Hoạt động taxi trái phép của người nước ngoài trở nên phức tạp

Nhật Bản ngày càng lo ngại về việc nạn taxi không có giấy phép đưa đón khách hàng bằng phương tiện cá nhân khi ngày càng có nhiều người đến và đi từ Sân bay Quốc tế Narita ở phía Đông Tokyo.

Cục Giao thông Quận Kanto và Sở Cảnh sát Sân bay Quốc tế Narita thuộc Bộ Giao thông vận tải đang tăng cường cảnh giác trước số lượng taxi bất hợp pháp hoạt động quanh sân bay ở Narita, tỉnh Chiba ngày càng tăng. Văn phòng chi nhánh vận tải Chiba của Bộ sẽ sớm thành lập hội đồng liên lạc với cảnh sát, Hiệp hội taxi và Tập đoàn sân bay quốc tế Narita để trao đổi thông tin nhằm hiểu rõ hơn về tình hình.

sân bay Narita taxi trái phép

Ảnh The Mainichi

Trước một trong những nhà ga của sân bay, một chiếc xe tải nhỏ biển số màu trắng của một phương tiện cá nhân đã thả 4 du khách Đài Loan trước khi khởi hành vào ngày 6/11. Khi phóng viên này hỏi các du khách xem họ có đi taxi không, họ nói có. Một trong số họ nói họ đã trả trước giá vé 14.000 yên (khoảng hơn 2 triệu đồng) bằng thẻ tín dụng sau khi đặt chuyến đi trực tuyến từ khách sạn ở Tokyo.

Một khách hàng khác là nam giới đến từ Thái Lan, nói: “Tôi đã đặt một chiếc taxi và trả tiền trước” trước khi anh ta lên một chiếc xe nhỏ có biển số màu trắng. Khi phóng viên này hỏi tài xế rằng liệu họ có hoạt động trái phép hay không, họ nói về khách hàng: “Anh ấy là bạn của gia đình”. Những câu hỏi tương tự được đặt ra cho một số tài xế khác ở đây bằng tiếng Anh và tiếng Trung, đều trả lời theo kiểu “Khách hàng là người quen” – khiến hành vi của họ trở nên đáng nghi.

taxi

Tại Nhật Bản, taxi không có giấy phép thu phí bị cấm theo Đạo luật Vận tải Đường bộ. Người phạm tội phải đối mặt với án tù 3 năm hoặc phạt tiền lên tới 3 triệu yên (khoảng gần 500 triệu đồng) hoặc cả hai. Vào tháng 7 năm 2018, một người đàn ông 63 tuổi đã bị bắt vì nghi ngờ vi phạm Đạo luật Giao thông Đường bộ vì cho khách du lịch Trung Quốc đi nhờ sử dụng ứng dụng gọi xe mà không được phép. Vào tháng 1 năm nay, một người đàn ông Đài Loan 63 tuổi đã bị bắt vì nghi ngờ vi phạm luật tương tự khi lấy 29.800 yên (khoảng gần 5 triệu đồng) để chở một hành khách đến Tokyo.

Sau khi được cảnh sát báo cáo, phương tiện của nghi phạm sẽ bị xử phạt hành chính bao gồm cả việc đình chỉ 60 ngày. Cục Giao thông Quận Kanto – có thẩm quyền bao gồm Tokyo và 7 quận khác – đã ban hành các hình phạt này đối với 13 trường hợp trong năm tài chính 2018, 17 trường hợp trong năm tài chính 2019, 4 trường hợp trong năm tài chính 2020 và 9 trường hợp trong năm tài chính 2021. Con số cho năm tài chính 2022 là 0 trong thời gian của đại dịch corona. Tuy nhiên, do số lượng hành khách ở sân bay Narita gần đây đã tăng lên, các nhà chức trách lo ngại rằng số lượng taxi không có giấy phép cũng sẽ tăng theo.

sân bay Narita

9 người Việt bị bắt vì đón trả khách trái phép tại sân bay Kansai

Thế nhưng rất khó để phát hiện những chiếc taxi không có giấy phép vì chỉ đưa đón hành khách không cấu thành hành vi vận chuyển. Chỉ sau khi giao dịch tiền tệ được xác nhận sau khi hành khách xuống xe tại điểm đến và được chứng minh rằng họ không phải là bạn bè hoặc người thân thì vụ việc mới có thể được hình thành.

Ông Mitsuteru Yanase, người đứng đầu Văn phòng chi nhánh vận tải Chiba, cảnh báo rằng ngoài lo ngại về an toàn, có thể xảy ra trường hợp khách hàng đi taxi không có giấy phép sẽ không được bồi thường trong trường hợp họ bị thương trong các vụ tai nạn giao thông. “Một số du khách không biết rằng taxi không có giấy phép bị cấm ở Nhật Bản. Để khuyến khích họ sử dụng xe buýt và taxi có biển số xanh, an toàn, bảo mật và được quản lý tốt, cần phải có biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn việc sử dụng taxi không có giấy phép”.

2 người Việt bị bắt vì bán thịt thú rừng trái phép ở Oita

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る