Hình xăm có gây trở ngại gì cho việc du lịch Nhật Bản?

Nếu là người sở hữu hình xăm, khi tới Nhật du lịch chắc chắn bạn sẽ có một băn khoăn đó là việc này có ảnh hưởng gì đến việc tận hưởng chuyến đi của mình hay không.

Hãy để LocoBee giải đáp thắc mắc này cho bạn nhé!

 

Xăm mình ở Nhật có hợp pháp không?

Việc xăm mình là hoàn toàn hợp pháp ở Nhật Bản. Tuy nhiên khi tới Nhật du lịch đôi khi xăm mình lại là một vấn đề. Đó là vì lịch sử của hình xăm Nhật Bản có liên quan một phần đến yakuza (thuật ngữ chỉ các băng nhóm xã hội đen có tổ chức).

hình xăm ở Nhật

15 điều mà bạn nhất định không nên làm ở Nhật

Kể từ những năm 1990, vì các hình xăm có liên hệ tương đối mạnh mẽ đến yakuzua nên một số cơ sở và biển báo cấm những ai có hình xăm để sàng lọc những tên tội phạm tiềm ẩn. Thật không may, những quyết định này cũng ảnh hưởng đến cả người Nhật và người nước ngoài có hình xăm mà không có bất kỳ mối liên hệ nào với yakuza.

Nhưng trước khi đi vào chi tiết, câu trả lời đơn giản cho câu hỏi được đặt ra đó là bạn hoàn toàn có thể đi du lịch Nhật Bản nếu có hình xăm.

 

Luật pháp liên quan đến hình xăm ở Nhật Bản là gì?

Luật ban đầu về xăm mình khá phức tạp. Đó là một vùng chưa được rõ ràng, không hợp pháp cũng không bất hợp pháp, vì xăm mình được coi là một thủ thuật y tế hơn là một nghề thủ công. Trong một số trường hợp hiếm hoi, các nghệ sĩ xăm mình buộc phải nộp phạt khi hành nghề.

hình xăm ở Nhật

Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2020, luật về xăm mình đã thay đổi và Tòa án Tối cao Nhật Bản tuyên bố rằng một người không còn cần phải có giấy phép y tế nữa, điều này khiến cho nghề thợ xăm trở nên hoàn toàn hợp pháp.

Nhưng trên thực tế, luật pháp có rất ít ảnh hưởng đến tục xăm mình ở Nhật Bản. Mọi người đã xăm mình hàng trăm năm ở Nhật Bản, bất kể nó có hợp pháp hay không. Những người muốn có hình xăm có thể xăm trước khi luật thay đổi. Việc thay đổi địa vị pháp lý chắc chắn sẽ không có tác động gì đến cuộc sống của các nghệ sĩ xăm hình, cũng như không có khả năng thay đổi hình ảnh tiêu cực mà hình xăm gây ra đối với một số người Nhật.

 

Những hoạt động và địa điểm nào bị cấm khi đến du lịch Nhật Bản với hình xăm?

Du lịch Nhật Bản với hình xăm thực tế là trải nghiệm giống như khi không có. Tuy nhiên, biết những nơi nào không dành cho người có hình xăm là điều cần thiết trước khi đến đất nước này.

Suối nước nóng – Onsen

Địa điểm phổ biến nhất trong danh sách này là onsen – suối nước nóng ở Nhật. Trước đây, những chủ sở hữu onsen muốn cấm các đối tượng yakuza mà không thu hút sự trả đũa có thể đã chọn cách cấm toàn bộ người có hình xăm. Hạn chế này đã tồn tại đến mức nó trở thành một trong những nỗi lo lớn nhất của khách du lịch nước ngoài có hình xăm khi đến thăm Nhật Bản.

onsen

Điểm quan trọng trong văn hoá onsen

Ở tất cả các loại suối nước nóng, từ khách sạn kinh doanh đến suối nước nóng ở các vùng nông thôn, bạn có thể tìm thấy những biển báo cấm xăm mình.

Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn khác với hình dung của nhiều người ở nước ngoài về quy định này. Những người có hình xăm vẫn có thể sử dụng nhiều suối nước nóng, miễn là bạn phải hỏi trước. Trong khi một số từ chối hình xăm, một số khác chấp nhận nếu chúng được che để người khác không nhìn thấy.

Bạn cũng có thể thuê một suối nước nóng riêng, nơi sẽ không có ai dùng chung với bạn. Tùy chọn này có sẵn trong một số khách sạn truyền thống, có thể đặt trước hoặc có phòng tắm riêng ngay trong phòng của bạn. Những nơi khác cho phép bạn đặt onsen riêng trong thời gian giới hạn với giá khá hợp lý.

Nhà tắm công cộng – Sento

Nếu không thể tìm thấy suối nước nóng nào chấp nhận người xăm mình, bạn luôn có thể đến nhà tắm công cộng sento để có trải nghiệm tương tự. Không giống như onsen hướng đến du lịch và giải trí nhiều hơn, sento là các nhà tắm công cộng của Nhật Bản phục vụ nhu cầu tắm rửa và ngâm bồn. Trước đây, không phải tất cả các hộ gia đình Nhật Bản đều có nhà tắm riêng, vì vậy nhiều người đã có thói quen đến sento hàng ngày.

văn hoá sento

Nét văn hoá độc đáo ở Nhật Bản – Nhà tắm công cộng

Ngày nay, khía cạnh tiện ích công cộng này vẫn được kết hợp với sento, vì vậy chúng được đảm bảo rằng bất kỳ ai có hình xăm đều có thể được vào như nhau. Có hàng chục nhà tắm công cộng ở mỗi thành phố và chúng tiếp tục được người Nhật ưa chuộng. Bạn sẽ thấy ở đây là vòi hoa sen ngồi truyền thống, nơi bạn tắm rửa kỹ lưỡng trước vào ngâm bồn. Ở đây còn đa dạng các lựa chọn khác nhau như bồn tắm nóng và lạnh, bể sục, bồn tắm điện (denki buro) và phòng xông hơi khô (sauna).

Nhưng hãy cẩn thận để không nhầm lẫn chúng với Super Sento – các khu phức hợp lớn để vui chơi và thư giãn, thường có một số loại phòng tắm khác nhau và các dịch vụ khác như nhà hàng, nơi thường cấm hình xăm.

Bãi biển

Một số bãi biển cũng có thể không chấp nhận cho những người có hình xăm lớn (những hình xăm nhỏ thường không phải là vấn đề). Nếu bạn muốn đến một bãi biển cấm xăm mình, LocoBee khuyên bạn nên mặc quần áo đi biển có tay hoặc chân dài để hình xăm của bạn không bị lộ ra. Lưu ý rằng ở Nhật Bản, nhiều người bơi trong quần áo để bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời.

Bãi biển Fusaki

Các quy định về bãi biển liên quan đến hình xăm nói chung là phù hợp với quan niệm của địa phương. Bạn có nhiều khả năng bị từ chối đến bãi biển ở Kobe hoặc Osaka hơn là ở Okinawa, nơi hình xăm được nhìn nhận theo một cách hoàn toàn khác và không có vấn đề gì, ngay cả khi bạn có rất nhiều hình xăm.

Trung tâm giải trí thể thao và bể bơi

Những nơi cuối cùng bạn có thể gặp khó khăn với hình xăm là các trung tâm giải trí thể thao và bể bơi. Đây có thể không phải là địa điểm đầu tiên trong danh sách các địa điểm bạn sẽ ghé thăm khi là khách du lịch. Nhưng bạn cần biết về điều này. Nói chung, các cơ sở thể thao chỉ yêu cầu bạn che hình xăm của mình trong suốt thời gian tập luyện. Điều này thường xảy ra theo từng trường hợp cụ thể, tùy thuộc vào quy định của các cơ sở vì vậy tốt nhất hãy kiểm tra trước.

bể bơi ở Nhật

 

Nhiều người nghĩ du lịch Nhật Bản với hình xăm có vẻ khá hạn chế, nhưng thực tế không quá khủng khiếp như bạn nghĩ. Bạn có thể nhanh chóng làm quen với việc kiểm tra các quy định trước tại bất kỳ trang web. Tất nhiên, onsen thường đứng đầu danh sách những trải nghiệm đáng mơ ước nhưng Nhật Bản cũng có rất nhiều địa điểm và cảnh quan mà hình xăm không phải là vấn đề. Vì vậy, đừng ngần ngại đi du lịch đến Nhật Bản và khám phá nhiều điều kỳ diệu của nó, cho dù bạn có xăm mình hay không!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る