Hướng dẫn và cảnh báo về moped – xe đạp gắn động cơ có bàn đạp

Moped là xe đạp gắn động cơ có bàn đạp đang dần xuất hiện tại Nhật hiện nay. Mặc dù có bàn đạp nhưng thực tế là không cần đạp xe vẫn có thể chạy giống như xe máy điện. Tùy thuộc vào mã lực mà nó được phân loại là xe mô tô hoặc xe máy, và phải có bằng lái xe khi tham gia giao thông. Ngoài việc phải lấy biển số, người dùng moped phải trang bị: gương, đèn trước… Bên cạnh đó, moped phải chạy dưới lòng đường, không được đi trên vỉa hè. Nếu không đáp ứng đủ các điều kiện này sẽ vi phạm Luật Giao thông đường bộ và Luật Phương tiện giao thông đường bộ, có trường hợp sẽ bị hướng dẫn, cảnh cáo, có trường hợp bị bắt giữ…

moped xe đạp gắn động cơ có bàn đạp

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, số trường hợp sử dụng moped bị cảnh sát giao thông hướng dẫn, cảnh cáo vi phạm giao thông năm 2022 trên toàn quốc tính đến hết tháng 9 là 780 trường hợp.

  • 48,7% trường hợp là lái xe không có giấy phép
  • 51,3% trường hợp không bảo trì phương tiện đúng tiêu chuẩn

Vào ngày 8 tháng 11, một người đàn ông khoảng 20 tuổi đã bị bắt vì tình nghi vi phạm Luật Giao thông Đường bộ do điều khiển moped mà không có giấy phép trên đường ở Nishi Gotanda, quận Shinagawa. Theo Sở cảnh sát Metropolitan, chiếc xe này không có biển số và người lái xe không đội mũ bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Tháng 7 năm ngoái, tại một ngã tư ở Higashi Ikebukuro, quận Toshima, một chiếc moped không có giấy phép đã va chạm trực diện với một người phụ nữ đi xe đạp làm chị này bị thương nặng đến mức bị yêu cầu cắt cụt ngón tay.

moped xe đạp gắn động cơ có bàn đạp

Sở Cảnh sát đang kêu gọi người dân sử dụng moped bằng cách phát tờ rơi thông báo rằng ” khác với xe đạp và phải tuân thủ các quy tắc như xe máy”.

9 lưu ý khi sử dụng xe đạp tham gia giao thông ở Nhật Bản

 

Nguồn: newsdig.tbs.co.jp

Biên tập:

bình luận

ページトップに戻る