10 hình thức phúc lợi có thể nhận được khi làm việc ở công ty Nhật

Ngoài những phúc lợi tương đương với 6 loại bảo hiểm bắt buộc được đề cập ở bài viết 6 bảo hiểm bắt buộc dành cho người lao động tại Nhật Bản, một số doanh nghiệp Nhật Bản trong chính sách của mình có thêm một số hình thức phúc lợi khác. Các loại phúc lợi này gọi chung là Hoteigai Fukuri (法定外福利 – phúc lợi ngoài pháp luật), tức là không do nhà nước Nhật Bản quy định.

Có khoảng 10 loại hình phúc lợi liên quan đến các nội dung dưới đây:

1. Liên quan đến đi lại/nhà cửa

2. Liên quan đến y tế/sức khoẻ

3. Liên quan đến hỗ trợ nuôi dạy con cái/chăm sóc điều dưỡng

4. Liên quan đến thể dục thể thao/giải trí

5. Liên quan đến hiếu hỉ/thảm hoạ

6. Liên quan đến tài sản

7. Liên quan đến môi trường làm việc

8. Liên quan đến công việc

9. Liên quan đến phát triển bản thân

10. Liên quan đến ngày nghỉ

 

1. Liên quan đến đi lại/nhà cửa

Với chi phí đi lại phục vụ cho công việc hoặc tiền thuê nhà/khoản vay nợ mua nhà có thể được doanh nghiệp trả 1 phần hoặc toàn bộ.

Tuỳ theo từng doanh nghiệp mà số tiền nhận được cũng như phạm vi được nhận sẽ khác nhau. Đối với người đi làm bằng tàu thì là tiền mua vé tháng hàng kì, với người đi lại bằng ô tô sẽ là tiền xăng dầu, gửi xe tại bãi… Bên cạnh đó doanh nghiệp có thể sẽ trả một phần tiền thuê căn hộ hoặc chịu một phần khoản vay cho nhân viên nếu như nhân viên mua nhà theo hình thức vay nợ.

 

2. Liên quan đến y tế/sức khoẻ

Một số thông tin cơ bản về bảo hiểm y tế tại Nhật Bản

Công ty chi trả tiền khám sức khoẻ định kì hàng năm cũng là một loại phúc lợi dành cho người lao động. Ngoài ra còn có các hình thức khám sức khoẻ chuyên sâu (Ningen Dokku – 人間ドック).

Những năm gần đây có hình thức phổ biến là kiểm tra tình trạng căng thẳng của người lao động (ストレスチェック – stress check). Một số doanh nghiệp còn xây dựng cả bộ phận y tế trực thuộc công ty mà tại đó nhân viên có quyền được sử dụng các dịch vụ y tế.

 

3. Liên quan đến hỗ trợ nuôi dạy con cái/chăm sóc điều dưỡng

Tùy vào từng công ty mà có thể có cả nơi giữ trẻ hay công ty thanh toán một phần/toàn bộ chi phí thuê người trông trẻ cho gia đình nhân viên có con nhỏ.

Ngoài thời gian nghỉ sinh được pháp luật Nhật Bản quy định, một số doanh nghiệp cho phép nhân viên có thêm thời gian nghỉ ngơi. Tất nhiên là tuỳ vào từng chính sách của công ty mà nhân viên được trả lương toàn bộ trong thời gian nghỉ ngơi đó.

Sinh con tại Nhật Bản! Bạn có thể nhận được bao nhiêu tiền khi nghỉ thai sản?

 

4. Liên quan đến thể dục thể thao/giải trí

Ngoài hình thức du lịch công ty, những năm gần đây không ít công ty Nhật Bản tổ chức cả ngày hội thể thao dành cho nhân viên công ty như bóng chày, bowling, nhiều công ty mở ra các hoạt động như đi thăm nhà máy, tặng vé tới xem các trận đấu bóng chày, bóng đá…

 

5. Liên quan đến hiếu hỉ/thảm hoạ

Một loại phúc lợi khác đó là tiền hiếu hỉ (慶弔見舞金 – keicho mimai kin) để mừng đám cưới, mừng sinh em bé hay chia buồn với gia đình trong đám tang, tai nạn…

Tuỳ vào từng công ty mà còn có tiền mừng cho trẻ nhập học, tiền hỗ trợ khi nhân viên nhập viện do bệnh tật, tai nạn…

 

6. Liên quan đến tài sản

Một số doanh nghiệp có chế độ tiền tiết kiệm, chế độ sở hữu cổ phiếu công ty hay có hình thức lương hưu riêng dành riêng cho nhân viên. Ngoài ra có công ty tiến hành các chính sách khuyến khích tăng tài sản cho nhân viên bằng cách lấy một phần tiền lương của nhân viên gửi vào các cơ quan tài chính nhằm vận hành một số công cụ tài chính. Khi nhân viên nghỉ việc thì sẽ nhận lại được số tiền cả gốc và lãi đầu tư.

 

7. Liên quan đến môi trường làm việc

Khá nhiều nhân viên được trang bị điện thoại di động hay smartphone để phục vụ công việc. Ngoài ra nhân viên được sử dụng phòng ăn của công ty… Có nơi còn cung cấp cả bữa sáng, trưa và chiều miễn phí cho người lao động.

 

8. Liên quan đến công việc

Các loại sách vở, tài liệu phục vụ cho công việc là một loại phúc lợi dành cho người lao động. Ngoài ra nếu như nhân viên cần phải tham gia một khoá học, học ôn để lấy chứng chỉ phục vụ công việc thì tuỳ từng công ty sẽ có chính sách hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần chi phí học tập đó.

Đặc biệt thời gian gần đây, có những công ty trả một phần tiền học phí cho nhân viên học thêm tiếng Anh hoặc mời giáo viên về giảng dạy tại công ty và nhân viên được học miễn phí.

 

9. Liên quan đến phát triển bản thân

Ngoài các phụ cấp liên quan đến công việc còn có một số loại trợ cấp dành cho nhân viên với mục đích phát triển bản thân dù cho việc đó không phục vụ cho công việc. Ví dụ như công ty sẽ trả tiền tham dự để nhân viên tham gia các buổi giao lưu, các khoá học, các buổi đào tạo… để phát triển các kĩ năng mềm, học thêm về Marketing…

 

10. Liên quan đến ngày nghỉ

Ngoài việc xin nghỉ để sinh nở, chăm sóc con nhỏ, 1 số công ty có chính sách để nhân viên được nghỉ vào ngày sinh nhật con, sinh nhật của chính mình… Trong đó không chỉ được nghỉ mà nhân viên còn có thể được nhận tiền mừng vào ngày đó.

Đặc biệt một số công ty còn cho nhân viên được phép xin nghỉ vào ngày giỗ của cha mẹ, ngày sinh nhật của người yêu, ngày con cái có sự kiện ở trường (ngày thi, ngày hội thể thao…) thậm chí là ngày mà nhân viên bị thất tình.

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

31 đặc trưng thường thấy ở “doanh nghiệp đen”

 

Theo Business Textbook

bình luận

ページトップに戻る