Kotatsu – Chiếc bàn sưởi có 1 – 0 – 2 tại Nhật Bản

Nhiều vùng của Nhật Bản vào mùa đông đều chìm trong tuyết trắng. Cũng như nhiều đất nước có mùa đông lạnh, Nhật Bản cũng có rất nhiều đồ dùng để sưởi ấm cho mùa đông như quần áo giữ nhiệt, găng tay, ủng, mũ, lò sưởi,… Nhưng có một sáng tạo đặc biệt của người dân xứ sở hoa anh đào cho mùa đông lạnh lẽo đó chính là chiếc bàn sưởi ấm – Kotatsu.

Từ xa xưa tới nay, trong mỗi gia đình của người Nhật luôn có một chiếc Kotatsu để gia đình có thể ngồi quây quần sưởi ấm khi mùa đông tới. Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin cơ bản nhất về Kotatsu.

Kotatsu là khung bàn có gắn phần toả nhiệt, được phủ lên bằng chiếc chăn hoặc nệm để giữ ấm, trên cùng là một tấm gỗ dày để làm mặt bàn. Phần toả nhiệt được làm trũng xuống và có một nguồn nhiệt giống như một chiếc lò sưởi dưới ngăn bàn. Trước đây, người Nhật thường tạo nhiệt bằng cách đun than củi, tuy nhiên ngày nay với sự phát triển của khoa học và công nghệ, than củi đã được thay bằng điện. Kotatsu có thể nói là một chiếc bàn sưởi chỉ có duy nhất độc quyền tại Nhật Bản.

 

Lịch sử của Kotatsu

Bắt nguồn từ chiếc lò nướng để nấu ăn của người Nhật Bản. Vào khoảng thế kỉ 14 (thời kì Muromachi), lúc này việc sử dụng than là nhiên liệu đốt đang rất phổ biến, than cũng chính là nguồn năng lượng để sưởi ấm cũng như nấu nướng trong gia đình truyền thống của Nhật Bản. Cũng tại thời điểm đó, việc sáng chế ra một chỗ ngồi để sưởi ấm vào mùa đông cũng được hình thành. Dần dần, theo thời gian, chiếc bàn sưởi Kotatsu đã được hoàn tất như ngày hôm nay.

 

Các loại Kotatsu

  • Loại Kotatsu sử dụng điện sẽ bao gồm một chiếc bàn sưởi gỗ và một máy sưởi điện được gắn ở phía dưới mặt bàn, chiếc chăn dày được trải ở bên trên bao trùm hết chiếc bàn để giữ nhiệt tỏa ra.
  • Loại Kotatsu sử dụng than. Đây là một loại bàn sưởi sử dụng theo cách truyền thống hơn là loại bàn sưởi sử dụng điện. Bàn sưởi sẽ được đặt trên mặt sàn lõm sâu xuống khoảng 40cm. Tại đó, sẽ có một lò sưởi than được đặt trong lỗ để tạo ra nhiệt lượng.

Hiện nay, Kotatsu sử dụng nhiệt lượng bằng điện thường được sử dụng phổ biến hơn vì tính tiện lợi có thể đặt được ở nhiều nơi mà không cần mặt sàn lõm. Ngoài ra, chiếc khung bàn ngoài chất liệu gỗ ra có thể được làm bằng nhựa.

Bạn đã từng được dùng Kotatsu vào mùa đông chưa?

bình luận

ページトップに戻る