Súp lơ được thêm vào danh sách rau chỉ định ở Nhật Bản

Nếu đang hoặc đã từng sống ở Nhật bạn có từng nghe đến cụm từ “rau chỉ định” (tiếng Nhật: 指定野菜, đọc: shiteiyasai) chưa? Cùng Locobee tìm hiểu về khái niệm này nhé!

 

Rau chỉ định là gì?

rau chỉ định

”Rau chỉ định” là một hệ thống trong đó chính phủ Nhật Bản xác định các loại rau được tiêu thụ với số lượng lớn hoặc dự kiến ​​sẽ được tiêu thụ với số lượng lớn và rất quan trọng đối với cuộc sống của người dân. Cho đến nay đã có 14 loại rau được chỉ định là:

  1. Bắp cải
  2. Dưa chuột
  3. Khoai môn
  4. Củ cải
  5. Cà chua
  6. Cà tím
  7. Cà rốt
  8. Hành lá
  9. Cải thảo
  10. Ớt xanh
  11. Xà lách
  12. Hành tây
  13. Rau bina (horensho)
  14. Khoai tây

Bắt đầu từ năm 2026, súp lơ (bông cải xanh) cũng sẽ được bổ sung vào danh sách này. Đây là lần đầu tiên sau khoảng nửa thế kỷ, một loại rau mới được thêm vào danh sách các loại rau chỉ định kể từ khi khoai tây được thêm vào năm 1974.

Loại rau củ quả nào được người Nhật yêu thích trong ngày hè?

 

Có gì thay đổi khi 1 loại rau trở thành rau chỉ định?

rau chỉ định

Trong nông nghiệp, sản lượng và giá cả có xu hướng bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Khi một loại rau trở thành rau chỉ định, các nhà sản xuất quy mô lớn sẽ nhận được trợ cấp từ chính phủ khi giá giảm để đảm bảo nguồn cung ổn định. Ví dụ, khi rau được sản xuất dồi dào và giá giảm, một số nông dân có thể quyết định giảm diện tích trồng trọt vào lần tới do thu nhập giảm. Tuy nhiên, nếu diện tích trồng giảm, rau sẽ bị thiếu hụt và có nguy cơ thúc đẩy tăng giá, đồng nghĩa người tiêu dùng có thể không có rau để ăn. Để ngăn chặn điều này xảy ra, chính phủ có sẵn một hệ thống hỗ trợ nhà sản xuất bằng cách cung cấp cho họ các khoản trợ cấp để bù đắp chênh lệch khi giá các loại rau chỉ định giảm để họ tiếp tục sản xuất.

Tuy nhiên, trợ cấp chỉ được trao cho các khu vực sản xuất lớn. Có “khu vực sản xuất được chỉ định” cho các loại rau chỉ định và “khu vực sản xuất đặc biệt” cho các loại rau đặc biệt. Hệ thống trên chỉ áp dụng nếu rau được sản xuất tại khu vực sản xuất tương ứng.

Giá rau tại cửa hàng do thị trường quyết định nên việc một loại rau nằm trong danh sách rau chỉ định không có nghĩa là giá sẽ thấp hơn. Chính phủ đưa ra dự báo về nhu cầu và nông dân sản xuất một cách có hệ thống theo dự báo giúp việc phân phối ổn định.

Loại rau của quả nào nên tích cực ăn để giảm cân hiệu quả?

 

Tại sao súp lơ lại được thêm vào danh sách rau chỉ định?

súp lơ

Nguyên nhân chính là do việc tiêu thụ súp lơ đang tăng lên đáng kể trong số tất cả các loại rau. Các khu vực sản xuất súp lơ chính nằm trên khắp Nhật Bản bao gồm Hokkaido, tỉnh Saitama và tỉnh Aichi. Mặc dù việc sản lương tiêu thụ nhiều loại rau gần đây đã giảm hoặc không thay đổi do các yếu tố như dân số giảm nhưng số lượng súp lơ được sản xuất đã tăng gấp đôi trong 30 năm qua.

Tại một siêu thị ở quận Nerima, Tokyo. Giám đốc siêu thị cho biết súp lơ được bán quanh năm, đây là một trong những loại rau bán chạy nhất nên luôn được bày ở vị trí dễ thấy nhất trong siêu thị. Có những ngày chuỗi siêu thị này bán được khoảng 10.000 chiếc súp lơ trong một ngày trên 8 cửa hàng của mình.

Theo công ty Aeon, súp lơ là loại rau dễ ăn, đồng thời là loại rau đông lạnh bán chạy nhất do ý thức về sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng tăng. Doanh số bán hàng dường như tăng lên qua từng năm và công ty cung cấp nhiều loại sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, chẳng hạn như các sản phẩm có kích thước lớn hơn, sản phẩm hữu cơ…

Chàng trai Nhật trồng rau sạch cung cấp cho cộng đồng người Việt

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る