5 loại cá mùa xuân ở Nhật Bản

Dù được chế biến theo kiểu washoku (kiểu Nhật Bản) hay yoshoku (kiểu phương Tây), 5 loại cá dưới đây đều là món ngon nhất của mùa xuân. Cá có thể kết hợp với các thực phẩm mùa xuân khác, chẳng hạn như rau, hạt cải dầu, hoặc sashimi để có thể thưởng thức hương vị nhẹ nhàng tinh khiết nhất của chúng.

 

Cá tráp biển

cá tráp

Tai (cá tráp biển), cụ thể hơn là matai, một loài cá đỏ có vảy cứng, từ lâu đã được tôn sùng ở Nhật Bản. Kể từ khi 7 vị thần may mắn và thần đánh cá bắt được nó, loài cá này được gọi là medetai (niềm vui và chúc mừng). Nó thường được phục vụ nguyên con, còn đầu, vào những dịp đặc biệt và rất ngon vào mùa xuân.

Hương vị của loại cá này rất tinh tế. Ngay từ miếng cắn đầu tiên, ta có thể cảm nhận được vị ngọt cũng như độ cay, với món khá phổ biến như món sashimi hoặc carpaccio. Vào mùa xuân, nó đôi khi được kết hợp với các nguyên liệu theo mùa khác, như na no hana (hạt cải dầu) tạo nên một bữa ăn tươi ngon. Hương vị của món matai được đánh bắt ở các vùng khác nhau của Nhật Bản như Nagasaki và Mie có thể khác nhau.

 

Cá ngừ vằn/cá ngừ Bonito

cá ngừ

Katsuo (cá ngừ vằn/Bonito) là đặc sản của cả mùa xuân và mùa thu, tuy nhiên những mẻ cá đầu tiên của mùa xuân được biết đến với hương vị đặc biệt nhất. Giống như hầu hết các loại cá, thời điểm tốt nhất để đánh bắt loài cá này khác nhau trên khắp Nhật Bản, nhưng khoảng thời gian theo mùa dao động từ tháng 3 đến đầu tháng 6, katsuo là món ăn đặc trưng của mùa xuân.

Mặc dù loại cá này thường được chế biến thành các loại thực phẩm như katsuobushi (vảy cá ngừ khô) và Shuto (cuộn cá ngừ ngâm chua), nhưng nó cũng rất ngon khi ăn tươi, miễn là bạn cẩn thận để phần thịt mỏng manh của nó không bị khô. Thịt cá ngừ được sử dụng trong món sashimi và dưới dạng tataki (cá thái nhỏ) hơn là trong các món nấu chín. Khi kết hợp với hương vị phương Tây, nó thường được dùng sống trong carpaccio và tartar.

 

Cá thu Tây Ban Nha

cá thu

Sawara (cá thu Tây Ban Nha), có chữ kanji (鰆) kết hợp cả “cá” và “mùa xuân”, nghĩa là cá mùa xuân ở Nhật Bản. Sawara thường được đánh bắt ở Biển nội địa Seto ở miền Tây Nhật Bản. Từ tháng 4 đến tháng 5 là mùa Sawara trở về nơi sinh sản để đẻ trứng. Sawara là loài cá mọng nước, thịt trắng, mọi lứa tuổi đều có thể thưởng thức vì hương vị nhẹ nhàng và không có quá nhiều xương.

Sawara là một loại cá béo và nhiều dầu, phù hợp nhất để được làm khô và phủ một lớp men ngọt hoặc trộn với hỗn hợp bơ-nước tương để có một trải nghiệm thực sự thú vị.

 

Cá bơn mắt phải

cá bơn

Karei (cá bơn mắt phải) là một loại cá rất giống với cá bơn hirame, một loài cá bơn phổ biến ở Nhật Bản. Trong khi có hơn 40 loại cá bơn khác nhau sống ở các vùng biển quanh quần đảo, thì cá bơn đen của Hokkaido được coi là đặc sản mùa xuân. Loài cá này đôi khi được gọi là hanami karei (cá bơn ngắm hoa) vì thời điểm tốt nhất để bắt nó là cuối tháng 3, tương ứng với thời điểm hoa anh đào nở rộ. Thịt cá đặc biệt dày và ngon, tạo nên một bữa ăn ngon tuyệt vời.

Mặc dù ít béo hơn hirame, nhưng nó có hương vị nhẹ đặc trưng nên rất được ưa chuộng trong món sushi vào mùa này. Nó cũng thường được hầm với nước sốt ngọt và mặn. Theo phong cách yoshoku, karei là loại cá phổ biến để chế biến món à la meunière , hoặc đơn giản là sốt với chanh và bơ nâu.

 

Cá đá

mebaru

Mebaru (cá đá) là một loài cá được đánh giá cao ở Nhật Bản có thể được nhận ra bởi đôi mắt to và lồi đặc biệt của chúng. Có rất nhiều loại mebaru ở Nhật Bản. Một loài nổi tiếng là Goldeye Rockfish, được đặt tên theo vảy màu đỏ cam sáng, thường được đánh bắt ở bờ biển tỉnh Aomori và vùng Tohoku từ giữa đến cuối mùa xuân. Những con cá này đạt độ béo cao nhất vào mùa xuân, đây là thời điểm chính để thu hoạch. Mebaru được yêu thích vì thịt đầy đặn màu hồng và hương vị đậm đà, tinh tế.

Người dân địa phương ở vùng Tohoku thích ăn mebaru đơn giản như món sashimi, nhưng nếu bạn thích cá nấu chín hơn thì nên nấu cá nguyên con. Một công thức đơn giản để thưởng thức kết cấu mịn màng và hương vị umami của loại cá này là luộc cả con trong nước dùng mặn ngọt với gừng. Đối với phong cách chế biến phương Tây, mebaru được cho là rất phù hợp với carpaccio hoặc được hầm trong nước sốt cà chua.

Ngay cả khi bạn là người mới tự chế biến cá, thì việc chọn những sản phẩm đánh bắt tươi ngon và theo mùa sẽ nâng cao chất lượng bữa ăn của bạn.

Giảm chứng bệnh “căng thẳng mùa xuân” bằng thực phẩm theo mùa

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る