Học tiếng Nhật qua anime như thế nào cho hiệu quả?

Học tiếng Nhật qua anime được biết đến là một phương pháp hiệu quả. Vậy tại sao nó lại giúp bạn học tiếng Nhật? Cùng LocoBee điểm danh những lợi ích khi học tiếng Nhật qua anime và cách học tiếng Nhật qua anime hiệu quả nhé.

 

6 lợi ích từ việc học tiếng Nhật qua anime

#1. Làm quen với tiếng Nhật bằng cách lắng nghe người bản ngữ

Một cách tuyệt vời để học một ngôn ngữ mới là bao quanh bản thân bạn với ngôn ngữ đó càng nhiều càng tốt. Nếu mục tiêu của bạn là học tiếng Nhật, không có cách nào tốt hơn là xem một số phim hoạt hình Nhật Bản yêu thích của bạn! Lắng nghe các đoạn hội thoại và theo dõi mạch truyện sẽ giúp bạn làm quen với sự trôi chảy, ngữ âm, âm điệu và nhịp điệu của ngôn ngữ.

học tiếng Nhật qua anime

 

#2. Tăng vốn từ vựng của bạn

Học các cụm từ tiếng Nhật mới và làm quen với cách nói chuyện thông thường và các đại từ thân mật bằng cách quan sát và lắng nghe bộ phim hoạt hình yêu thích của bạn. Kỹ năng tiếng Nhật của bạn sẽ cải thiện bằng cách học nhiều từ và cách diễn đạt hơn.

 

#3. Tăng cường khả năng nghe hiểu trong tiếng Nhật giao tiếp 

Khi học ngoại ngữ, điều quan trọng không chỉ là ghi nhớ những gì bạn muốn nói với người khác mà còn phải luyện tập để có thể hiểu những gì người khác nói với bạn tại bất kỳ thời điểm nào. Trong việc học ngôn ngữ, đây là cơ sở để đối thoại trôi chảy.

Đối thoại trực tiếp hầu hết là tự phát, ngay cả khi trong một chủ đề nhất định, vì vậy khi bạn nói một ngôn ngữ khác, bạn sẽ phải phát triển và dựa vào kỹ năng nghe của mình để có thể bắt chước những gì người khác nói trong một cuộc trò chuyện. Ở khía cạnh này, việc xem anime có thể hữu ích vì nó rèn luyện khả năng nghe các cuộc trò chuyện của bạn.

 

#4. Cho phép bạn nghe ngôn ngữ được sử dụng trong một ngữ cảnh

Thay vì chỉ dựa vào các khái niệm dựa trên ngữ pháp và các bài tập từ vựng sẽ luôn đề cập đến một lĩnh vực chủ đề cụ thể trong một môi trường được kiểm soát như một bài tập hoặc văn bản, bạn sẽ được tiếp xúc với các cuộc hội thoại và tương tác thực sự giữa các nhân vật.

học tiếng Nhật qua anime

Khi xem anime, bạn sẽ được cung cấp các tình huống và ngôn ngữ được sử dụng trong ngữ cảnh, thay vì tự ghi nhớ một số từ hoặc động từ nhất định. Ngôn ngữ thông thường được sử dụng trong hầu hết các anime cũng sẽ giúp ích cho bạn trong các tình huống thực tế. Bằng cách tiếp thu các cách diễn đạt mà người bản ngữ sử dụng, bạn sẽ nghe tiếng Nhật một cách chân thực hơn.

 

#5. Học thụ động trong khi giải trí bằng hình thức anime

Điều này là đúng bởi vì khi bạn xem anime, bạn sẽ học tiếng Nhật bằng cách hấp thụ. Bộ não của bạn sẽ đồng hóa âm thanh và sự trôi chảy trong tiềm thức khi bạn tiếp nhận hình ảnh kết hợp với lời nói của nhân vật. Bạn đã bao giờ nghe nói về một cách học dễ dàng hơn hoặc thú vị hơn chưa? Chỉ cần cẩn thận lắng nghe và tránh trở nên thụ động mà hãy thử bắt chước các nhân vật anime.

 

#6. Tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản

Điều tuyệt vời khi xem phim hoạt hình bằng tiếng Nhật là bạn sẽ được tiếp xúc không chỉ với ngôn ngữ mà còn với văn hóa Nhật Bản. Bằng cách này, bạn có thể tìm hiểu về người Nhật và phong tục của họ, đồng thời biết thêm được vô số hiểu biết về văn hóa sẽ giúp bạn định hướng trong thế giới tiếng Nhật.

học tiếng Nhật qua anime

Ví dụ, thông qua phim hoạt hình lấy bối cảnh ở trường học, bạn sẽ tìm hiểu về hệ thống giáo dục Nhật Bản, mối quan hệ giữa các nam sinh và nữ sinh trung học không chỉ với nhau, với giáo viên mà còn với cha mẹ của họ.

 

5 tips học tiếng Nhật qua anime hiệu quả 

1. Tách biệt theo thể loại hoặc bối cảnh để xem bạn sẽ học từ vựng nào

Khi bạn học tiếng Nhật qua phim hoạt hình, bạn sẽ nhận thấy rằng các nhân vật hoạt động trong thế giới riêng của họ. Nhiều nhân vật sử dụng hầu hết ngôn ngữ thông thường và nhưng một số là từ không được phổ biến. Điều quan trọng là bạn phải biết chính xác những gì bạn sẽ xem để bạn biết loại từ vựng sẽ xuất hiện.

học tiếng Nhật qua anime

Hãy chú ý khi xem phim hoạt hình có chủ đề như khoa học viễn tưởng và giả tưởng, vì những phim này có xu hướng sử dụng tiếng Nhật khác thường hơn.

 

2. Đọc truyện tranh

Đọc truyện tranh của bộ phim truyền hình hoạt hình Nhật Bản yêu thích của bạn, đồng thời học các từ và cụm từ được sử dụng trong hội thoại hàng ngày. Điều này sẽ cho phép bạn hòa mình vào văn hóa Nhật Bản bằng cách xem các bộ phim truyền hình Nhật Bản đích thực.

Manga là tên gọi của truyện tranh Nhật Bản bắt nguồn từ anime nổi tiếng. Nếu bạn kết hợp xem anime với đọc truyện tranh, bạn chắc chắn sẽ đạt được tiến bộ đáng kể. Bạn sẽ cải thiện kỹ năng đọc của mình và bạn sẽ tạo liên kết giữa các chủ đề.

 

3. Ghi chú khi học tiếng Nhật

Anime tốt nhất để học tiếng Nhật là anime cho phép bạn tiếp thu từ vựng mới chỉ bằng cách nghe nó. Để tối đa hóa các kỹ năng tiếng Nhật của bạn khi xem anime, hãy ghi lại bất kỳ từ mới hoặc cụm từ tiếng Nhật nào xuất hiện và tạo ra các liên kết có ý nghĩa với bạn.

học tiếng Nhật qua anime

Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ các từ, cụm từ và cách diễn đạt. Việc viết ra là cách hiệu quả giúp kích hoạt phần não kết nối với trí nhớ của bạn.

 

4. Shadowing: luyện kỹ năng nghe nói

Bằng cách xem bộ phim hoạt hình yêu thích với phương pháp Shadowing, bạn sẽ rèn luyện được kỹ năng nghe của mình mà không cần phải đối thoại với người khác.

Shadowing trong tiếng Nhật

Hãy làm theo các bước rất đơn giản sau đây:

  1. Lắng nghe nhân vật anime bạn đã chọn – hình mẫu của bạn
  2. Ngay lập tức lặp lại những gì bạn đã nghe
  3. Lặp lại cho đến khi bạn nói đúng vào theo tốc độ của lời thoại trong anime

Bạn sẽ tiến bộ hơn nữa nếu bạn ghi âm lại giọng của chính mình và tìm, sửa lỗi mà mình có thể nhận ra. Bằng cách đó, bạn sẽ có không gian để luyện nghe và nói trong một tư thế thoải mái, trước khi bước ra thế giới thực và áp dụng những kỹ năng đó vào thực tế thông qua đối thoại.

Shadowing trong tiếng Nhật như thế nào cho hiệu quả?

 

5. Nhìn vào phong cách nói chuyện của các nhân vật

Khi bạn học tiếng Nhật qua phim hoạt hình, bạn sẽ bắt gặp một loạt các dạng ngôn ngữ thân mật. Điều cần thiết là đảm bảo những từ bạn đang học là chính xác trước khi tiếp thu và sử dụng chúng trong các tình huống thực tế.

Bằng cách quan sát các nhân vật yêu thích của mình, bạn sẽ có thể đánh giá phong cách nói của họ và xác định xem tất cả các từ tiếng Nhật mà họ sử dụng có phải là tiếng Nhật thực sự mà bạn có thể sử dụng trong đời thực hay ngôn ngữ quá trang trọng hoặc quá xuồng xã.

học tiếng Nhật qua anime

Có 3 chủ đề anime rộng có xu hướng sử dụng các cụm từ tiếng Nhật thực tế hơn có thể hữu ích trong thực tế đó là anime thể thao, trinh thám và anime xoay quanh chủ đề học sinh trung học.

Hi vọng với những tips trên đây có thể giúp bạn học tiếng Nhật qua anime thật hiệu quả và đừng quên đăng ký thành viên để học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Cùng học tiếng Nhật với 7 anime tuyển chọn

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る