Đâu là sự khác biệt giữa sento và onsen ở Nhật?

Ở Nhật Bản có 2 kiểu cơ sở tắm đó là Sento (nhà tắm công cộng) và Onsen (suối nước nóng). Tuy nhiên, nhiều người có thể không biết sự khác biệt giữa hai hình thức này. Cả hai đều là nhà tắm truyền thống nhưng mang lại những trải nghiệm khác nhau. Sau đây là hướng dẫn cơ bản về sento và onsen và nói về mối quan hệ của chúng đối với hình xăm.

Nếu bạn muốn trải nghiệm văn hóa tắm của Nhật Bản thì đây là một số thông tin cơ bản bạn nên biết trước.

15 điều mà bạn nhất định không nên làm ở Nhật

 

Nguồn nước khác nhau

Sento cũng có cảm giác hoàn toàn khác so với onsen truyền thống.

Nhật Bản không hề gặp khó khăn khi định nghĩa về onsen. Họ thậm chí còn có những luật lệ nghiêm ngặt như được nêu trong Đạo luật Suối nước nóng. Để được gọi là onsen một cách hợp pháp, cơ sở này cần có nước nóng tới 25 độ C và chứa các khoáng chất cụ thể.

onsen sento Nhật Bản

Điểm quan trọng trong văn hoá onsen

Bất kỳ cơ sở nào sử dụng nước suối nóng đáp ứng các điều kiện này một cách tự nhiên đều được gọi là tennen onsen (onsen tự nhiên). Jinko onsen (onsen nhân tạo) đáp ứng các điều kiện một cách nhân tạo – ví dụ, một con suối có thể chứa đủ khoáng chất nhưng phải được đun nóng đến 25 độ. Trong khi đó, Sento chỉ cần nước máy nóng để đổ vào bồn tắm mà thôi.

 

Mục đích khác nhau

Đó là một onsen hay một sento đẹp? Điều này phụ thuộc vào nước.

Kể từ thời Heian (794–1185), Sento đã trở thành không gian tắm chung và giao lưu. Truyền thống này vẫn tồn tại sau Thế chiến thứ hai do nhiều gia đình thời đó còn thiếu phương tiện tắm rửa.

Tuy nhiên, khi phòng tắm riêng tại nhà trở nên phổ biến, số lượng sento giảm dần. Mặc dù vậy, các luật như Đạo luật nhà tắm công cộng đã chính thức công nhận Sento là điều cần thiết cho sức khỏe và vệ sinh cộng đồng. Sự công nhận này cho phép nhiều Sento vẫn mở cửa trong thời gian Nhật Bản phong tỏa vì Covid-19. Ngược lại, Onsen chủ yếu là điểm đến để giải trí và thư giãn. Thường nằm bên ngoài trung tâm thành phố, du khách đến các suối nước nóng để tắm khoáng, thưởng thức đồ ăn ngon và nghỉ qua đêm.

suối nước nóng onsen

Đạo luật nhà tắm công cộng không quản lý các cơ sở này do bao gồm cả chỗ ở và thành phần độc đáo của nước Onsen. Hơn nữa, “Sento” thường đề cập đến một cơ sở cụ thể, trong khi “Onsen” có thể bao gồm một cơ sở duy nhất hoặc toàn bộ khu vực. Ví dụ, Tamayu ở tỉnh Shimane có khu phố có nhiều khu nghỉ dưỡng, mỗi khu nghỉ dưỡng có một cơ sở tắm suối nước nóng. Nói chung, họ lấy nước từ cùng một con suối và được gọi là Suối nước nóng Tamatsukuri.

 

Giá cả khác nhau

Một suối nước nóng tư nhân ở nông thôn sẽ không hề rẻ.

Một onsen sẽ đắt hơn so với sento. Onsen là một doanh nghiệp tư nhân và chủ sở hữu quyết định việc tiếp nhận. Mặt khác, giá sento được chính phủ quy định, phản ánh tình trạng của chúng là nhu cầu công cộng. Tính đến năm 2020, phí vào cửa tối đa cho người lớn tại Sento là 520 yên (khoảng 85 nghìn đồng), khiến đây trở thành một lựa chọn hợp lý để tắm hàng ngày. Quy định này của chính phủ đảm bảo khả năng tiếp cận các cơ sở tắm chung cho cộng đồng rộng lớn hơn.

Kirishima onsen

Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ cho quy tắc này. “Super Sento”, được phân loại là cơ sở giải trí theo Đạo luật nhà tắm công cộng, không bị điều chỉnh về giá. Một siêu khách sạn cung cấp các phòng tắm, hồ bơi theo chủ đề và các hoạt động như hát karaoke. Bồn ngâm chân, “ashiyu” trong tiếng Nhật, là một ngoại lệ khác đối với quy định về giá. Thường được tìm thấy ngoài trời ở các khu vực suối nước nóng, ashiyu thường được sử dụng miễn phí.

 

Còn hình xăm thì sao?

Điển hình là biển cấm xăm hình dễ thương nhưng nghiêm ngặt ở Nhật Bản.

Năm 2016, Tổng cục Du lịch Nhật Bản chính thức khuyến khích các cơ sở tắm biển tìm mọi cách để du khách có hình xăm tận hưởng văn hóa tắm biển. Kể từ đó, nhiều cơ sở đã áp dụng các đề xuất của cơ quan này, chẳng hạn như cung cấp miếng dán chống thấm nước cho khách để che những hình xăm nhỏ. Những khuyến khích này nhằm mục đích thay đổi nhận thức và cách giải thích của xã hội về luật hơn là thay đổi một điều khoản pháp luật cụ thể.

suối nước nóng nhật bản

Đạo luật nhà tắm công cộng không cấm rõ ràng những du khách có hình xăm đến sento; nó chỉ hạn chế những người có thể gây nguy cơ cho sức khỏe cộng đồng, chẳng hạn như những người mắc bệnh truyền nhiễm. Luật quản lý khách sạn và nhà trọ, thường áp dụng cho suối nước nóng, cho phép từ chối khách tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp hoặc phá hoại đạo đức công cộng, nhưng chúng không đề cập cụ thể đến hình xăm.

Theo truyền thống gắn liền với yakuza (thành viên tội phạm có tổ chức) ở Nhật Bản, hình xăm thường được coi là lý do để cấm du khách. Các cơ sở, đặc biệt là những cơ sở giải trí như onsen và super sento biện minh cho những quyết định này bằng cách cấm bất kỳ ai có thể khiến du khách khác khó chịu.

sento

Nét văn hoá độc đáo ở Nhật Bản – Nhà tắm công cộng

Tuy nhiên, Sento, với tư cách là cơ sở công cộng, có nhiều khả năng sẽ ít nghiêm ngặt hơn về hình xăm so với onsen. Nếu bạn có hình xăm và dự định đến thăm suối nước nóng, điều quan trọng là phải kiểm tra trước các chính sách cụ thể của cơ sở đó. Trong khi một số nơi ngày càng được chấp nhận nhiều hơn thì những nơi khác vẫn có thể thực thi các hạn chế dựa trên các quy tắc hoặc cân nhắc về văn hóa.

hình xăm ở Nhật

Hình xăm có gây trở ngại gì cho việc du lịch Nhật Bản?

Văn hóa tắm hàng thế kỷ của Nhật Bản rất độc đáo nhờ những ảnh hưởng như số lượng suối nước nóng tự nhiên lớn của đất nước, những quan sát về lợi ích sức khỏe tiềm tàng của việc tắm giàu khoáng chất và tín ngưỡng từ Thần đạo và Phật giáo – cho rằng tắm với việc làm sạch cơ thể, tâm trí và được công đức. Ở Nhật Bản hiện đại, tắm nước nóng là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày đến nỗi tiếng Nhật có rất nhiều từ để giải thích trải nghiệm tắm. Hi vọng những thông tin trên đây giúp bạn phần nào trong việc nắm được sự khác nhau của 2 loại hình này.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tổng hợp: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る