Hướng dẫn cách chọn xe đạp phù hợp với mục đích sử dụng

Tháng 4 là thời điểm mà mọi người bắt đầu công việc mới, năm học mới hoặc chuyển nhà, chuyển việc, và đây cũng là lúc một số người có thể đang cân nhắc mua một chiếc xe đạp. Bắt đầu từ việc đi làm, đi học, đưa đón con cái, mua sắm hàng ngày, sở thích,… việc sử dụng xe đạp ở mỗi người là khác nhau nên cách chọn xe đạp cũng thay đổi. Kích thước phù hợp với chiều cao của người lái và dịch vụ hậu mãi của đại lý là những điểm khác mà bạn nên kiểm tra khi mua hàng.

LocoBee sẽ giới thiệu cách chọn xe đạp và bảo hiểm xe đạp bắt buộc, vì vậy vui lòng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.

 

Những điểm cần lưu ý khi chọn xe đạp

Đầu tiên, hãy cùng xem những điều cơ bản về cách chọn một chiếc xe đạp. Hãy chọn một chiếc xe đạp làm bạn hài lòng bằng cách ghi nhớ các điểm lựa chọn xe đạp như cách sử dụng, dịch vụ hậu mãi và giá cả.

xe đạp

Quy định đội mũ khi đi xe đạp ở Nhật

Mục đích sử dụng xe đạp

Mục đích sử dụng xe đạp của mỗi người là khác nhau như đi mua sắm, đi lại, đón con, đi xe đạp rèn luyện sức khỏe. Do đó, kích thước khung, trọng lượng cơ thể, trang bị phù hợp với từng người sẽ thay đổi. Sẽ dễ hiểu hơn nếu bạn có hình dung cụ thể về cách bạn muốn sử dụng xe đạp của mình sau đó mới chọn được loại xe phù hợp cho từng mục đích sử dụng.

Kích thước bánh xe phù hợp với chiều cao

Vì kích thước của bánh xe phù hợp sẽ phụ thuộc vào chiều cao của bạn, do đó bạn nên lái thử trước khi mua hoặc đo lại chiều cao của mình để quyết định. Hướng dẫn về kích thước và chiều cao bánh xe

Kích thước bánh xe (inch) Chiều cao
20 inch Khoảng 110-135cm
24 inch Khoảng 135-165cm
26 inch Khoảng 140-170cm
27 inch  Khoảng 150-180cm

Các mẫu xe khác nhau có những nguyên tắc khác nhau, vì vậy hãy nhớ tập trung vào sự thoải mái khi lái xe, mục đích sử dụng, chức năng khi lựa chọn.

Dịch vụ cửa hàng

Ngay cả sau khi mua một chiếc xe đạp, bạn vẫn có thể nhờ đến đại lý để bảo trì. Vì vậy, điều quan trọng là không chỉ tập trung vào bản thân chiếc xe đạp mà còn tập trung vào dịch vụ do đại lý cung cấp. Hãy kiểm tra xem có dịch vụ hậu mãi và bảo hành của nhà sản xuất hay không, có thể mua cùng lúc đăng ký phòng chống tội phạm và bảo hiểm xe đạp hay không.

Ngoài ra, việc bạn mua nó ở cửa hàng hay mua trực tuyến cũng không thành vấn đề. Nếu bạn mua ở cửa hàng gần đó thì không có vấn đề gì, nhưng nếu mua trực tuyến thì bạn có thể kiểm tra phương pháp bảo hành một cách an toàn.

Giá cả phù hợp với ngân sách của bạn

Khía cạnh giá cả cũng rất quan trọng, vì một chiếc xe đạp không phải là một món đồ rẻ tiền. Giá cả khác nhau tùy thuộc vào loại xe đạp, nhưng hãy xem xét mức giá sơ bộ bên dưới.

giao thông

Các loại xe đạp chính và phạm vi giá:

Loại xe đạp   Khoảng giá 
Xe cào cào 10.000 đến 100.000 yên
Xe đạp chéo 30.000 đến 150.000 yên
Xe đạp gấp 20.000 đến 100.000 yên
Minivelo 30.000 đến 150.000 yên
Xe đạp trợ lực 80.000 đến 300.000 yên
Xe đạp đường trường  50.000 yên~
Xe đạp leo núi  50.000 yên~
Xe chuyên đường sỏi  100.000 đến 200.000 yên

Mỗi loại có nhiều mức giá khác nhau. Xe đạp điện, loại xe có thể chở trẻ em và dễ đi trên dốc, thường đắt tiền. Ngày nay, có những bánh răng hỗ trợ bạn lúc khởi hành và làm cho xe đạp của bạn nhẹ hơn, bạn nên hỏi cửa hàng xe đạp để được tư vấn cụ thể.

Ngoài ra, nếu định chở trẻ em trên xe đạp, bạn sẽ cần những phụ kiện như mũ bảo hiểm trẻ em, ghế trẻ em và áo mưa, vì vậy những thứ này cũng nên được đưa vào ngân sách của bạn.

 

Các loại xe đạp

① Đi làm, đi học, đón con, đi mua sắm

Xe đạp thành phố (Mamachari)

xe đạp điện

Xe đạp thành phố (mamachari) là loại xe phù hợp để đi làm, đi học và đi dạo quanh thị trấn. Kích thước bánh xe thường là 26 inch hoặc lớn hơn. Có giỏ phía trước để bạn có thể mang theo hành lý như túi đi làm, túi mua sắm. Có khung thẳng và khung cong, đồng thời có sự khác nhau về các bộ phận như hình dạng tay cầm, giỏ cũng như số lượng bánh răng. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt về khả năng dễ dàng di chuyển và tốc độ khi bạn thực sự lái nó. Có một số loại phù hợp để đi làm, đi học, đưa đón trẻ và đi dạo quanh thị trấn. Hãy chọn loại phù hợp nhất với nhu cầu của bạn, chẳng hạn như bạn muốn chở hành lý hay xe đạp có thể quay đầu dễ dàng.

Chính sách trợ giá khi mua xe đạp điện tại một số địa phương ở Nhật Bản

Xe đạp địa hình

mũ bảo hiểm xe đạp

Nhẹ và nhanh, xe đạp địa hình dễ sử dụng cho mọi mục đích và tất nhiên là phù hợp để đi làm hoặc đi học. Nếu bạn đang sử dụng nó để đi làm hoặc đi học, bạn sẽ muốn tập trung vào việc liệu nó có thể chạy nhanh hay không. Xe đạp địa hình là loại xe đạp có sự cân bằng tốt giữa tính dễ sử dụng và tốc độ. Khi lựa chọn, hãy chú ý đến mục đích và thiết bị chính. Nếu bạn đang sử dụng nó để đi làm hoặc đi học, bạn nên sử dụng loại đi kèm với giỏ hoặc tấm chắn bùn.

Minivelo/xe đạp gấp

Minivelo là loại xe đạp có kích thước lốp từ 20 inch trở xuống. Nó nhỏ gọn và cơ động, thuận tiện cho việc di chuyển trong thành phố. Xe đạp gấp cũng có thể mang theo khi đi ô tô hoặc tàu. Khi lựa chọn, hãy kiểm tra xem xe có hộp số hay không và trọng lượng của xe như thế nào. Một số xe đạp Minivelo và xe đạp gấp có lốp nhỏ nên bạn có thể phải đạp xe nhiều. Vì vậy, khi leo dốc có hộp số sẽ rất tiện lợi. Nếu bạn muốn mang nó đi khắp nơi, bạn nên chọn một mẫu nhẹ.

Xe đạp trợ lực điện

pin xe đạp

Xe đạp trợ lực điện là loại xe đạp có chức năng trợ lực điện gắn liền với xe đạp trong thành phố nên bạn có thể dễ dàng chạy trên dốc với lực nhẹ. Ngoài ra còn có loại có thể chở trẻ em, phù hợp cho việc vận chuyển trẻ em đến và đi từ các trường mầm non, nhà trẻ. Khi chọn xe, hãy kiểm tra mục đích sử dụng và dung lượng pin. Có nhiều loại xe đạp hỗ trợ điện khác nhau, chẳng hạn như loại xe đạp bà già và loại thể thao, đồng thời dung lượng pin khác nhau tùy thuộc vào loại và kiểu máy. Nếu bạn sử dụng thường xuyên hoặc leo đồi thường xuyên thì dòng xe có dung lượng pin lớn là phù hợp.

② Phù hợp với thể thao

Nếu bạn muốn đạp xe vì mục đích thể thao vào những ngày nghỉ, nên sử dụng xe đạp đường trường và xe đạp leo núi. Ngoài ra, ngay cả khi đi lại, nếu bạn chạy một quãng đường dài chẳng hạn như 15 km một chiều, có thể bạn nên cân nhắc đến loại hình thể thao.

Xe đạp đường bộ

Xe đạp đường trường là loại xe đạp nhanh nhất, nhẹ và dễ mang theo. Khi chọn một chiếc, bạn cần kiểm tra loại khung, kích thước bánh xe và giá cả. Khung bao gồm carbon, chromoly và nhôm. Chiều rộng của bánh xe càng hẹp thì càng dễ tạo ra tốc độ và bánh xe càng dày thì càng ổn định, vì vậy hãy chọn loại phù hợp với lộ trình của bạn. Bạn cũng nên lưu ý đến ngân sách của mình vì giá cả rất khác nhau tùy thuộc vào kiểu máy và loại khung.

Xe đạp leo núi

xe đạp ở Nhật

Nếu bạn muốn đạp xe trên những con đường gồ ghề như đường núi thì xe đạp leo núi là phù hợp. Điều này là do xe đạp leo núi có lốp dày trên khung và hệ thống treo (có tác dụng như một tấm đệm) để giảm bớt gánh nặng cho cơ thể. Khi lựa chọn, hãy chú ý đến kích thước bánh xe, chiều rộng tay cầm, chất liệu khung. Xe đạp leo núi cũng có kích thước lớn hơn như 29 inch. Bánh xe lớn hơn sẽ giúp bạn có tốc độ cao hơn nhưng chúng cũng có nhược điểm là khó quay đầu hơn. Chiều rộng tay lái càng rộng thì xe càng dễ ổn định.

Xe đạp đường sỏi

Xe đạp đường sỏi, một loại xe đạp đường trường, cũng thích hợp cho hoạt động thể thao. Thật dễ dàng để di chuyển ngay cả trên những con đường gồ ghề và bạn có thể lái xe thoải mái trên quãng đường dài. Khi lựa chọn, bạn nên tập trung vào kích thước lốp và bánh xe cũng như khả năng mở rộng cao. Lốp dày hơn là trang bị tiêu chuẩn nhưng nếu quá dày sẽ khó đạt được tốc độ. Nếu bạn định lái xe trên đường trải nhựa trong thời gian dài, nên sử dụng loại lốp hẹp hơn. Ngoài ra, hãy kiểm tra số lượng lỗ chốt. Lỗ chốt là một lỗ trên khung xe đạp. Việc có nhiều lỗ chốt giúp việc gắn những thứ như tấm chắn bùn và lồng chai dễ dàng hơn, khiến nó trở nên linh hoạt hơn.

 

Ngày càng có nhiều chính quyền địa phương bắt buộc phải mua bảo hiểm xe đạp

Khi xe đạp trở nên phổ biến hơn, số khu vực bắt buộc bảo hiểm xe đạp ngày càng tăng. Để chuẩn bị cho những tai nạn bất ngờ, bạn nên mua bảo hiểm xe đạp. Tại sao nhiều khu vực bắt buộc phải có bảo hiểm xe đạp? Nguyên nhân chính là do trong những năm gần đây xảy ra hàng loạt vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại nặng nề do tai nạn xe đạp. Năm 2013, có một vụ án được tuyên bồi thường gần 100 triệu yên cho một vụ tai nạn xe đạp. Để chuẩn bị cho những vụ kiện tốn kém như vậy, nhu cầu về bảo hiểm xe đạp ngày càng tăng trên góc độ vừa bảo vệ nạn nhân vừa giảm bớt gánh nặng cho thủ phạm.

xe đạp mũ bảo hiểm

Mức phạt đối với việc không mua bảo hiểm xe đạp

Hiện tại, không có hình phạt cho việc không tham gia. Tuy nhiên, tại các chính quyền địa phương có quy định yêu cầu người dân mua bảo hiểm, có thể có trường hợp không được phép sử dụng xe đạp đến trường hoặc đi làm do vi phạm quy định. Ngoài ra, nếu gặp tai nạn mà không có bảo hiểm xe đạp, bạn sẽ phải chịu mọi chi phí y tế, chi phí nằm viện và bồi thường thiệt hại cho bên kia. Nếu người gây ra tai nạn là trẻ vị thành niên thì trách nhiệm bồi thường tai nạn sẽ thuộc về cha mẹ hoặc người giám hộ.

Để giảm bớt gánh nặng tài chính cho cả thủ phạm và nạn nhân, việc mua bảo hiểm xe đạp bắt buộc ngày càng trở nên phổ biến. Nếu bạn muốn tìm hiểu những quy định về bảo hiểm xe đạp trong khu vực của bạn, hãy kiểm tra trang web của chính quyền địa phương hoặc hỏi thông tin chi tiết tại cửa hàng xe đạp.

 

Tìm chiếc xe đạp lý tưởng của bạn bằng cách tham khảo các mẹo về cách chọn xe

Vì bạn sẽ sử dụng xe đạp trong một thời gian dài, do đó bạn nên tìm một chiếc phù hợp nhất với mình. Khi mua một chiếc xe đạp, hãy cân nhắc mục đích, chiều cao của bạn, dịch vụ của đại lý, ngân sách của bạn và chọn chiếc xe đạp lý tưởng. Để đề phòng, bạn nên cân nhắc mua bảo hiểm xe đạp. Ngoài ra, do thực hiện Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, từ ngày 1/4/2023, người đi xe đạp bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Việc tự bảo vệ mình trong trường hợp xảy ra tai nạn là điều cần thiết.

Hướng dẫn và cảnh báo về moped – xe đạp gắn động cơ có bàn đạp

6 điểm đến tuyệt vời để tham quan bằng xe đạp ở Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る