Shadowing trong tiếng Nhật như thế nào cho hiệu quả?

Shadowing hay còn gọi là “đánh bóng” hay “đổ bóng” là một phương pháp nổi tiếng mà người học ngoại ngữ nào cũng biết đến. Vậy trong tiếng Nhật chúng ta nên thực hiện phương pháp shadowing này như thế nào để có được hiệu quả cao nhất.

Cùng LocoBee tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản JASSO

 

Shadowing là gì?

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu xem, shadowing là phương pháp như thế nào nhé!

Shadowing như một phương pháp học ngôn ngữ đã trở nên nổi tiếng nhờ Alexander Arguelles, một nhà ngôn ngữ học người Mỹ thông thạo nhiều ngôn ngữ. Ông là người đề xướng kỹ thuật shadowing mà anh ấy đã phát triển – một bước chuyển tiếp của việc học ngôn ngữ một cách tự nhiên.

Shadowing trong tiếng Nhật

Theo ông, shadowing là một kỹ thuật học ngôn ngữ trong đó học sinh nghe bản ghi âm của ngôn ngữ đích và đồng thời lặp lại những gì họ nghe được. Shadowing được thiết kế để buộc bạn tập trung vào âm thanh của ngôn ngữ mục tiêu và phát triển cách phát âm bắt chước người bản ngữ. Lý tưởng nhất là cuối cùng bạn cũng sẽ bắt đầu tiếp thu từ vựng, quy tắc ngữ pháp và cấu trúc câu tự nhiên.

Nhiều người đã sử dụng phương pháp của ông như một phương tiện để chinh phục thành công ngoại ngữ một cách tương đối dễ dàng. Theo Alexander Arguelles, bạn sẽ không nhận được kết quả tốt nhất nếu chỉ ngồi tại bạn học. Thay vào đó để tăng khả năng ghi nhớ và sự tập trung bạn nên:

  • Ra ngoài đi bộ và đi với tốc độ nhanh
  • Giữ cơ thể ở một tư thế tốt
  • Lặp lại những gì nghe được to và rõ ràng

Video tiếng Anh giới thiệu phương pháp Shadowing của Alexander Arguelles

 

Ai nên thực hiện kĩ thuật shadowing?

Kỹ thuật này hoạt động tốt nhất với một số đối tượng người học như sau:

  • Người học qua âm thanh
  • Người học hiệu quả với một giáo trình có hệ thống
  • Người đa ngôn ngữ (biết và có thể sử dụng một số ngôn ngữ)

Ngay cả khi bạn không thuộc một trong những nhóm trên, phương pháp học tập đột phá này có thể giúp tiếp thêm sinh lực cho kế hoạch học tập cũ của bạn. Ngoài ra, thực hành phát âm tập trung vốn có giá trị, đặc biệt nếu bạn không có nhiều cơ hội khác để luyện tập khả năng ở ngôn ngữ đó.

Bạn cũng sẽ phát triển ngữ điệu ngôn ngữ mục tiêu, “giai điệu” tự nhiên hoặc kiểu nói của bạn. Tùy thuộc vào sự nhấn mạnh mà bạn đặt một cách có ý thức hoặc tiềm thức vào một số âm tiết hoặc từ nhất định trong khi nói, một câu có thể có một ý nghĩa hơi khác. Ngữ điệu phát triển theo thời gian và bị ảnh hưởng bởi cách chúng ta nghe người khác nói.

 

Vì vậy, với phương pháp shadowing, ngữ điệu của chúng ta phát triển khi chúng ta nghe và lặp lại, giống như cách nó làm với ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta. Cả trọng âm và ngữ điệu đều rất quan trọng để đạt được sự trôi chảy trong ngôn ngữ, vì vậy bạn nghe tự nhiên hơn nhiều khi nói, thay vì giống như bạn đang đọc từ sách giáo khoa.

Tất nhiên, có nhiều cách khác nhau để tiếp cận việc học một ngôn ngữ mới và kĩ thuật shadowing không phải là phương pháp phù hợp với tất cả mọi người. Giống như bất kỳ phương pháp nào khác, sự thành công của cá nhân bạn với việc phủ bóng phụ thuộc vào bao nhiêu thời gian, nỗ lực và sự cống hiến mà bạn dành cho nó.

 

Shadowing trong tiếng Nhật như thế nào cho hiệu quả?

Hướng dẫn bên dựa trên bài giới thiệu của cha đẻ phương pháp shadowing này. Để thực hành shadowing hiệu quả hãy tham khảo 5 bước dưới đây nhé!

1. Lựa chọn nguồn âm thanh để thực hành

  • Bạn nên chọn loại audio nào?

Audiobooks được đọc bởi người bản địa là một nguồn âm thanh chất lượng giúp bạn thực hiện shadowing hiệu quả. Để tìm các bản ngắn hơn bạn có thể lựa chọn các bản podcast.

Các video có người bản ngữ cũng rất hữu ích cho việc shadowing vì bạn có thể thấy ngôn ngữ đang được sử dụng trong ngữ cảnh, giúp bạn nhớ nghĩa nhanh hơn. Hoặc bạn có thể lựa chọn các tài liệu thuộc một chương trình học ngôn ngữ sử dụng các thành phần âm thanh. Các trang web và ứng dụng ngôn ngữ có xu hướng trình bày thông tin ở nhiều định dạng, thay vì chỉ tập trung vào âm thanh. Điều này có thể làm cho trải nghiệm shadowing trở nên hấp dẫn và nhập vai hơn.

Shadowing trong tiếng Nhật

Bất kể tài nguyên nào bạn chọn, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng tài nguyên đó thuận tiện khi sử dụng và có nhiều nội dung.

 

2. Lắng nghe và lặp lại khi đi bộ

Một phần độc đáo nhưng quan trọng của việc shadowing ngôn ngữ là đi lại trong khi nghe và lặp lại tài nguyên âm thanh của bạn. Là một người không phải là người bản ngữ, rất khó để nói bằng ngoại ngữ trong khi làm việc khác, ngay cả công việc đơn giản là đi bộ. Bài tập này được thiết kế để giúp bạn thoát khỏi vùng an toàn và tập trung tích cực vào những gì bạn đang nghe. Nó cũng mang lại cảm giác tập hợp cho việc luyện tập shadowing của bạn, khiến bạn khó bỏ trống hoặc lười phát âm hơn.

Shadowing trong tiếng Nhật

Thoạt đầu, đi bộ hoặc đi lại trong khi shadowing sẽ có vẻ không thoải mái, đặc biệt là vì nhiều người trong chúng ta có xu hướng ngồi xuống khi học. Nhưng khi bạn tiếp tục, nó sẽ trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn.

Thực hiện bước này nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái khi lặp lại tất cả các âm thanh.

 

3. Nghe và lặp lại khi xem bản dịch tiếng Việt 

Bây giờ bạn có thể bắt đầu học những gì bạn thực sự đã nói suốt thời gian shadowing!

Quay lại phần bắt đầu đoạn âm thanh trong khi đọc văn bản của cuốn sách hoặc bản ghi của bạn. Như Arguelles nói, điều này sẽ cung cấp cho bạn sự hiểu biết “toàn diện” về những gì bạn đang nghe và nói. Bạn sẽ bắt đầu liên kết ý nghĩa với âm thanh của ngôn ngữ đích theo cách tự nhiên mà trong trường hợp này là tiếng Nhật.

học sinh cấp ba người Nhật
Ảnh minh hoạ

Một lần nữa, lặp lại giai đoạn này vài lần. Mặc dù bạn có thể muốn dừng lại xung quanh vì sự an toàn của bản thân, nhưng Arguelles vẫn khuyên bạn nên giơ văn bản ra trước mặt thay vì đặt trong lòng và giữ tư thế thẳng.

 

4. Nghe và lặp lại khi xem văn bản tiếng Nhật

Ở giai đoạn này, bạn sẽ đọc văn bản tiếng Nhật. Nếu âm thanh đủ chậm, bạn có thể chủ động di chuyển mắt giữa văn bản tiếng Nhật và bản dịch để so sánh các từ riêng lẻ và nghĩa của chúng (Arguelles khuyên bạn nên bắt đầu giai đoạn này theo cách này).

Shadowing trong tiếng Nhật

Cuối cùng, bạn nên shadowing chỉ với tiếng Nhật nhưng hiểu những gì bạn đang nghe và nói.

Ý tưởng chủ đạo ở đây là theo thời gian, khi bạn tiếp cận với ngày càng nhiều tài liệu, bạn sẽ học cách nói và hiểu các từ và cụm từ bằng ngôn ngữ tiếng Nhật một cách tự nhiên. Bạn sẽ không dịch 1-1 giữa tiếng Việt và tiếng Nhật, điều đó có nghĩa là bạn có thể đạt được sự trôi chảy nhanh hơn.

 

5. Lặp lại hàng ngày

Shadowing ngôn ngữ đòi hỏi sự nỗ lực hàng ngày của người học. Thoạt đầu có thể cảm thấy tốn công sức, nhưng những người ủng hộ phương pháp này, việc học ngôn ngữ nói chung và tiếng Nhật nói riêng sẽ được thực hiện nhanh hơn rất nhiều.

Tại sao? Cùng với những lợi ích đã nêu ở trên, Arguelles và các sinh viên của ông cho rằng đó là do yêu cầu về kỷ luật cũng như tính chất đa dạng của phương pháp này.

LocoBee nghĩ rằng một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm khi học một ngôn ngữ mới là thử nhiều phương pháp trước khi áp dụng những phương pháp phù hợp nhất với phong cách học và lối sống của bạn. Chúc bạn học tiếng Nhật hiệu quả với shadowing và đừng quên học tiếng Nhật tại LocoBee nữa nhé!

thành viên LocoBee

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tiếng Nhật thực hành – Hoàn toàn miễn phí 

Giới thiệu về Kì thi năng lực tiếng Nhật thương mại

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る