[Văn hoá công ty Nhật] Chủ đề nào nên tránh trong giao tiếp tại công ty?

Đối với bất kì quốc gia nào thì trong giao tiếp đều có những vấn đề không nên nhắc tới. Nhật Bản cũng vậy, đặc biệt là trong công ty, với đối tác… Hãy cùng tìm hiểu xem đó là gì nhé!

 

Chủ đề có tính nguy hiểm cao

Chính trị và Tôn giáo là 2 đề tài có khả năng dẫn đến rắc rối rất cao. Bởi lẽ chúng liên quan đến cách suy nghĩ, lối duy tâm của con người. Không chỉ trong bối cảnh công ty mà ngay cả với bạn bè, người quen với nhau cũng cần tránh đề cập đến 2 vấn đề này.

  • Chính trị

Việc bàn luận về chính trị là điều cấm kị!

Ngay cả việc bạn hỏi một cách nhẹ nhàng “選挙に行きましたか?” (senkyo ni ikimashita ka – bạn đã đi bỏ phiếu chưa?) cũng có thể dẫn đến một cuộc tranh luận phiền phức. Vì thế ngay từ đầu không nên đụng chạm đến bất kì điều gì liên quan đến Chính trị.

  • Tôn giáo

Ở chốn công sở có những đồng nghiệp theo một tôn giáo nào đó. Tuy nhiên họ sẽ không nói ra điều này. Với người có tôn giáo như vậy nếu không may bạn lỡ lời phát ngôn điều gì đó đụng chạm đến tôn giáo của họ đó thực sự là rắc rối khá lớn.

Những nguyên tắc vàng khi xử lý phàn nàn của khách hàng qua điện thoại

 

Chủ đề nên tránh trong giao tiếp

  • Tiền bạc

Lương hay tiền thuê nhà hàng tháng cũng là những câu hỏi cần tránh. Khi biết được sự khác nhau về thu nhập có những trường hợp mối quan hệ trở nên trục trặc.

  • Học thức

Tiếp đến là học thức.

Ví dụ: AさんってXYZ大学だって、意外とレベル低いよね。(Anh A học đại học XYZ nhỉ, vậy mà trình độ có vẻ thấp nhỉ?). Sẽ rất không hay nếu như người nghe cũng là người cùng trường đại học với anh A.

Như ví dụ trên, người nói không chỉ đụng chạm đến vấn đề học thức mà còn có thể dẫn đến vấn đề liên quan đến sự phân biệt hay đấu tranh cho trường đại học mà mình thích.

  • Gia đình

Đối với những người lúc nào cũng vui vẻ nhưng bên trong họ đang có nỗi lo về vấn đề gia đình. Một trong những vấn đề hết sức thận trọng đó là việc thi cử của con cái hay sinh đẻ.

  • Thông tin mật

Nếu là trong công ty nơi người khác không nghe thấy được thì không sao. Một khi đã bước ra ngoài công ty tuyệt đối không được đề cập đến các thông tin mật như vấn đề nhân sự, sản phẩm mới, phần mềm, tên khách hàng…

Khi làm việc ở công ty Nhật thì việc tôn trọng những quy tắc là điều cần làm. Hãy hiểu và hành động một cách lí trí nhất. Nó không chỉ giúp bạn tránh được rắc rối mà còn có thể gây dựng một hình ảnh đẹp, tạo được ấn tượng tốt với đối phương.

Điều cần biết khi làm việc ở công ty Nhật

 

Sưu tầm và biên soạn Zen (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る