[Những điều cần biết khi làm việc ở Nhật] Giải thích đầy đủ về visa kỹ năng đặc định

Bắt đầu từ năm 2019, Nhật Bản sẽ có thêm một loại visa là visa kỹ năng đặc định. Đây là một lựa chọn khi làm việc tại Nhật nên chắc hẳn sẽ có nhiều người cân nhắc đến loại visa này. Tuy nhiên, thực sự thì vẫn còn nhiều người băn khoăn visa kỹ năng đặc định là visa gì cùng rất nhiều điều chưa rõ.

Hãy cùng giải đáp thắc mắc về đặc điểm của 2 loại visa kĩ năng đặc định và thực tập sinh kĩ năng ngay sau đây!

 

Visa kỹ năng đặc định

Do Nhật Bản đang thiếu nguồn nhân lực lao động nên từ năm 2019 sẽ có một loại tư cách lưu trú mới được ban hành. Đó chính là “Visa kỹ năng đặc định”. Trước đây có một số ngành nghề mà người ngoại quốc bị hạn chế không được tham gia vào thì nay với visa này, người ngoại quốc sẽ có thể đi làm các công việc đó.

Trong visa kỹ năng đặc định lại chia ra làm hai loại là số 1 và số 2, khác nhau ở thời gian lưu trú hay có thể đoàn tụ gia đình hay không chẳng hạn. Chi tiết cụ thể hơn sẽ được giải thích ở phía dưới.

 

Visa thực tập sinh kỹ năng

Đây là loại visa cho phép các công ty, xí nghiệp tiếp nhận lao động nước ngoài trong một khoảng thời gian nhất định và dạy cho họ các kỹ năng nhằm mục đích phát triển nguồn nhân lực lao động cho đất nước đó. Thời gian dài nhất là 5 năm. Sau thời gian này, những thực tập sinh sẽ mang các kỹ năng đã học được quay về nước, góp phần phát triển nền công nghiệp nước mình.

 

Sự khác biệt giữa visa kỹ năng đặc định và visa thực tập sinh kỹ năng

 

 

Visa thực tập sinh kỹ năng Visa kỹ năng đặc định
Không có yêu cầu nào về trình độ bởi vì mục đích chính của chế độ này là truyền dạy cho các thực tập sinh về kỹ thuật và kỹ năng làm việc. Theo luật quy định thì cũng không có thi cử xét duyệt nào cả. (Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ đó là trình độ tiếng Nhật được yêu cầu phải đạt cấp N4 trở lên) Điều kiện để được đi làm là phải đỗ kì thi kỹ năng. Kì thi đó sẽ kiểm tra về trình độ tiếng Nhật và cấp độ tay nghề, kỹ năng
Không được phép chuyển việc Có thể chuyển việc miễn là vẫn cùng ngành nghề

 

 

Visa kỹ năng đặc định số 1

Đến thời điểm năm 2019, có 14 ngành nghề được quy định trong visa kỹ năng đặc định số 1.

A. Các ngành nghề được quy định trong visa kỹ năng đặc định số 1:

1 – Hộ lý

2 – Vệ sinh toà nhà

3 – Ngành công nghiệp vật liệu

4 – Ngành sản xuất máy móc công nghiệp

5 – Ngành công ngiệp liên quan đến điện và thông tin điện tử

6 – Xây dựng

7 – Ngành công nghiệp đóng tàu

8 – Bảo dưỡng ô tô

9 – Hàng không

10 – Lưu trú

11 – Nông nghiệp

12 – Ngư nghiệp

13 – Ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống

14 – Ngành ăn uống

B. Thời gian làm việc tối đa tại Nhật là 5 năm

C. Quy định: về cơ bản là không được đoàn tụ gia đình (bảo lãnh người thân)

 

Visa kỹ năng đặc định số 2

Đến thời điểm năm 2019 thì visa kỹ năng đặc định số 2 chỉ hướng tới duy nhất 2 đối tượng ngành nghề. (Trong tương lai có lẽ sẽ tăng thêm). Các bạn kết thúc visa số 1 mà đỗ kì thi kỹ năng thì có thể được xét lấy visa số 2.

A. Các ngành nghề được quy định trong visa kỹ năng đặc định số 2:

1 – Xây dựng

2 – Ngành công nghiệp đóng tàu

B. Visa này không giới hạn thời gian ở lại Nhật làm việc. Miễn là bạn vẫn đáp ứng đủ các điều kiện đề ra thì gia hạn visa thêm bao nhiêu lần cũng được

C. Quy định: không được phép đoàn tụ gia đình (Gia đình bao gồm vợ chồng con cái, không bao gồm bố mẹ, anh chị em)

 

Sự khác biệt giữa visa kỹ năng đặc định số 1 và visa kỹ năng đặc định số 2

  • Trong khi visa số 1 chỉ cho phép thực tập sinh ở lại tối đa 5 năm thì thời gian ở lại của người mang visa số 2 là không giới hạn
  • Khi mang visa số 1 thì không được mang theo gia đình qua Nhật, còn với visa số 2 thì bạn được phép mang gia đình qua đoàn tụ

 

Cách chuyển đổi từ visa thực tập kỹ năng sang visa kỹ năng đặc định

  • Việc chuyển đổi từ visa thực tập kỹ năng sang visa kỹ năng đặc định là hoàn toàn có thể
  • Sau khi hoàn thành giai đoạn “visa thực tập sinh kỹ năng số 2”, “visa thực tập sinh kỹ năng số 3” thì các bạn sẽ được miễn kì thi tiếng Nhật trong kì thi kỹ năng của “Visa kỹ năng đặc định số 1”

 

Kết

Hiện nay, nhờ có visa kỹ năng đặc định này mà các bạn thực tập sinh kỹ năng tại Nhật cũng có thể kéo dài thêm thời gian ở lại Nhật làm việc. Theo như luật ở visa kỹ năng đặc định số 1 định hướng về 14 ngành nghề, visa số 2 thì mới chỉ định hướng 2 ngành, tuy nhiên trong tương lai rất có thể vẫn sẽ có thay đổi nữa.

Đây cũng là một lựa chọn tốt cho con đường làm việc trong tương lai nên hãy cân nhắc tới việc thi visa kỹ năng đặc định để làm việc tại Nhật nhé.

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đồng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る