Làm gì khi nhận được naitei trong quá trình chuyển việc ở Nhật?

Nếu bạn đang trong quá trình chuyển việc (tenshoku – 転職)  và nhận được naitei ở một công ty nào đó mà bạn đã tham dự phỏng vấn thì nên làm gì tiếp theo?

*Naitei là một thông báo về việc bạn đã được nhận vào làm bởi công ty mà bạn đã tham gia ứng tuyển. 

Việc nhận được naitei không đồng nghĩa với việc đã hoàn thành xong quá trình chuyển việc. Từ khi nhận được naitei cho đến khi vào công ty mới có khá nhiều việc cần phải làm. Hãy nắm chắc và làm các công tác này thật chu đáo nhé!

 

Nhận liên lạc thông báo naitei

Naitei có thể được thông báo tới ứng viên qua điện thoại hoặc thư điện tử. Trong trường hợp các điều kiện lao động không được báo cụ thể hãy xác nhận và trả lời.

Thêm vào đó, mặc dù đã nhận thông báo về việc nhận naitei nhưng nếu như bạn muốn đợi để tiến hành so sánh và lựa chọn với các công ty khác mà bạn đã ứng tuyển. Hãy trả lời bằng một trong số các câu dưới đây:

  • 15日後に改めてお返事致します。(15 nichi go ni aratamete ohenji itashimasu)

Nghĩa: Tôi xin phép được trả lời sau ngày 15.

  • 他社の選考と併せて検討したい為、15日まで返答をお待ちいただけますでしょうか? (tasha no senko to awasete kento shitai tame, 15 nichi made hento wo omachi itadakemasu desho ka)

Nghĩa: Tôi muốn xem xét cùng với các công ty khác nữa vậy nên quý công ty có thể đợi đến ngày 15 được không ạ?

Đây là cách bạn bảo lưu để có thời gian đợi và xem xét cùng với naitei khác (nếu có) ở các công ty khác mà bạn tham gia phỏng vấn. Tuy nhiên, chậm nhất thì nên trả lời sau 1 đến 2 tuần.

 

Xác nhận điều kiện lao động và trả lời chấp thuận hay không

Khi nhận được naitei nhất định phải kiểm tra về các điều kiện lao động. Thông thường phía công ty sẽ gửi bằng đường bưu điện:

  • Thông báo về điều khoản lao động (労働(雇用)条件通知書 – rodo/koyo joken tsuchisho)
  • Hợp đồng lao động (労働(雇用)契約書 – rodo/koyo keiyakusho)

Hãy kiểm tra thật kĩ các thông tin quan trọng như Ngày vào công ty (入社日 – nyushabi), Hình thức lao động (雇用形態 – koyokeitai), Lương (給与 – kyuyo)… Nếu như những thông tin này có khác với khi bạn ứng tuyển hoặc lúc phỏng vấn hãy tiến hành thương lượng lại. Từ đó bắt đầu tiến hành xem xét đến việc có nhận lời hay không.

Chú ý:

Có những công ty không có hợp đồng bằng văn bản mà sẽ tiến hành nhập công ty luôn. Lúc này cần xác nhận điều kiện lao động. Tốt nhất hãy nhờ họ thông báo bằng mail hoặc văn bản để làm căn cứ, sau này nếu có bất kì điều gì rắc rối xảy ra thì có thể dùng để làm căn cứ giải quyết.

Làm thế nào để nắm được thông tin một cách hiệu quả từ đối phương?

 

Điểm cần lưu ý khi nhận lời hay từ chối naitei

Nhận lời

Nhất định nói lời cảm ơn và trình bày rõ ràng về việc chấp thuận naitei này.

Ví dụ:

  • この度は内定のご連絡ありがとうございます。内定をお受けいたします。

(kono tabi ha naitei no gorenraku arigato gozai masu/ naitei wo ouke itashimasu)

Nghĩa: Cảm ơn quý công ty đã thông báo naitei tới tôi. Tôi xin phép được chấp nhận naitei này.

Thêm vào đó, hãy hỏi thêm về các thủ tục cần làm, hồ sơ cần chuẩn bị, những gì cần mang theo trong ngày đầu tiên vào công ty.

 

Từ chối

Nếu như bạn cảm thấy không hài lòng với các điều kiện lao động hoặc bạn đã quyết định lựa chọn một công ty khác rồi thì cần phải thông báo về việc từ chối naitei. Mặc dù việc từ chối là khiến mọi người khá ngại ngần nhưng không được bỏ qua bước này.

Thông thường hãy cảm ơn vì họ đã thông báo về naitei và sau đó thể hiện ý định từ chối naitei của bạn.

Ví dụ:

  • この度は内定のご連絡ありがとうございます。他社の内定を受けることにしたので、御社の内定を辞退させて頂きます。

(kono tabi ha naitei no gorenraku arigato gozai masu/tasha no naitei wo ukeru koto ni shita node/onsha no naitei wo jitai sasete itadakimasu)

Nghĩa: Cảm ơn quý công ty đã thông báo naitei tới tôi. Tôi đã quyết định nhận naitei của công ty khác nên xin phép được từ chối naitei của quý công ty.

  • 検討させて頂きましたが、内定を辞退させて頂きます。選考にお時間を頂きありがとうございました。

(kento sasete itadakimashita ga, naitei wo jitai sasete itadakimasu/ senko ni ojikan wo itadaki arigato gozai mashita)

Nghĩa: Tôi đã suy nghĩ và quyết định xin phép được từ chối naitei của quý công ty. Cảm ơn vì đã cho tôi thời gian để xem xét.

 

Công tác chuẩn bị nghỉ việc ở công ty hiện tại

Về phía công ty hiện tại:

  • Thông báo về ý định nghỉ việc lên cấp trên trực tiếp quản lí bạn
  • Tốt hơn hết là hãy thông báo trước 01 tháng để công ty có thời gian bàn giao công việc và các thủ tục khác có liên quan
  • Tìm hiểu trước xem cần bao nhiêu thời gian kể từ ngày thông báo nghỉ việc đến ngày nghỉ chính thức ngay từ thời điểm có dự định chuyển việc

Theo như luật thì trong 2 tuần kể từ khi thông báo ý định nghỉ việc thì quan hệ việc làm có thể được kết thúc. Tuy nhiên điều này cũng có thể thay đổi tuỳ vào từng công ty.

Trong quá trình chuyển việc, naitei có thể nói là mục tiêu, là vạch xuất phát của sự nghiệp mới. Sau khi nhận được naitei hãy hành động có kế hoạch các việc cần làm, nắm vững điều kiện lao động ở công ty mới để thực sự sẵn sàng làm việc tại môi trường mới.

Điều cần biết khi làm việc ở công ty Nhật

 

shinonome kiri (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る