Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10%

Ngày 15/10, chính phủ Nhật Bản một lần nữa thông báo tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% sau khi chính phủ đưa ra kế hoạch tăng thuế vào ngày 1/10 năm ngoái.

Vào ngày 15/10 vừa qua thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe khẳng định thông tin tăng thuế tiêu thụ lên 10% nhưng nhanh nhất vào ngày 16/10 các cửa hàng bán lẻ mới nhận được thông báo này. Về việc tăng thuế lần này, thủ tướng Abe cho biết cuộc họp nội các đã diễn ra ngày 14/10 nhằm đưa ra một phương án tối ưu nhất phù hợp với tình hình kinh tế và nhấn mạnh chính phủ sẽ rút kinh nghiệm từ việc tăng 3% thuế tiêu dùng lần trước (tháng 4/2014).

 

Theo kế hoạch thuế tiêu dùng sẽ tăng lên 10% Tuy nhiên vẫn còn một số loại hàng hóa có mức thuế giữ nguyên như cũ là 8%, chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm như đồ ăn, thức uống, trừ rượu và thức ăn sẵn. Hiện nay các nhân viên quản lí ở các siêu thị cảm thấy rất khó khăn trong việc phân loại hàng hóa theo mức thuế vì họ không biết loại hàng nào được áp dụng thuế mới, loại nào giữ nguyên như cũ.

 

Dưới đây là bảng thống kê một số hàng hóa được giảm thuế tiêu dùng có kèm theo điều kiện

Mặt hàng/Dịch vụ Điều kiện
Đồ chơi trẻ em + đồ ngọt Hóa đơn thanh toán dưới 10.000¥ (không bao gồm thuế)

Số tiền chi trả cho thực phẩm chiếm trên 2/3 tổng giá trị hàng hóa

Phí giao hàng Thuế áp dụng cho sản phẩm là sushi tương đương với thức ăn sẵn (10%)
Thực phẩm đóng gói Thức ăn, đồ uống mang về (không dùng trực tiếp tại cửa hàng)

Mặt hàng thực phẩm ở các cửa hàng tiện lợi cùng một lúc có 2 mức thuế khác nhau: các sản phẩm đóng gói mang về được ưu đãi với mức thuế cũ (8% thay vì là 10%). Việc dùng bữa trực tiếp ngay tại cửa hàng có thể bị cấm để khuyến khích khách hàng sử dụng thực phẩm đóng gói mang về.

Theo thông tin từ văn phòng nội các Nhật Bản, đợt tăng thuế vào năm 2014 dẫn đến việc người dân ồ ạt đi mua sắm ngoài tầm kiểm soát, lượng hàng hóa được tiêu thụ lên đến 3 tỷ yên. Trong lần đó, vì giá cả tăng cao nên việc bán ra những mặt hàng thuộc nhóm đồ điện gia dụng hoặc xe hơi bị hạn chế, cụ thể là đồ điện giảm 12.4%, ô tô giảm 5.1% so với năm trước đó.

Để giảm thiểu rủi ro, chính phủ Nhật Bản ra chính sách “tích điểm 2%”; khách hàng mua hàng hóa với mức thuế 10% được tích lũy 2% và sẽ sử dụng số tiền tương ứng với những lần được tích điểm 2% để mua những mặt hàng có thuế tiêu thụ là 8%. Tuy nhiên những nơi được quy định áp dụng chính sách này lại là các cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ. Điều này là một thiệt hại đối với siêu thị hay cửa hàng tiện lợi của những doanh nghiệp lớn.

Ngoài ra việc bắt buộc thanh toán bằng thẻ cũng có nhiều bất cập như không biết chính phủ sẽ cho phép hay ban hành loại thẻ nào, gánh nặng chi phí cài đặt máy quẹt thẻ, chi phí bảo dưỡng máy móc sau một năm đưa vào sử dụng.

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る