Áp dụng hình thức “phái cử” đối với lao động người nước ngoài trong ngành nông, thuỷ sản

Chính phủ Nhật Bản sẽ áp dụng chính sách mở rộng việc tiếp nhận lao động người nước ngoài được tiến hành từ năm 2019. Trong đó, riêng đối với loại hình ngành nghề mà khối lượng công việc thay đổi theo mùa như nông nghiệp và ngư nghiệp sẽ áp dụng hình thức lao động phái cử hay còn gọi là haken.

Theo như Bộ luật sửa đổi chính thức mới nhất về việc xuất nhập cảnh, từ tháng 4 năm 2019, sẽ phát hành tư cách lưu trú mới đối với nguồn nhân lực nước ngoài.

Chính phủ quyết định sẽ tiến hành hình thức tuyển dụng và đưa vào làm việc dưới hình thức trực tiếp đối với lao động nước ngoài. Tuy nhiên tuỳ theo ngành nghề do tính chất của nó mà các trường hợp ngoại lệ như hình thức phái cử vẫn có thể được công nhận. Cụ thể trong số 14 loại ngành nghề được phép sử dụng lao động người nước ngoài thì 2 trong số đó là Nông nghiệp và Ngư nghiệp do tính chất đặc hữu là khối lượng công việc thay đổi theo mùa vụ nên việc tuyển dụng dưới hình thức trực tiếp là rất khó. Chính vì thế đối với 2 loại ngành nghề này được phép sử dụng hình thức phái cử.

Về cách thức tiếp nhận cụ thể đối với 2 ngành nghề này như thế nào thì vào hạ tuần tháng 12 này, chính phủ sẽ tiếp tục các cuộc họp để đưa ra quyết định chính thức.

 

Nguồn: NHK

Dịch: LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る