Những thay đổi trong chính sách của chính phủ Nhật Bản trong năm tài khoá 2019

Kết thúc những năm Heisei và bắt đầu một niên hiệu mới cũng là lúc mà nhiều chính sách mới của chính phủ Nhật Bản sẽ được thực thi. Đây được cho là bước đi nhằm giúp cuộc sống của người dân thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Niên hiệu (Heisei, Showa) là gì? – Tra năm tuổi theo lịch Nhật Bản

 

Chăm sóc – giáo dục trẻ em

Học phí tại các trường mẫu giáo, nhà trẻ sẽ được miễn phí cho tất cả trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, thời điểm thực hiện là từ tháng 10/2019. Nếu gia đình của trẻ từ 0 đến 2 tuổi thuộc diện không phải đóng thuế thị dân thì trẻ sẽ được miễn học phí. Nguồn kinh phí cho chính sách này sẽ được trích từ tiền thuế thu được khi tăng thuế tiêu dùng.

* Hộ gia đình không thuộc diện phải đóng thuế thị dân là hộ gia đình mà trong đó tất cả các thành viên không phải đóng thuế thị dân. Nếu gia đình gồm 1 người đi làm, 1 người nội trợ toàn thời gian, 2 trẻ em mà có thu nhập tổng cộng dưới 1.610.000 yên thì không phải đóng thuế thị dân.

Sự khác nhau giữa Hoikuen và Yochien ở Nhật

 

Điều dưỡng – Lương hưu

Để giảm gánh nặng do việc tăng thuế tiêu dùng, người trên 65 tuổi và có lương hưu 1 năm dưới 780.000 yên sẽ được trả thêm tối đa 5.000 yên vào tiền lương hưu hàng tháng. Tiền bảo hiểm điều dưỡng của người cao tuổi mà gia đình thuộc diện được miễn thuế thị dân sẽ được giảm tương ứng với thu nhập của chính người đó. Ngoài ra, số tiền trợ cấp cho 1 trẻ em phụ thuộc của người chưa kết hôn có thu nhập năm dưới 3.600.000 yên có thể lên đến 17.700 yên/năm.

Bí mật sống khoẻ cho người cao tuổi từ cơ sở điều dưỡng tại Nhật Bản

 

Y tế

Chi phí y tế phải trả cho các bệnh viện, phòng khám cũng như tiền lương cho y bác sĩ sẽ được thay đổi để phù hợp với việc tăng thiếu tiêu dùng. Phần chi phí trả cho 1 bác sĩ sẽ tăng 0,41%, phần giá thuốc sẽ giảm 0,51% để kiểm soát an sinh xã hội. Những người trên 75 tuổi tham gia vào chế độ y tế cao tuổi hậu kì sẽ không còn được hưởng chính sách giảm tới 90% tiền bảo hiểm của người có mức thu nhập năm dưới 1.680.000 yên, đổi lại họ sẽ được tham gia vào các chính sách mới khác. Những người không thuộc đối tượng được trả thêm tiền vào lương sẽ nhận được khoản trợ cấp khác từ chính phủ để không bị tăng thêm gánh nặng cuộc sống trong vòng 1 năm.

Bệnh viện tại Nhật Bản sử dụng robot xe lăn điều khiển bằng điện thoại

 

Tính thuế tiêu dùng mới – cũ

Đồng thời với việc tăng thuế tiêu dùng lên 10% thì việc giảm thuế tiêu dùng (giữ nguyên mức 8%) với một số mặt hàng như thực phẩm, đồ uống ngoại trừ rượu cũng được đưa ra. Cùng là 1 loại thực phẩm nhưng nếu mua mang về sẽ chịu thuế 8%, sử dụng ngay tại cửa hàng sẽ là 10%. Chính vì vậy các siêu thị có khu vực ăn uống tại chỗ đang phải cố gắng để tránh cho khách hàng bị nhầm lẫn.

Đâu là căn cứ để xác định mức thuế điều chỉnh cho các dịch vụ ăn uống?

Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10%

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る