Kamaboko – Món chả cá truyền thống của ẩm thực Nhật Bản

Kamaboko là món chả cá truyền thống Nhật Bản có lịch sử bắt đầu từ thế kỉ thứ 8 và là một nguyên liệu thường được thêm vào các món ăn khác như udon, ramen, oden,… Ngày nay, kamaboko là một trong những món ăn truyền thống thường xuất hiện trong các bữa ăn tại đất nước Nhật Bản, đặc biệt là vào đầu năm mới.

 

Phương pháp chế biến

Kamaboko có nguyên liệu chủ yếu là thịt cá trắng được xay mịn, có tên tiếng Nhật là “surimi”và được thêm vào các gia vị như muối, đường, nước mắm, rượu sake. Bên cạnh đó, lòng trắng trứng cũng được trộn vào hỗn hợp trên để giúp tăng độ kết dính. Sau đó, hỗn hợp cá này được tạo hình và đem đi chế biến bằng cách hấp, nướng, chiên hoặc kho.

Kamaboko không sử dụng màu nhân tạo và chất bảo quản. Màu trắng và kết cấu mịn dính của món ăn xuất phát từ các thành phần tự nhiên và là kết quả của sự kết hợp giữa cá, nước và muối trong quá trình sản xuất.

Yakumi – Một phần không thể thiếu trong gian bếp của gia đình Nhật Bản (Kỳ 1)

 

Đa dạng các chủng loại

Kamaboko có nhiều loại khác nhau như kamaboko đỏ, kamaboko trắng, kamaboko naruto, kobumaki kamaboko, sasa kamaboko… Trong số đó, kamaboko đỏ là loại chả cá cơ bản nhất và thường được sử dụng cho các món mì Nhật Bản như ramen, soba, udon… Loại chả cá này có vỏ ngoài màu hồng, phần nhân màu trắng và được chế biến bằng cách hấp trên một tấm gỗ nhỏ.

Sau khi chế biến, kamaboko có thể ăn liền hoặc chấm thêm chút nước tương. Ngoài ra, thực khách cũng có thể cắt lát và thêm vào các món ăn khác hoặc chiên với rong biển để tạo thành món tempura hấp dẫn. Kamaboko chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể con người. Bên cạnh đó, món ăn này cũng chứa ít calo và chất béo nên rất tốt cho sức khỏe người dùng.

 

Nét đẹp ẩm thực Nhật Bản

Kamaboko không đơn thuần chỉ là một món ăn mà nó còn phản ánh cả một lịch sử phong phú của Nhật Bản. Hiện nay, ở tỉnh Kanagawa có cả một bảo tàng về món ăn này – Bảo tàng Suzuhiro Kamaboko, nơi tuyệt vời để tìm hiểu quy trình sản xuất món bánh cá và tự tay làm Kamaboko truyền thống

Ngoài ra, vào ngày 15 tháng 11 hàng năm, Nhật Bản sẽ tổ chức Ngày Kamaboko để phô diễn các kĩ thuật chế biến loại món ăn này cũng như tạo cơ hội cho khách tham gia được thưởng thức đa dạng các loại kamaboko khác nhau.

Vào bếp cùng LocoBee

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る