Taxi là một cách tuyệt vời để đến một nơi nào đó nhanh chóng – đặc biệt là khi bạn không chắc chắn làm thế nào để đến đó. Và ở Nhật điều này cũng không sai. Hãy cùng LocoBee tìm hiểu về taxi ở Nhật nhé.

 

Vì sao lựa chọn taxi?

Đối với những ai muốn tiết kiệm chi phí đi lại khi sống hoặc khi du lịch ở Nhật, chắc chắn nhiều người sẽ lựa chọn các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện, xe buýt. Đương nhiên, taxi sẽ không phải là sự lựa chọn hiệu quả. Tuy nhiên, taxi thường là phương tiện duy nhất để đi lại khi tàu điện và xe buýt ngừng hoạt động vào khoảng nửa đêm, dẫn đến nhu cầu tăng đột biến, đặc biệt là vào tối thứ 6 và thứ 7. Bạn có thể nhìn thấy những hàng người dài tại các điểm đón taxi ở gần nhà ga là tương đối phổ biến.

taxi ở Nhật

Cách xử lý khi quên đồ trên taxi

Ở các thành phố nhỏ hơn, vùng nông thôn và ở Kyoto, giao thông công cộng có xu hướng kém thuận tiện hơn, do đó, đi taxi từ ga tàu gần nhất đến điểm đến của bạn có thể là một lựa chọn thay thế tốt. Nếu bạn đi theo nhóm từ 3 người trở lên, taxi cũng có thể là một lựa chọn tiết kiệm cho những chuyến đi ngắn hơn.

 

Cách sử dụng taxi ở Nhật

Để bắt một chiếc taxi, hãy đến một điểm đón taxi (thường nằm ở phía trước các nhà ga) hoặc đừng chờ tại điểm taxi có thể dừng lại an toàn. Cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, bạn chỉ cần giơ tay hoặc vẫy cánh tay để thu hút sự chú ý của các tài xế taxi.

Biển báo hiển thị ở cửa phía trước cho biết taxi có trống hay không. Thông thường, biển số màu đỏ cho biết taxi đang bỏ trống, trong khi biển số màu xanh lá cây cho biết điều ngược lại. Vào ban đêm, đèn trên nóc xe taxi có thể cho biết xe taxi đang bỏ trống. Tuy nhiên một số trường hợp không chỉ dựa vào màu sắc mà bạn cần xem chữ xuất hiện trên bảng hiển thị.

Một số từ bạn cần biết như sau:

  • 空車 kusha – Xe trống – có thể bắt
  • 賃走 chinso – Xe đang có hành khách
  • 回送 kaiso – Xe đang trở về công ty, không nhận khách nữa
  • 迎車 geisha – Xe đang trên đường đón khách hàng đã liên hệ trước
  • 予約車 yoyakusha – Xe đã có người đặt trước
  • 割増 warimashi – Xe đã có người đặt trước (giống với từ trên vì cách dùng từ của các công ty có thể khác nhau)
  • 支払 shiharai – khách hàng trước đó đang thực hiện thanh toán (bạn có thể ra hiệu là mình đang cần đi taxi, tài xế sẽ biết và tới chỗ bạn sau khi khách hàng trước đó thanh toán xong)

Bạn cũng có thể gọi taxi qua điện thoại, ứng dụng hoặc qua lễ tân khách sạn của bạn; ở các thành phố lớn thường không tính thêm phí gọi taxi trong khi ở các vùng nông thôn hơn có thể phải trả một khoản phí nhỏ.

Khi bạn lên xe taxi, hãy lưu ý rằng người lái xe sẽ mở và đóng cửa sau bên trái của xe tự động. Bạn không cần tự mình mở hoặc đóng cửa, trừ khi sử dụng một cánh cửa khác. Nếu có một số bạn đi du lịch và bạn muốn ngồi phía trước, hãy mở cửa trước bằng tay.

taxi ở Nhật

Nếu bạn không nói được tiếng Nhật hoặc nếu điểm đến của bạn không nổi tiếng, bạn nên cung cấp cho tài xế địa chỉ điểm đến của bạn trên một mảnh giấy/điện thoại thông minh hoặc – thậm chí tốt hơn – chỉ ra trên bản đồ, vì hệ thống địa chỉ của Nhật Bản có thể gây nhầm lẫn ngay cả với các tài xế taxi địa phương.

Nhiều taxi chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng và ngày càng có nhiều taxi chấp nhận thanh toán bằng thẻ IC, chẳng hạn như Suica. Nhãn dán trên cửa thường chỉ ra các phương thức thanh toán được chấp nhận. Khi thanh toán bằng tiền mặt, cố gắng tránh thanh toán bằng tờ tiền mệnh giá hơn nhiều số tiền bạn cần thanh toán. Tiền boa không áp dụng ở Nhật Bản, bạn chỉ cần trả số tiền mà tài xế taxi đã thông báo (thường cũng được nhìn thấy ở đồng hồ tính tiền trên xe gần chỗ tài xế ngồi).

Ở một số vùng, đặc biệt là các khu du lịch nổi tiếng còn có loại hình taxi tham quan tức là tài xế sẽ vừa là người lái xe vừa là hướng dẫn viên du lịch. Mặc dù rào cản ngôn ngữ có thể là một vấn đề, nhưng ở một số khu vực, có những tài xế taxi có trình độ ngoại ngữ hoặc dịch vụ taxi tham quan nhắm mục tiêu cụ thể đến khách du lịch nước ngoài. Taxi tham quan thường có giá khoảng 10.000 yên cho 2 giờ (khoảng dưới 2 triệu đồng).

 

Đặt trước một chiếc taxi

Đặt trước một chiếc taxi trước khi bạn đến một nơi nào đó là một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn có được một chiếc xe khi cần nhất. Một số dịch vụ cũng cung cấp giá vé cố định cho những khoảng cách nhất định, đặc biệt là dịch vụ đưa đón sân bay. Các dịch vụ khác sẽ yêu cầu một khoản phí bổ sung tính trên tiền taxi khi bạn đặt trước (khoản này thường rơi vào khoảng ¥ 400 trở lên).

taxi ở Nhật

Mặc dù nhiều công ty taxi ở Tokyo được trang bị tốt với các trang web, ứng dụng và trung tâm gọi xe đa ngôn ngữ bằng tiếng Anh, nhưng việc đặt taxi bằng tiếng Anh ở các khu vực khác có thể khó khăn hơn.

Ở Nhật có 3 cách bạn có thể lựa chọn để đặt trước taxi như bên dưới.

  • Bằng điện thoại
  • Đặt vé trực tuyến
  • Đặt trước qua ứng dụng taxi

 

Các loại taxi và giá cước

Các tài xế taxi ở Nhật Bản thường rất đáng tin cậy và sẽ không cố gắng lợi dụng khách hàng của họ. Các xe taxi được cấp phép có thể được nhận biết bằng biển số màu xanh lá cây, trái ngược với biển số màu trắng và vàng của xe ô tô thông thường.

Ở một số địa điểm mà khách du lịch nước ngoài thường lui tới, chẳng hạn như sân bay Narita, hiếm có trường hợp taxi không giấy phép xuất hiện, tốt hơn hết là bạn nên tránh. Việc tính toán mức phí hầu như luôn luôn được tính theo đồng hồ. Các trường hợp ngoại lệ duy nhất là trên một số tuyến đường du lịch và sân bay phổ biến nơi có thể đưa ra mức giá cố định, xác định trước.

taxi ở Nhật

Giá cước taxi có sự khác biệt đôi chút tùy theo khu vực, công ty và kích thước của phương tiện. Bạn thường gặp 3 loại taxi. Taxi lớn (大型車/ogatasha) có dung tích động cơ trên 2000cc và chở tối đa 5 hành khách. Taxi hạng trung (中型車, chugatasha) và taxi nhỏ (小型 車, kogatasha) là nhiều nhất, có dung tích động cơ từ 2000cc trở xuống và chở được tối đa 4 hành khách. Taxi vừa và nhỏ chỉ khác nhau về chiều dài của xe và do đó là kích thước của khoang hành khách.

Khi sử dụng taxi 4 hành khách tiêu chuẩn, cước phí thường bắt đầu khoảng 500-730 yên cho 2 km đầu tiên và tăng khoảng 80-90 yên cho mỗi lần đi thêm 300-400 mét. Cước phí cũng tăng lên khi taxi không di chuyển trong một thời gian dài. Vào buổi tối muộn (thường từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng), giá thường tăng 20%. Nếu taxi sử dụng đường cao tốc, phí sử dụng đường cao tốc được cộng vào cước phí.

Để biết thêm thông tin về giá cước taxi, hãy xem trang web của từng công ty taxi (thường có công cụ tính cước ở đó), Taxi Fare Finder hoặc Navitime – một công cụ tính cước cụ thể của Nhật Bản.

Hi vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ bỡ ngỡ khi sử dụng taxi ở Nhật.

Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

9 lưu ý khi sử dụng xe đạp tham gia giao thông ở Nhật Bản

Làm gì khi quên đồ trên tàu điện ở Nhật?

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る