[Văn hoá công sở] Đúng giờ – con đường hiệu quả nhất trong việc gây dựng lòng tin

Mỗi quốc gia trên thế giới đều nổi tiếng bởi một đặc điểm nào đó. Nổi bật trong đó người Nhật được biết đến là dân tộc nghiêm túc. Trong bối cảnh kinh doanh không ít người nước ngoài cảm thấy bị hoang mang bởi sự cần cù đó của người Nhật.

Đặc biệt về vấn đề tuân thủ thời gian. Đúng giờ được coi là điều kiện tiên quyết để xây dựng quan hệ giữa con người với con người không chỉ trong chốn công sở mà còn là cuộc sống thường ngày. Có thể nói người Nhật ý thức tầm quan trọng của việc tuân thủ thời gian và căn cứ vào đó để hành động.

 

Đúng giờ – Quan sát các phương tiện giao thông công cộng [/su_heading]

Ngay từ khi còn rất nhỏ người Nhật đã được giáo dục việc phải đúng giờ. Thực tế nếu như so sánh với một số nước khác từ châu Mỹ đến các nước thuộc châu Á thì không có nước nào tuân thủ một cách khắc khe như Nhật Bản.

Hãy nhìn vào phương tiện giao thông công cộng như tàu điện bạn có thể cảm nhận được điều này. Chỉ cần trễ một vài phút thôi trên tàu, các nhà ga sẽ phát đi thông báo xin lỗi hành khách từ hệ thống phát thanh.

Trong công việc cũng vậy, những vấn đề liên quan đến thời gian như nhập hàng, xuất kho… đều được thực hiện một cách chính xác, thận trọng và đúng giờ.

[Văn hoá công sở] Một số từ giúp bạn nói/ viết trang trọng hơn

 

Tuân thủ thời gian – Có làm cho người ta cảm thấy mệt mỏi

Ngày nay trong công việc, ở Nhật dù nội dung công việc là gì cũng đều được nhiệm vụ hoá để triển khai một cách hợp lí và khoa học. Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc quản lí thời gian cũng trở nên đơn giản hơn. Nói một cách khác thì người lao động cần phải chạy theo những deadline của công việc. Nếu không thì sẽ không nhận được tiền thưởng, ngày nghỉ vẫn phải đi làm không lương…Điều này đã trở thành vấn đề của toàn xã hội Nhật Bản.

Không chỉ người nước ngoài cảm thấy hoang mang về sự khắt khe của người Nhật trong vấn đề thời gian mà một số người Nhật cũng tỏ ra không thích điều này cho lắm. Tuy nhiên không ai thay đổi điều đó và đúng giờ vẫn được coi là điều hiển nhiên đối với người Nhật.

 

Đúng giờ – Bước đầu tiên trong bảo vệ lòng tin [/su_heading]

Tại sao người Nhật lại khắt khe về vấn đề thời gian đến như vậy? Đó chính là do người Nhật nhận thức rằng đây chính là điều kiện để họ tạo lòng tin với đối phương.

Trong bối cảnh công việc hãy cứ thận trọng với thời gian, đúng giờ, đúng hẹn… có thể đó là con đường ngắn nhất để bạn có thể tạo lòng tin với đối phương là người Nhật.

Trang phục công sở tại doanh nghiệp Nhật Bản

 

MTWアキ(LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る