15 mẹo hội thoại tiếng Nhật hàng đầu (kì 1)

Bạn đang suy nghĩ về cách nâng cao kỹ năng nói tiếng Nhật của mình nhưng không biết làm cách nào? Bạn kém trong việc duy trì các cuộc trò chuyện bằng tiếng Nhật hay thậm chí không thể bắt đầu một cuộc trò chuyện? Đừng cảm thấy chán nản. Trong bài viết này, LocoBee sẽ cung cấp cho bạn 15 lời khuyên để giúp bạn luyện nói tiếng Nhật như một người chuyên nghiệp.

giao tiếp tiếng Nhật

Đối với những người mới bắt đầu không có kiến thức về tiếng Nhật và những người chỉ muốn nâng cao kỹ năng đàm thoại tiếng Nhật của mình, sẽ đều có nội dung nào đó dành cho tất cả mọi người trong hướng dẫn này. Cho dù bạn đang tìm kiếm đối tác trao đổi ngôn ngữ để luyện nói hay muốn tham gia một số lớp học, hãy sử dụng hướng dẫn này để có được sự tự tin và tìm tài nguyên giúp bạn nâng cao trình độ hội thoại tiếng Nhật của mình đến mức bạn mong muốn.

6 cách học tiếng Nhật hiệu quả

 

Thử thách khi trò chuyện bằng tiếng Nhật

Nói. Đó là một trong những công việc mà chúng ta làm hàng ngày và không thực sự chú ý đến. Chúng ta nói chuyện với bạn bè, chúng ta nói chuyện để gọi đồ ăn, thậm chí, chúng ta còn tự nói chuyện với chính mình. Nhưng chúng ta không thực sự nghĩ về nó. Đó là vì chúng ta cảm thấy thoải mái như thế nào khi nói tiếng mẹ đẻ của mình. Chúng ta biết từ ngữ, ngữ pháp và nghi thức mà không cần phải sợ hãi, nhưng, điều này thay đổi khi chúng ta thử nói bằng ngôn ngữ khác.

giao tiếp tiếng Nhật

Đôi khi việc nói một ngoại ngữ có thể hơi khó khăn. Đặc biệt là khi nói chuyện với người bản xứ. Bạn không muốn trông ngu ngốc hoặc trở thành một kẻ làm phiền. Vì vậy, luyện nói rất quan trọng. Đây không chỉ là một trong những lý do chính khiến bạn học tiếng Nhật mà còn rất cần thiết cho việc học ngôn ngữ này. Bạn có thể học cách viết và đọc tiếng Nhật, nhưng bạn chưa thực sự thành thạo ngôn ngữ này cho đến khi bạn có thể nói được nó. Có rất nhiều điều để nói hơn là… nói tốt. Bạn phải biết về những thứ như nghi thức, cử chỉ và phương ngữ. Vì vậy hãy học nói tiếng Nhật.

 

Đi đâu để trò chuyện bằng tiếng Nhật

1. Đến Nhật Bản

Vì vậy, hãy bắt đầu với mẹo rõ ràng nhất. Đến Nhật Bản là một trong những cách tốt nhất để luyện nói tiếng Nhật. Đó đơn giản là vì bạn đang đắm chìm trong ngôn ngữ. Bạn không thể đi bất cứ nơi nào ở Nhật Bản mà không nghe hoặc nhìn thấy thứ gì đó bằng tiếng Nhật. Đắm chìm trong một ngôn ngữ có lẽ là cách tốt nhất để học một ngôn ngữ. Nó buộc bạn phải liên tục sử dụng ngôn ngữ. Nó cũng dạy cho bạn phép xã giao, cử chỉ tay và phương ngữ.

Những điểm này là những điều mà bạn có thể không học được khi nói chuyện với một người nói tiếng Nhật bên ngoài Nhật Bản.

2. Nhóm trực tuyến

Bạn chưa sẵn sàng sang Nhật nhưng bạn vẫn muốn luyện nói tiếng Nhật. Hãy thử tham gia một số nhóm trực tuyến. Bạn có thể quyết định loại trao đổi cuộc trò chuyện nào bạn muốn có. Bạn có thể trò chuyện trực tiếp hoặc có thể có một người bạn qua thư. Bạn cũng có thể trò chuyện đơn giản bằng cách sử dụng phần mềm trò chuyện…

Kì thi tuyển sinh chung đại học tại Nhật

Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó mang tính địa phương và ngoại tuyến hơn, hãy thử tìm một cộng đồng nói tiếng Nhật. Những cộng đồng này thường có lịch trình và địa điểm họp thường xuyên. Họ cũng là nơi tuyệt vời để kết bạn với những người đang học ngôn ngữ giống như bạn. Để tìm các cộng đồng ngôn ngữ trong khu vực của bạn, hãy thử tìm kiếm họ trên mạng xã hội và tham khảo thêm từ nhiều nguồn để biết thêm thông tin.

 

Hội thoại tiếng Nhật: Trước khi nói Xin chào

1. Bảo đảm phương tiện liên lạc phù hợp

Trước khi bắt đầu trò chuyện bằng tiếng Nhật, bạn cần biết liệu bạn có thực sự có thể giao tiếp với những đối tác trò chuyện của mình hay không. Mặc dù đây được cho là cách luyện tập để giúp bạn nói tiếng Nhật tốt hơn nhưng bạn sẽ không học được gì nếu cả hai không hiểu được điều người kia đang nói. Hãy cố gắng tìm một đối tác trò chuyện bằng tiếng Nhật đáp ứng được nhu cầu của mình. Hãy nhớ rằng, mục tiêu là nói tiếng Nhật tốt hơn và cách duy nhất để bạn nói tiếng Nhật tốt hơn là luyện nói và nhờ ai đó sửa lỗi cho bạn.

2. Hiểu lý do tại sao bạn lại trò chuyện bằng tiếng Nhật

Đừng sợ phạm sai lầm. Bắt đầu nói một ngôn ngữ mới có thể khó khăn vì nhiều lý do. Hai nguyên nhân nổi bật nhất là vì sợ mắc sai lầm và sợ làm phiền người khác. Bạn sẽ mắc lỗi khi bắt đầu nói tiếng Nhật. Đó là một sự thật. Tuy nhiên, điều đó không đáng xấu hổ. Đó là một phần tự nhiên của việc học bất cứ điều gì. Khi mới tập đi bạn bị ngã. Nhưng bạn đã đứng dậy với đầu gối và lòng bàn tay bầm tím và cố gắng hết lần này đến lần khác. Vì vậy, đừng để nỗi sợ thất bại lấn át mong muốn học hỏi và đạt được mục tiêu của mình.

giao tiếp tiếng Nhật

Học tiếng Nhật qua anime như thế nào cho hiệu quả?

Ngoài ra, đừng để nỗi sợ trở thành phiền toái lấn át mong muốn học hỏi của bạn. Nếu bạn quyết định đến thăm Nhật Bản và muốn thực hành nói tiếng Nhật khi ở trong nước, hãy hỏi ai đó xem bạn có thể giúp bạn được bạn và luyện tập cùng họ.

3. Tập hợp danh sách các chủ đề hội thoại tiềm năng

Bây giờ bạn đã có phương tiện giao tiếp phù hợp và có chút tự tin, bạn cần lập danh sách các chủ đề trò chuyện tiềm năng. Đừng rơi vào cái bẫy không thể tiếp tục cuộc trò chuyện sau lời chào.

Đó là một cạm bẫy phổ biến đối với người học ngôn ngữ. Bạn cần phải lên kế hoạch trước. Viết ra sở thích của bạn, thể loại phim và âm nhạc yêu thích, món ăn yêu thích, v.v. Lập danh sách bất cứ điều gì bạn thích và có thể nói dài dòng về những điều đó. Bạn không cần phải viết kịch bản nhưng bạn có thể trò chuyện dài dòng về họ. Khi bạn hoàn thành một chủ đề, hãy chuyển sang chủ đề khác. Tiếp tục hội thoại.

Nếu bạn gặp khó khăn khi cố gắng tìm ra những gì bạn có thể nói về chủ đề của mình, thì hãy thử tạo một bảng câu hỏi và điền vào, sử dụng các câu hoàn chỉnh và tốt nhất là có một số ít câu trả lời trong một câu và đừng quên đưa ra câu trả lời dài hơn để có thể tiếp nối cuộc trò chuyện bạn nhé.

 

Hội thoại tiếng Nhật: Sau khi nói Xin chào

1. Sử dụng あいずち (Aizuchi)

Cuối cùng bạn cũng sắp có một cuộc trò chuyện bằng tiếng Nhật. Nhưng bạn vẫn có thể muốn biết một số mẹo để duy trì cuộc trò chuyện. Hãy thử sử dụng あいずち. あいずち là những câu cảm thán trong tiếng Nhật. Về cơ bản, chúng truyền tải rằng bạn đang lắng nghe ai đó mà không thêm bất cứ điều gì vào cuộc trò chuyện. Nó tương đương “Ừm Ừm” trong tiếng Việt.

Hãy sử dụng những cách diễn đạt này khi bạn nói để nghe tự nhiên hơn và cho đối phương biết rằng bạn đang lắng nghe họ và bạn hiểu họ đang nói gì bạn nhé!

2. Hỏi điều hiển nhiên

Vâng, hãy hỏi điều hiển nhiên. Hỏi những điều hiển nhiên có vẻ kỳ lạ nhưng trong văn hóa Nhật Bản thì đó là điều bình thường. Nếu bạn gặp ai đó mặc áo phông rock and roll, đừng hỏi “ban nhạc rock yêu thích của bạn là gì?” Thay vào đó hãy hỏi, “Bạn có thích nhạc rock không?” Điều này được xã hội chấp nhận hơn. Nó cũng kéo dài cuộc trò chuyện của bạn. Đối tác trò chuyện của bạn có thể trả lời lại bằng “Có. Tôi thích nhạc rock. Cậu cũng thích nhạc rock à?” Điều này mang lại cho bạn cơ hội phản hồi và dẫn đến một cuộc trò chuyện thú vị về sở thích âm nhạc.

3. Đảm bảo rằng bạn đạt được điều mình cần từ cuộc trò chuyện.

Cuộc trò chuyện là 50/50. Điều đó có nghĩa là bạn nên đóng góp 50% vào cuộc trò chuyện và đối tác của bạn sẽ đóng góp 50% còn lại. Không phải 70/30 hay 80/20. Cho phép sự trao đổi không bình đẳng này sẽ chỉ cản trở bạn mà thôi. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng một phần của cuộc trò chuyện là bằng tiếng Nhật nhé.

4. Nghe phần đuôi động từ

Khi đối tác đàm thoại người Nhật của bạn đang nói, hãy đảm bảo rằng bạn đang chú ý đến phần cuối của động từ. Như bạn đã biết trong tiếng Nhật đuôi động từ rất quan trọng. Họ dành thì của một câu, có thể chỉ ra một lời mời hoặc một yêu cầu ở phần này. Thậm chí còn có đuôi động từ có thể mô tả một hoạt động bị cấm. Vì vậy, việc bỏ sót phần cuối của động từ trong tiếng Nhật gần giống như việc không nghe được câu nào cả. Vì vậy hãy chú ý đến phần cuối của câu. Nó có thể giúp bạn tránh được những khoảnh khắc bối rối và những khoảng dừng khó xử mà không ai biết cách phá vỡ.

5. Đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi trong cuộc trò chuyện. Yêu cầu đối tác trò chuyện người Nhật của bạn lặp lại những gì họ đã nói hoặc giải thích ý nghĩa của một từ. Đừng cảm thấy xấu hổ khi hỏi những câu hỏi này. Bạn và người đối thoại tiếng Nhật của bạn đã đồng ý nói chuyện với nhau với mục đích cải thiện kỹ năng nói ngôn ngữ thứ hai tương ứng của mỗi người và có thể kết bạn. Do đó, họ mong đợi bạn không biết mọi thứ và cần trợ giúp để hiểu các mẫu ngữ pháp, tiếng lóng và các từ khác. Họ cũng nhận ra rằng bạn có thể không quen với việc hiểu mọi thứ trong cuộc trò chuyện với tốc độ nói tự nhiên và gặp khó khăn khi hiểu các phương ngữ khác nhau. Ngoài ra, đối tác trò chuyện của bạn có thể cũng sẽ đặt câu hỏi cho bạn vì họ có thể đang gặp khó khăn trong việc hiểu các mẫu ngữ pháp, tiếng lóng và các từ khác.

Vì thế không cần thiết phải cảm thấy xấu hổ. Các bạn đang cố gắng giúp đỡ lẫn nhau tốt hơn. Vì vậy, hãy tận dụng tối đa thời gian bạn dành để nói chuyện với người đối thoại người Nhật của mình. Hãy hỏi càng nhiều câu hỏi càng tốt để hiểu rõ hơn về tiếng Nhật. Đây là cách duy nhất mà bạn sẽ học.

6. Có nhiều cuộc trò chuyện bằng tiếng Nhật hơn

Bây giờ bạn đã kết thúc cuộc trò chuyện đầu tiên của mình, hãy trò chuyện nhiều hơn nữa. Lên lịch thời gian thường xuyên để nói chuyện với đối tác đàm thoại người Nhật của bạn. Cuộc trò chuyện đầu tiên có thể không phải là cuộc trò chuyện hay nhất của bạn, nhưng không sao cả.

Những lần thử đầu tiên thường không phải là lần thử lớn nhất. Và bên cạnh đó, bạn đã biết rằng phải mất vài năm để học một ngôn ngữ. Vì vậy, đừng để cuộc trò chuyện đầu tiên ngăn cản bạn. Có nhiều cuộc trò chuyện hơn, giúp bạn luyện nói để có thể nói tiếng Nhật tốt hơn. Và một ngày nào đó với tất cả những cách thực hành này, bạn sẽ đạt được trình độ tiếng Nhật N1.

Chúc bạn học tiếng Nhật hiệu quả và thành công!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る