Nét văn hoá độc đáo ở Nhật Bản – Nhà tắm công cộng

Nhật Bản được mệnh danh là đất nước thích bồn tắm nhất trên thế giới. Tại Nhật, việc mỗi ngày vào bồn tắm để ngâm mình dường như đã là chuyện đương nhiên đối với mọi người. Là một đất nước yêu thích bồn tắm nên ở Nhật có rất nhiều nhà tắm công cộng. Nếu bạn là người nước ngoài, hẳn là bạn sẽ thấy điều này rất lạ lẫm.

Trong số các kiểu nhà tắm công cộng đang có mặt ở Nhật, LocoBee giới thiệu tới bạn “Sento”, một kiểu nhà tắm công cộng có lịch sử khá lâu đời. Khác với suối nước nóng, Sento là nhà tắm công cộng có tính phổ thông trong thành phố, là nơi được nhiều người dân địa phương ghé thăm. Nếu bạn tìm thấy trên rèm cửa ra vào hoặc biển hiệu có chữ “ゆ”, hãy đi vào đó!

Tắm ở Sento có thể đem lại cho bạn trải nghiệm mới về việc tắm rửa và các yếu tố để bạn cảm nhận Nhật Bản. Giờ hãy cùng vào Sento để trải nghiệm văn hoá Nhật Bản.

 

Những thứ cần đem theo khi đến Sento

Khăn tắm, khăn mặt, dầu gội đầu, dầu xả, xà phòng. Dầu gội đầu và xà phòng sẽ khác nhau tuỳ theo từng Sento nên tốt nhất bạn hãy tự mình chuẩn bị để tránh nguy cơ sản phẩm không hợp với tóc và da của bạn. Tất nhiên nếu không đem theo gì bạn cũng không cần phải lo lắng bởi hầu hết Sento đều bán các sản phẩm này, bạn chỉ cần đến và tận hưởng thôi.

 

Cửa vào của Sento

Sento thời xưa được đánh dấu bằng ống khói nhưng hiện tại nhiều Sento không có ống khói như thế này. Hình dáng và cửa vào của Sento rất đa dạng nhưng sẽ luôn có kí hiệu 『ゆ』và『湯』ở rèm cửa ra vào hoặc biển hiệu.

 

Cởi giày

Đầu tiên bạn phải cời giày dép của mình và cho vào tủ khoá. Hãy nhớ cầm theo chìa của tủ khoá và đừng làm mất.

 

Trả tiền

Về cơ bản bạn sẽ phải trả tiền trước khi vào tắm. Hãy chờ cho đến khi nhân viên ở quầy tiếp đón gọi bạn để thanh toán. Nếu muốn dùng khăn tắm và dầu gội đầu bạn sẽ trả tiền luôn tại đây.

Sau khi trả tiền xong bạn sẽ hướng về phía phòng thay đồ. Vì nam nữ sử dụng phòng khác nhau nên hãy quan sát kĩ trước khi vào nhé, 『男』là phòng dành cho nam giới,『女』là phòng dành cho nữ giới.

 

Cởi đồ ở phòng thay đồ

Bạn cần cởi hết đồ ở phòng thay đồ và cho tất cả kèm đồ dùng khác của bạn vào tủ khoá. Sau đó mang theo khăn mặt và dầu gội đầu vào phòng tắm. Chìa khoá tủ đồ thường sẽ có dây đeo được vào cổ tay nên bạn không phải lo chuyện không có chỗ để chìa khoá. Trong phòng tắm không được mặc đồ bơi và đồ lót, cũng có nghĩa là bạn sẽ khoả thân hoàn toàn.

 

Tắm sạch sẽ bằng nước nóng trước

Sau khi vào phòng tắm, việc xuống bồn ngay là không nên. Bạn cần tắm rửa gội đầu sạch sẽ ở khu vực tắm rửa cá nhân trước sau đó mới vào bồn tắm chung cùng mọi người.

 

Vào bồn tắm

Sau khi tắm rửa sạch sẽ, hãy từ từ ngâm mình vào bồn tắm.

Hãy chú ý đừng để tóc dài và mang khăn vào, mọi người thường sẽ quấn tóc lên bằng khăn hoặc để khăn ngay trên thành bồn.

Giờ hãy từ từ ngâm mình trong bồn tắm và cảm nhận sự thư giãn.

 

<Ưu điểm của việc tắm bồn>

  • Cảm giác sạch sẽ

Bởi vì tóc và cơ thể đã được tắm sạch nên khi cơ thể được làm ấm sẽ rất tốt cho sức khoẻ và sắc đẹp.

  •  Thư giãn

Tận hưởng cảm giác cơ thể trôi nổi trong bồn tắm mà không bị vướng víu bởi bất kì thứ gì.

  • Xua tan mệt mỏi

Cải thiện tuần hoàn máu và thư giãn làm cho cơ thể tiêu tan mệt mỏi. Sau khi tắm xong bạn sẽ thấy cơ thể tràn trề sức sống.

 

<Cảm nhận Nhật Bản ở Sento>

  • Quy tắc khi tắm rửa

Bằng sự quan sát và làm theo, mọi người cùng nhau tạo ra không khí thoải mái để cùng nhau tắm chung.

  • Mở rộng kết nối

Sento trong thành phố là nơi để mọi người giao lưu với nhau, cũng là nơi để làm mối quan hệ giữa mọi người trở nên tốt hơn.

Ở Nhật có 1 câu là “mối quan hệ khi khoả thân”, có nghĩa là khi cả cơ thể và tinh thần không có gì vướng bận, bạn sẽ nói ra những điều chân thật mà không cần lo lắng gì.

 

<Thưởng thức tranh tường trong Sento>

Để tăng hứng thú cho mọi người đến tắm, trong Sento thường có những bức tranh tường lớn. Nội dung tranh rất đa dạng, thường vẽ về núi Phú Sĩ và thắng cảnh đẹp, có khi bằng sơn hoặc sơn dầu. Tuỳ từng Sento mà tranh vẽ sẽ khác nhau nên bạn có thể thử đi hết các Sento xem sao.

Sau khi tắm bồn xong, bạn có thể uống bia lạnh hoặc thậm chí là sữa lạnh, đó là một cảm giác khá vui khi tới Sento.

Nếu tới Nhật Bản, đừng quên trải nghiệm văn hoá Nhật Bản ở Sento nhé!

銭湯マップ

東京銭湯: 010.or.jp

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る