Chàng trai Nhật trồng rau sạch cung cấp cho cộng đồng người Việt

Anh Utsumi Masaki (24 tuổi) ở thành phố Tondabayashi, tỉnh Osaka đang cố gắng sản xuất và bán rau tươi để cung cấp cho các thực tập sinh kỹ năng và du học sinh đang sinh sống tại Nhật Bản chế biến món ăn của quê nhà mình. Sau khi nghiên cứu và trồng thử, điều chỉnh cách trồng do sự khác biệt về khí hậu và thổ nhưỡng, anh đã thành công trồng hơn 15 loại rau. Các loại rau này được cộng đồng các thực tập sinh đến từ Việt Nam đón nhận nồng nhiệt và gọi là “hương vị đích thực của quê hương”.

người Nhật trồng rau Việt

Một góc vườn trồng rau của anh Utsumi – Ảnh: utsumi.global

Vào đầu tháng 4, khi trời vẫn còn se lạnh vào sáng sớm và buổi tối, để duy trì nhiệt độ thích hợp từ 20 đến 25 độ, bên trong ngôi nhà kính trồng rau được anh Utsumi bao phủ bởi 3 lớp bọc nylon và sưởi ấm. Trong khu vườn của anh có mùi thơm sảng khoái của các loại thảo mộc và những loại rau mà ở Nhật hiếm khi thấy trồng.

Kyoyasai – rau củ truyền thống chỉ có thể thưởng thức ở Kyoto

Sau khi tốt nghiệp trung học, anh Utsumi – chủ trang trại – đã trở thành đầu bếp tại nhà hàng Nhật Bản của cha mình ở Tondabayashi. Mỗi sáng thứ 7, anh thường bắt gặp một nhóm người nước ngoài đi xe đạp qua nhà hàng. Có vẻ như đó là các thực tập sinh kỹ năng người Việt Nam đạp xe khoảng 40km để đi mua sắm tại một cửa hàng bán đồ Việt Nam trong khu vực.

Khi anh Utsumi bắt đầu bán gia vị địa phương của các quốc gia Đông Nam Á tại nhà hàng của cha mình, người nước ngoài bắt đầu đến mua chúng nhiều hơn. Năm 2020, anh mở cửa hàng tạp hóa của riêng mình mang tên “SHO-KYU Tiệm vây cá” ở Nishi 1-chome, Wakamatsu-cho, thành phố Tondabayashi. Cửa hàng cung cấp các loại rau từ Đông Nam Á được nhập khẩu. Do lo ngại về việc không đảm bảo độ tươi và dư lượng thuốc trừ sâu, anh đã mượn ruộng của ông nội và bắt đầu trồng rau vào năm 2021.

rau mùi pakuchi

Loại rau củ quả nào được người Nhật yêu thích trong ngày hè?

Không có phương pháp cụ thể để trồng rau nhiệt đới ở Nhật Bản bên anh Utsumi luôn phải tự mày mò, tìm kiếm. Thay đổi nhiệt độ đột ngột là kẻ thù của những cây rau nhiệt đới này. Các đợt bùng phát dịch bệnh cũng khó dự đoán. Hạt giống không nảy mầm như mong đợi. Sau nhiều lần thất bại, anh vẫn cười và nói: “Bí quyết trồng rau tôi có được đã thành bí mật nghề nghiệp rồi”. Các loại rau được trồng rất công phu được bán tại cửa hàng tạp hóa của chính anh. Nhờ danh tiếng lan rộng, đơn đặt hàng từ các nhà hàng Việt Nam trên khắp cả nước bao gồm Hokkaido, Aichi và Kagawa, cũng như Osaka đang đổ về khiến anh sản xuất không kịp.

Nghe người Việt khen rau là “xịn” khiến anh thấy vô cùng phấn khởi. “Một ngày nào đó nó sẽ trở thành đặc sản của vùng”, anh hào hứng nói. Các loại rau phổ biến được anh Utsumi trồng như: rau thơm có mùi thơm mạnh làm dịu mùi của cá và thịt, rau bạc hà, rau mùi để dùng kèm với phở… Anh rất phấn khởi và tin tưởng rằng việc trồng trọt kinh doanh của mình sẽ ngày càng khởi sắc.

Loại rau của quả nào nên tích cực ăn để giảm cân hiệu quả?

 

Nguồn: utsumi.global

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る