9 điều thú vị liên quan đến nghề taxi ở Nhật

Tài xế taxi là nghề phục vụ hàng chục hành khách mỗi ngày. Vì vậy, họ có thể có nhiều chuyện mà người bình thường không thể gặp phải. Cùng LocoBee tìm hiểu về những chuyện thú vị này nhé!

 

1. Quên ấn đồng hồ

taxi

Nhiều tài xế taxi gặp phải tình trạng quên bật đồng hồ tính tiền. Nếu quên bật thì tài xế sẽ không thể lấy đúng giá tiền bình thường và bị lỗ. Liên quan đến túi tiền thì chắc không muốn ai quên nhưng điều này lại thường xảy ra khi họ bị phân tâm bởi những việc khác như mở cốp giúp hành khách cho đồ vào.

 

2. Quên kiểm tra nồng độ cồn

Nếu không kiểm tra nồng độ cồn, tài xem taxi không những không thể lái xe vào ngày hôm đó mà còn có thể bị đình chỉ hoặc cấm lái xe vô thời hạn. Những tài xế taxi mới đôi khi quên việc này. Mặc dù không ai uống rượu vào ngày lái xe nhưng người lái xe vẫn có thể bị bắt nếu uống rượu một ngày trước đó. Nhiều công ty có những hình phạt nghiêm khắc với hành vi này.

Ngoài ra, hầu hết các tài xế taxi đều làm việc theo chế độ hoa hồng nên nếu không thể đón khách, họ sẽ không thể tạo doanh thu và sẽ không được trả tiền. Vì lý do này, hầu hết những người lái xe có kinh nghiệm đều không uống rượu vào ngày hôm trước để tránh bị bắt. Nếu uống quá nhiều, họ sẽ xin nghỉ để tránh nguy cơ bị đình chỉ hoặc cấm lái xe vô thời hạn.

 

3. Quên giấy phép lái xe

bằng lái xe

Một vấn đề phổ biến ở những người mới lái xe taxi là quên bằng lái xe. Nếu không có bằng lái xe thì sẽ không thể đi làm trong ngày hôm đó nên sẽ bị cảnh cáo nghiêm khắc. Ngoài ra, không chỉ nhân viên mới mà nhiều người còn quên bằng lái xe khi đến làm việc vào những ngày không lái xe. Bạn có thể nghĩ rằng họ không lái xe thì cần gì mang theo nhưng các hãng taxi vẫn kiểm tra giấy phép của những người không lái xe hàng ngày, ngay cả khi họ không lái xe. Thật là phiền toái nhỉ?

 

4. Bị cuỗm mất khách hàng

Thông thường taxi có luật bất thành văn khi chờ khách là tự động xếp hàng ai đến trước đón khách trước ai đến sau đón khách sau. Tuy nhiên một số tài xế taxi có những hành vi thiếu đạo đức như cướp hành khách. Ví dụ, một số người nói rằng khi có người giơ tay để bắt taxi thì chiếc taxi phía sau đột nhiên tiến tới và chặn trước hành khách. Nhiều tài xế taxi đã trải qua điều này và ở các khu vực trung tâm thành phố có một số trường hợp còn gây gổ vì cướp hành khách.

 

5. Lái xe chở người say rượu

taxi ở Nhật

Ở khu vực trung tâm thành phố về đêm không tránh khỏi những lúc phải đón khách hàng say rượu. Nhưng đây cũng là thời điểm các tài xế taxi kiếm được nhiều tiền nhất nên ai cũng muốn làm. Khách hàng có người say đến mức không biết bản thân đang nói gì,  có người ngủ say đến mức không nghe thấy người khác gọi nên chẳng ai biết họ muốn đi đâu. Có nhiều kiểu say nhưng lái xe taxi sợ nhất là người có nguy cơ nôn mửa. Chính vì thế mà họ thường từ chối những khách có thể đã say quá hoặc không còn ý thức gì nữa.

 

6. Lựa chọn khách hàng

Nếu là tài xế taxi nhiều năm có thể nhận ra sự khác biệt giữa những khách hàng giúp mình kiếm được tiền. Nhóm hành khách giúp tài xế taxi kiếm được nhiều tiền nhất và được coi là “khách hàng cao cấp” trong giới tài xế taxi là khách theo nhóm vì họ sẽ được đưa từng người về nhà chứ không phải chờ đợi để đón từng khách khách riêng lẻ. Một số tài xế taxi bỏ qua hành khách cá nhân và ưu tiên hành khách theo nhóm.

 

7. Mê tín

bằng lái xe

Giới taxi ở Nhật cũng có một số điều “mê tín” như lên xe bằng chân trái trước. Đối với họ điều này có ý nghĩa như lá bùa để họ tránh tai nạn khi đi trên đường. Ngoài ra nếu hành khách đầu tiên trong ngày là nữ giới thì khả năng cao là thu nhập trong ngày hôm đó sẽ có. Hoặc nếu nói là hôm nay suôn sẻ nhỉ y như rằng sau đó sẽ gặp phải tắc đường… Sau trận động đất ở Sendai, nhiều tài xế taxi cho biết họ đã từng chở hồn ma của ngưỡng người thiệt mạng trong trận động đất. Điểm chung của những người này là đều mặc quần áo mùa đông (do trận động đất xảy ra vào mùa đông).

 

8. Nhận thông tin từ radio

Khi bước lên xe một số taxi bạn sẽ thấy tài xế bật AM thay vì FM. Lý do là vì đài AM có thể thu thập nhiều thông tin khác nhau như thông tin giao thông như tai nạn, ùn tắc giao thông và dự báo thời tiết. Nói chuyện với hành khách và kiểm tra dự báo thời tiết dựa trên thông tin thu được từ đài có thể có tác động lớn đến tâm trạng của người lái xe cũng như hành khách đi cùng.

Taxi ở Nhật

 

9. Tỉ lệ tài xế taxi nữ

taxi

Tính đến tháng 3 năm 2023, dữ liệu cho thấy tỷ lệ nữ lái xe là 4,2% trên tổng số. Mặc dù đây một con số nhỏ nhưng trên thực tế, con số này đang tăng lên đều đặn. Điều này là do 10 năm trước (năm 2013) tỷ lệ nữ lái xe chỉ là 2,06% và bạn có thể thấy rằng nó đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua.

Cách đây rất lâu, hầu hết tài xế taxi đều là những người đàn ông từ trung niên đến lớn tuổi, và nhiều người có ấn tượng rằng mức lương không cao lắm và đó là một công việc vất vả. Tuy nhiên, gần đây số lượng tài xế taxi trẻ và nữ ngày càng tăng.

Hoạt động taxi trái phép của người nước ngoài trở nên phức tạp quanh sân bay Narita

Kosodate taxi – dịch vụ đưa đón tiện lợi! Trẻ em có thể đi 1 mình mà không cần người lớn!

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る