Chế độ ăn đậu phụ có hiệu quả không?

Chế độ ăn đậu phụ là chế độ ăn thay thế một loại thực phẩm chủ yếu hoặc món ăn chính mỗi ngày bằng đậu phụ. Đậu phụ, loại thực phẩm ít calo và giàu protein, là đồng minh đắc lực khi ai đó muốn ăn kiêng, nhưng chỉ ăn đậu phụ thôi là chưa đủ và có một số điểm bạn cần lưu ý. LocoBee sẽ giúp bạn làm rõ hơn tại sao đậu phụ phù hợp cho việc ăn kiêng, những điều cần lưu ý khi ăn kiêng đậu phụ.

 

Chế độ ăn đậu phụ là gì?

đậu phụ

Chế độ ăn đậu phụ là chế độ ăn kiêng trong đó đậu phụ thay thế bữa ăn chính hoặc món chính trong một bữa ăn trong ngày. Bằng cách sử dụng đậu phụ thay vì protein như thịt, cá hoặc gạo, bạn có thể giảm lượng calo nạp vào mỗi khẩu phần.

Đậu phụ là một loại thực phẩm lành mạnh, ít calo và giàu chất dinh dưỡng. Nó có thể dễ dàng mua được ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi nên có thể nói đây là một chế độ ăn kiêng tương đối dễ thử. Không cần phải hạn chế quá mức về chế độ ăn uống cũng như không có tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng nên có thể nói nguy cơ gây tổn hại cho sức khỏe là rất thấp.

 

Tại sao đậu phụ tốt cho người ăn kiêng?

Đậu phụ chứa ít calo và carbohydrate, đồng thời rất giàu thành phần giúp bạn giảm cân. Có thể nói đây là thực phẩm lý tưởng cho người ăn kiêng vì nó có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng đồng thời giảm lượng calo và carbohydrate mà bạn tiêu thụ.

đậu phụ

Đậu phụ Nhật Bản – có thể bạn chưa biết

Đậu phụ ít calo và ít đường so với các loại thực phẩm chủ yếu khác

Đậu phụ là thực phẩm ít calo và ít đường. Sau đây là so sánh lượng calo trên 100g đậu phụ và các loại thực phẩm chủ yếu.

Thành phần (Lượng calo (trên 100g)):

  • Đậu phụ lụa: Khoảng 60kcal
  • Đậu hủ non: Khoảng 70kcal
  • Gạo trắng: Khoảng 170kcal
  • Bánh mì thường: Khoảng 250kcal
  • Mì udon: Khoảng 250kcal

Có thể thấy đậu phụ có lượng calo thấp hơn đáng kể so với các loại thực phẩm chủ yếu khác. Ngoài ra, khi ăn kiêng, lượng đường cũng là điều đáng quan tâm. Khi bạn ăn quá nhiều carbohydrate, insulin sẽ được tiết ra để làm giảm lượng đường trong máu và carbohydrate sẽ chuyển thành chất béo trung tính.

Hàm lượng carbohydrate trên 100g đậu phụ là 1,1g đối với đậu phụ lụa và 0,4g đối với đậu phụ non. So với gạo trắng có khoảng 35,6g carbohydrate thì đậu phụ có thể nói là loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate rất thấp. Bằng cách giảm lượng calo và carbohydrate bằng chế độ ăn đậu phụ, có thể có tác dụng ngăn ngừa béo phì và tăng mỡ nội tạng.

Đậu phụ có chứa nhiều protein

Đậu phụ chứa nhiều protein cần thiết để duy trì cơ, xương và các cơ quan nội tạng khỏe mạnh. Thiếu protein có thể dẫn đến mất cơ và chuyển hóa chậm hơn. Nếu quá trình trao đổi chất của bạn chậm lại, cơ thể bạn sẽ dễ dàng tăng cân, vì vậy việc duy trì khối lượng cơ bắp và đốt cháy calo hiệu quả khi ăn kiêng là điều lý tưởng. Đậu phụ rất giàu protein, có tác dụng duy trì khối lượng cơ bắp.

Hàm lượng protein trong đậu phụ:

  • Đậu hủ non: 5,3g
  • Đậu phụ cứng: 7,0g

Chứa nhiều thành phần hỗ trợ ăn kiêng

  • Đậu phụ rất giàu thành phần hỗ trợ ăn kiêng. Các thành phần chính và tác dụng mong đợi như sau:
  • Isoflavone đậu nành: Ngoài việc duy trì sự cân bằng nội tiết tố nữ, nó còn có tác dụng làm giảm cholesterol.
  • Lecithin: Làm lưu thông máu và hỗ trợ tạo cơ thể dễ dàng đốt cháy chất béo
  • Saponin: Có tác dụng chống oxy hóa và có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa lipid
  • Oligosacarit đậu nành: Cải thiện môi trường đường ruột và giảm táo bón.

Đậu phụ của Nhật hết hạn có còn ăn được?

 

Những lời khuyên và biện pháp phòng ngừa để thực hiện chế độ ăn đậu phụ thành công

Nếu bạn muốn thành công với chế độ ăn đậu phụ của mình, hãy chú ý đến việc cân bằng dinh dưỡng và lượng ăn vào. Điều quan trọng là chọn loại đậu phụ tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như đậu phụ mềm và đậu phụ cứng.

đậu phụ

Chú ý đến sự cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống

Thay vì thêm các món đậu phụ vào thực đơn thông thường của bạn, hãy thử “thay thế” các món ăn chủ yếu hoặc món chính bằng đậu phụ. Điều quan trọng là phải điều chỉnh lượng gia vị để tránh thêm quá nhiều muối. Ngoài ra, đừng chỉ dựa vào đậu phụ mà hãy thử thêm thịt, cá, rau, natto…để có được lượng protein cân bằng.

Ăn đậu hũ mềm và đậu hũ cứng

Có nhiều loại đậu phụ, bao gồm đậu phụ lụa và bông, đậu phụ trứng và đậu phụ mè. Đậu phụ Tamago được làm từ trứng gà nên có nhiều chất béo, trong khi đậu phụ mè được làm từ hạt vừng và bột củ dong và có xu hướng chứa nhiều carbohydrate. Nếu bạn đang ăn kiêng bằng đậu phụ, hãy chọn đậu phụ mềm hoặc đậu phụ cứng.
Không ăn nhiều hơn lượng đậu phụ khuyến nghị mỗi ngày

Chế độ ăn đậu phụ liên quan đến việc ăn đậu phụ hàng ngày, nhưng khuyên bạn không nên ăn nhiều đậu phụ chỉ vì nó tốt cho sức khỏe. Ăn quá nhiều có thể gây tiêu chảy và đau bụng. Lượng đậu phụ bạn nên ăn mỗi ngày là 100-150g. Đối với đậu hũ non thì khoảng 1/2 miếng (khoảng 140g), còn đối với đậu phụ cứng là khoảng 1/3 khối (110g).

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る