Nhật Bản đưa ra quy định cứng rắn hơn để ngăn chặn việc bán lại hàng miễn thuế

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định thắt chặt các quy định liên quan đến các sản phẩm mua tại cửa hàng miễn thuế nhằm ngăn chặn du khách nước ngoài bán lại hàng hóa tại Nhật Bản để kiếm lời bất hợp pháp. Các sửa đổi sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay và được thực hiện sớm nhất là vào năm tài chính 2025.

 

Mua hàng miễn thuế tại Nhật

Thuế tiêu dùng được đánh vào hàng hóa và dịch vụ được tiêu thụ trong nước, vì vậy khi du khách đến Nhật Bản mang hàng hóa ra khỏi đất nước, họ có thể mua hàng miễn thuế với điều kiện là không được phép bán lại các mặt hàng đã mua và nếu hải quan phát hiện ra rằng du khách không mang theo mặt hàng đó khi xuất cảnh thì sẽ phải nộp thuế tiêu thụ.

mua hàng miễn thuế ở Nhật

Theo quy định, khi du khách chi hơn 5.000 yên (khoảng 800.000 đồng) cho hàng hóa miễn thuế để sử dụng cá nhân sẽ được miễn thuế tiêu dùng. Việc sử dụng hoặc bán lại các mặt hàng miễn thuế này ở Nhật Bản bị cấm. Thế nhưng việc bán lại đã xảy ra thường xuyên trong hệ thống hiện tại vốn bị chỉ trích là lỏng lẻo, không thực tế và dễ bị lợi dụng. Điều này là do sự tồn tại của các doanh nghiệp kiếm được lợi nhuận thông qua việc bán mua bán lại hàng miễn thuế. Đối với mặt hàng miễn thuế, nếu bán lại trong nước thì thuế tiêu dùng sẽ trở thành lợi nhuận nên người ta cho rằng có trường hợp người bán lại trả tiền cho khách du lịch nước ngoài để mua hàng miễn thuế.

Hệ thống miễn thuế của Nhật Bản cho phép bạn xuất trình hộ chiếu khi mua sản phẩm và mua với số tiền được miễn thuế tiêu dùng. Mặt khác, các nước ở nước ngoài thường không cho phép miễn thuế tại thời điểm mua hàng mà thay vào đó sử dụng “phương thức hoàn thuế”, trong đó hàng hóa đưa ra nước ngoài sẽ được kiểm tra khi khởi hành trước khi nhận được tiền hoàn thuế. Phương pháp này được cho là có thể ngăn chặn việc bán lại vì mục đích lợi nhuận.

Hiểu nhanh về mua hàng miễn thuế ở Nhật

 

Quy định mới

Vì việc mở vali của tất cả những du khách mua hàng miễn thuế là không thực tế nên các quan chức hải quan sẽ chỉ kiểm tra hành lý đối với những giao dịch mua vượt quá một số lượng nhất định. Quy định cụ thể sẽ được thông báo sau.

mua hàng miễn thuế ở Nhật

Hiện nay, khách du lịch không bị tính thuế tiêu thụ khi mua hàng tại cửa hàng miễn thuế. Nếu muốn bán lại hàng hoá thì phải nộp thuế 10%. Theo luật, những người mua này phải xuất trình hộ chiếu của mình cho hải quan khi đến sân bay rời Nhật Bản và xác nhận việc mua hàng. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều khách du lịch đã ra nước ngoài mà không bị cơ quan chức năng kiểm tra hành lý để đảm bảo họ vẫn còn giữ những sản phẩm được miễn thuế.

Những thay đổi này sẽ yêu cầu du khách ban đầu phải trả toàn bộ giá trị hàng hóa – bao gồm cả thuế tiêu dùng – tại các cửa hàng miễn thuế. Đồng thời những giao dịch mua hàng này sẽ được ghi lại dưới dạng điện tử trong hộ chiếu của họ. Khi về nước, đến sân bay hoặc cảng biển ở Nhật Bản, hộ chiếu sẽ được quét để xác nhận việc mua hàng và nhân viên hải quan sẽ hoàn trả thuế tiêu dùng cho du khách.

 

Thực tế mua hàng miễn thuế

Trong năm tài chính 2022 có 3,71 triệu người từ nước ngoài mua hàng miễn thuế tại Nhật. Trong số đó, có 54.000 người chi hơn 1 triệu yên (khoảng 162 triệu đồng)/người và 2.200 người chi hơn 10 triệu yên (khoảng 1,6 tỉ đồng)/người.

Cùng năm đó, hải quan đã kiểm tra hành lý của 57 trong số 374 người đã mua hàng hóa miễn thuế trị giá hơn 100 triệu yên (khoảng 16,2 tỉ đồng). Kết quả phát hiện ra rằng chỉ có 1 người thực sự mang toàn bộ hàng miễn thuế về nước. 56 người khác bị nghi ngờ bán lại hàng hóa ở Nhật Bản để thu lợi bất hợp pháp và chính phủ đã yêu cầu họ phải nộp thuế tiêu thụ.

mua hàng miễn thuế ở Nhật

Trong số 56 người này, chỉ có duy nhất 1 người đã tuân thủ nộp lại thuế tiêu thụ. 55 người còn lại nợ tổng cộng 1,85 tỷ yên tiền thuế  (khoảng 300 tỉ đồng). Thực tế cho thấy, việc thực thi lỏng lẻo các quy định miễn thuế tại các cửa hàng cũng là một vấn đề.

Theo các quan chức hải quan thì đã từng có một trường hợp nam nữ người Đài Loan ở độ tuổi 30 đến Nhật du lịch đã mua đồng hồ xa xỉ và mỹ phẩm miễn thuế trị giá khoảng 470 triệu yên (khoảng 76 tỉ đồng) nhưng không mang theo sản phẩm này khi họ rời khỏi Nhật Bản. Khi được hỏi thì họ giải thích rằng đã gửi hàng theo đường vận chuyển quốc tế. Ngoài ra, do tên sản phẩm và số lượng ghi trên hóa đơn không khớp với hồ sơ mua hàng nên họ phải nộp thuế tiêu thụ khoảng 47 triệu yên (khoảng 7,6 tỉ đồng) nhưng thực tế là hai người này đã rời khỏi Nhật Bản mà không đóng một đồng thuế nào.

Kể từ năm 2023, cơ quan thuế đã yêu cầu các cửa hàng bách hóa lớn ở Tokyo và Osaka phải nộp lại hàng trăm triệu yên tiền thuế tiêu dùng. Những cửa hàng này bị phát hiện bán hàng miễn thuế cho du khách có ý định bán lại. Chính phủ Nhật Bản đã nghiên cứu vấn đề này kể từ khi Nội các thông qua đề cương cải cách thuế vào tháng 12 năm 2023.

Lựa chọn mua sắm khi tới Nhật dành cho bạn

Top 9 cửa hàng bách hóa được yêu thích ở Tokyo (năm 2024)

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: Asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る