Khoảng cách giáo dục có ảnh hưởng đến tỉ lệ tử vong không?

Theo một nghiên cứu ở Nhật Bản, những người có trình độ học vấn thấp có nguy cơ tử vong sớm cao hơn so với những người có trình độ đại học.

 

Phân tích thống kê về dân số

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Quốc gia đã phân tích số liệu thống kê về khoảng 8 triệu người trong độ tuổi từ 30 đến 79 bằng cách liên kết cuộc điều tra dân số quốc gia và hồ sơ tử vong từ số liệu thống kê quan trọng của chính phủ. Họ ước tính tỷ lệ tử vong có mối quan hệ với độ tuổi, được điều chỉnh theo sai lệch phân bố dân số, và phân thành 3 loại: sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên, sinh viên tốt nghiệp trung học phổ thông và sinh viên tốt nghiệp trung học cơ sở.

phá thai

Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày 28/3/3024 cho thấy tỷ lệ tử vong sớm ở những người không có trình độ học vấn trên bậc trung học cơ sở cao hơn 40% so với những người có trình độ đại học trở lên và cao hơn khoảng 20% so với những người tốt nghiệp trung học phổ thông.

Các nghiên cứu trước đây ở Nhật Bản đã phát hiện ra rằng những người có ít cơ hội giáo dục chính quy hơn có xu hướng hút thuốc nhiều hơn và ít thực hiện các xét nghiệm ung thư hơn. Nhóm nghiên cứu cho biết những hành vi liên quan đến sức khỏe này được cho là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về tỷ lệ tử vong.

 

Phân chia theo điều kiện

người già

Kết quả tính toán tỷ lệ tử vong điều chỉnh theo độ tuổi cho dân số mẫu là 9,9% tổng dân số bằng cách hiệu chỉnh sai lệch trong phân bổ dân số như khu vực và tình trạng hôn nhân, người ta nhận thấy rằng đối với tất cả các nguyên nhân tử vong, đối với cả nam giới và phụ nữ, khi so sánh với nhóm “tốt nghiệp đại học trở lên” thì:

  • Nhóm “tốt nghiệp cấp 3” có tỉ lệ tử vong cao hơn khoảng 1,2 lần
  • Nhóm “tốt nghiệp trung học cơ sở” cao hơn khoảng 1,4 lần

Chỉ số tương đối về bất bình đẳng có tính đến sự phân bổ dân số ở Nhật Bản cao hơn khoảng 1,5 lần và so với báo cáo từ các quốc gia khác như Châu Âu và Hoa Kỳ (khoảng gấp đôi), sự chênh lệch về sức khỏe giữa người dân Nhật Bản (tỷ lệ tử vong theo trình độ học vấn) có ý kiến ​​cho rằng sự khác biệt có thể nhỏ.

 

Nguyên nhân tử vong chính

Nguyên nhân tử vong hàng đầu với sự khác biệt lớn về tỷ lệ tử vong theo trình độ học vấn là bệnh mạch máu não, ung thư phổi, bệnh tim thiếu máu cục bộ và ung thư dạ dày. Người ta cho rằng lịch sử giáo dục không ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ tử vong nhưng các yếu tố nguy cơ đã biết như hút thuốc và ăn quá nhiều muối sẽ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng kinh tế xã hội… dẫn đến sự khác biệt về tỷ lệ tử vong.

bác sĩ

Theo nghiên cứu, tỷ lệ tử vong do nguyên nhân cụ thể có sự khác biệt giữa những người tốt nghiệp đại học trở lên và những người có trình độ học vấn thấp hơn. Nhóm nghiên cứu cho biết sự bất bình đẳng về giáo dục về tỷ lệ tử vong có xu hướng nhỏ hơn ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Ví dụ, tại Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong do ung thư ở nam giới tốt nghiệp trung học cao gấp khoảng 2,3 lần so với tỷ lệ tử vong ở những người tốt nghiệp đại học và giáo dục đại học, gấp khoảng 1,1 lần ở Nhật Bản. Các nhà nghiên cứu cho biết họ tin rằng bảo hiểm y tế toàn dân của Nhật Bản và các yếu tố khác đã góp phần tạo nên những khác biệt này.

Ở Nhật Bản, có báo cáo cho thấy tỷ lệ hút thuốc rất khác nhau tùy thuộc vào trình độ học vấn, trong đó tỷ lệ hút thuốc cao hơn ở những nhóm có trình độ học vấn thấp hơn. Cũng như ở các quốc gia khác như Châu Âu và Hoa Kỳ, sự phân bố của các yếu tố nguy cơ đã biết như hút thuốc và ăn quá nhiều muối cho thấy sự khác biệt về tỷ lệ tử vong có thể là do sự khác biệt về tình trạng kinh tế xã hội. Mặt khác, đối với ung thư vú ở nữ giới, tỷ lệ tử vong có xu hướng cao hơn ở những người đã tốt nghiệp đại học trở lên. Các nghiên cứu dịch tễ học trước đây đã tiết lộ các yếu tố liên quan đến sinh sản như tiền sử mang thai và sinh con ít hơn là yếu tố nguy cơ gây ung thư vú và phụ nữ có trình độ học vấn lâu hơn có nhiều khả năng mắc các yếu tố nguy cơ này hơn, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn.

Ông Tanaka Hirokazu, nhà nghiên cứu tại Viện Kiểm soát Ung thư của Trung tâm Ung thư Quốc gia và là thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi muốn tiến hành các nghiên cứu trên quy mô lớn hơn và đưa ra các khuyến nghị để giảm sự chênh lệch về sức khỏe”. Nghiên cứu của nhóm hiện đã được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế.

Các bí quyết ăn uống để có một cơ thể khỏe mạnh

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: www.ncc.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る