Sự khác nhau giữa Hoikuen và Yochien ở Nhật

Đối với những bà mẹ nước ngoài đang sinh sống tại Nhật Bản, khi bé đến tuổi đi lớp rất đau đầu vì không biết nên đưa bé đi nhà trẻ nào, cũng như rất nhiều thắc mắc liên quan đến vấn đề này đúng không. Hãy theo dõi bài viết này của LocoBee để cùng xem sự khác nhau giữa Hoikuen (保育園) và Yochien (幼稚園) ở Nhật Bản nhé!

 

Sự khác nhau giữa Hoikuen và Yochien

<Hoikuen>

Hoikuen là cơ sở mà giáo viên sẽ thay bố mẹ chăm sóc con của bạn bởi lý do bạn phải làm việc trong suốt thời gian dài và không có đủ thời gian để chăm sóc bé. Nói đơn giản hơn các bạn có thể hiểu Hoikuen là nhà trẻ. Bạn không thể cho bé đến Hoikuen nếu như không đáp ứng được các điều kiện được quy định sẵn.

Vì có rất nhiều người phải làm việc trong thời gian dài, chính vì thế đặc trưng của Hoikuen là thời gian giữ trẻ dài. Đây là nơi chú trọng vào việc tạo ra một “nơi sinh hoạt, chăm sóc trẻ”, giúp bé vừa có thể học hỏi được những thói quen sinh hoạt cơ bản, vừa có thể học hỏi được tính xã hội ngay từ khi còn bé.

Độ tuổi mà bé có thể được gửi là từ 0 tuổi trở đi.

<Yochien>

Hiểu đơn giản thì đây là trường mẫu giáo, các bé có thể đến Yochien kể từ khi 3 tuổi đến trước khi vào lớp 1. Thời gian giữ trẻ so với Hoikuen thì ngắn hơn và chú trọng tạo ra một “nơi giáo dục” cho trẻ. Đặc trưng của Yochien là bé sẽ có nhiều cơ hội để lắng nghe cô giáo nói, tập thói quen đọc và viết. Do thời gian chăm sóc trẻ ngắn, chính vì thế đối với những gia đình mà cả bố mẹ đều đi làm việc thì rất khó có thể gửi trẻ ở các trường Yochien. Gần đây cũng có rất nhiều trường Yochien tổ chức các hoạt động chăm sóc trẻ để phù hợp với những gia đình có bố và mẹ đều đi làm. Những trường Yochien được nhiều người quan tâm còn tổ chức cuộc thi để nhập trường.

Độ tuổi mà bé có thể được nhập học là từ 3 tuổi trở đi.

 

Ninka hoikuen và Ninkagai hoikuen

<Ninka hoikuen 認可保育園>

Ninka hoikuen là những trường đã đáp ứng được các tiêu chuẩn của nhà nước quy định, được chính quyền địa phương cấp phép hoạt động. Những tiêu chuẩn liên quan đến “chất lượng giáo dục” như số lượng giáo viên chăm sóc 1 em bé, số lượng phòng học, diện tích phòng học… tất cả đều phải đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định của nhà nước. Học phí của trường này sẽ phụ thuộc vào tổng thu nhập của mỗi gia đình.

<Ninkagai hoikuen 認可外保育園>

Đây là những trường Hoikuen không được công nhận về mặt tiêu chuẩn và được quản lý bởi tư nhân. Đặc trưng của trường này là so với các trường Ninka hoikuen thì có tính tự do cao hơn, có nhiều loại trường với nhiều đặc trưng khác nhau, có những trường có thể chăm sóc trẻ 24 giờ, có rất nhiều lớp học ngoại khoá và những chính sách chăm sóc đặc biệt khác.

Đối với trường Ninkagai hoikuen sẽ không được trợ cấp của chính phủ chính vì thế học phí của trẻ cũng sẽ cao hơn so với các trường Ninka hoikuen.

 

Ninsho hoikuen là gì?

Ninsho hoikuen (認証保育園) là cơ sở Hoikuen thuộc loại Ninkagai, tức là chưa thoả mãn các yêu cầu được quy định. Mặc dù chưa thoả mãn các yêu cầu cơ bản của nhà nước, tuy nhiên những Hoikuen này đã thoả mãn được những yêu cầu của chính quyền địa phương, có thể hiểu nó như là trường nằm ở giữa trường Ninka hoikuen và trường Ninkagai hoikuen vậy.

Ở những nơi có nhiều trẻ em chưa đến trường, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ phát triển cho các trường Ninsho như vậy.

 

Đặc trưng của trường Hoikuen

  • Có thể giao tiếp với những trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau
    Hoikuen là ngôi trường mà có rất nhiều em bé với nhiều độ tuổi khác nhau, bé có thể giao tiếp và vui chơi cùng với anh chị lớn tuổi hơn mình hoặc có trải nghiệm vui chơi cùng em bé nhỏ tuổi hơn. Kể cả những bé không có anh chị em thì đây cũng là một sự hấp dẫn.
  • Có thể thảo luận với chuyên gia
    Khi nuôi trẻ nhỏ, chắc hẳn bạn sẽ có rất nhiều khó khăn không thể tránh khỏi. Bố mẹ có thể thảo luận với cô giáo – những người có chuyên môn trong việc đào tạo và giáo dục trẻ về những vấn đề về kỷ luật, thói quen sống… Đây cũng là một lợi ích lớn cho các bậc phụ huynh.
  • Có thể tự làm những việc mà bé có thể làm
    Nhà trẻ là nơi trẻ em dành nhiều thời gian của mình mỗi ngày. Để phù hợp với sự phát triển của trẻ, các giáo viên ở trường sẽ dạy cho bé cách tự làm những thứ mà bé có thể làm. Trẻ em sẽ có thể tự mặc quần áo và dọn dẹp, hay học những thói quen đánh răng và cầm đũa.
  • Cơm trưa ở trường
    Ở nhà trẻ Hoikuen, những chuyên gia dinh dưỡng sẽ nấu các món ăn để phục vụ bữa trưa cho các bé. Điều này vô cùng tiện lợi vì bạn không cần phải chuẩn bị phần ăn trưa cho bé trước khi đến trường. Ngoài ra nhờ việc ăn cơm cùng tất cả mọi người, bé cũng sẽ giảm đi việc nghĩ đến những món thích ăn và không thích ăn.

 

Đặc trưng của trường mẫu giáo Yochien

  • Chương trình giáo dục đầy đủ
    Trong các trường mẫu giáo Yochien, các chương trình như đọc, viết, thể dục, thủ công được giảng dạy rất nhiều. Chính nhờ vậy trẻ sẽ dễ dàng thích ứng với môi trường tiểu học.
  • Có nhiều thời gian sau khi ở trường Yochien
    Bởi vì trường mẫu giáo có thời gian chăm sóc trẻ ngắn hơn so với nhà trẻ Hoikuen, chính vì thế sau những giờ học ở trường mẫu giáo các bé cũng có rất nhiều thời gian để thực hành. Đặc biệt là bé sẽ có thể bắt đầu sớm các khoá học như bơi lội, piano, nhảy múa, tiếng Anh…
  • Có thể lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp với gia đình
    Có rất nhiều trường Yochien với những đặc điểm khác nhau, bạn có thể lựa chọn trường Yochien có cách giáo dục phù hợp với gia đình mình. Ngoài ra còn có nhiều trường mẫu giáo có cả xe buýt, cũng có nhiều người chú trọng lựa chọn nội dung đào tạo hơn là khoảng cách tới trường.
  • Có mối liên hệ chặt chẽ với bố mẹ
    Tại các nhà trẻ Hoikuen chủ yếu là các gia đình mà bố mẹ đều đi làm, do đó không có nhiều cơ hội để trao đổi giữa các phụ huynh với nhau. Ở trường mẫu giáo Yochien, phụ huynh có nhiều cơ hội để tiếp xúc và trao đổi cùng nhau, vì vậy nếu gặp rắc rối phụ huynh có thể nhận được sự giúp đỡ, tham khảo ý kiến hoặc tạo môi trường sống hoà nhập với nhau.

 

Dù là lựa chọn trường nào cũng sẽ không có sự khác biệt khi vào tiểu học

Nhà trẻ Hoikuen là môi trường chăm sóc, trường mẫu giáo Yochien là nơi giáo dục trẻ, và khi trẻ vào trường tiểu học thì sự khác biệt giữa các bé là không có. Tuỳ thuộc vào thời gian chăm sóc trẻ của bố mẹ hoặc cách giáo dục trẻ của mỗi gia đình mà lựa chọn một ngôi trường phù hợp cho bé nhé!

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る