Quy định đội mũ khi đi xe đạp ở Nhật

Do Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đã bắt đầu có hiệu lực thi hành, từ ngày 1 tháng 4 năm 2023, người đi xe đạp sẽ cần đội mũ bảo hiểm. Cùng LocoBee tìm hiểu đầy đủ hơn về quy định này nhé.

 

Thay đổi ở Luật giao thông đường bộ liên quan

Luật giao thông đường bộ (hiệu lực đến ngày 31 tháng 3 năm 2023) quy định: “Cha mẹ nên cố gắng đảm bảo rằng trẻ em dưới 13 tuổi đội mũ bảo hiểm.”

Luật giao thông đường bộ Điều 63-11 quy định: “Những người chịu trách nhiệm bảo vệ trẻ em hoặc trẻ sơ sinh phải cố gắng cho trẻ em hoặc trẻ sơ sinh đội mũ bảo hiểm khi cho phép trẻ đi xe đạp.”

mũ bảo hiểm xe đạp

Đăng ký chống trộm cho xe đạp ở Nhật Bản

Luật Giao thông đường bộ (sau ngày 1 tháng 4 năm 2023) quy định:

“Không chỉ tất cả người đi xe đạp nên đội mũ bảo hiểm mà họ cũng nên cố gắng đảm bảo rằng trẻ em ngồi đằng sau mình cũng đội mũ bảo hiểm. Ngoài ra, cha mẹ phải cố gắng đảm bảo rằng trẻ em phải được đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp.”

Ngoài ra Luật giao thông đường bộ Điều 63-11 còn quy định:

– Người đi xe đạp phải cố gắng đội mũ bảo hiểm khi đi xe

– Khi cho người khác đi xe đạp, người đi xe đạp phải cố gắng cho người kia đội mũ bảo hiểm

– Người chịu trách nhiệm bảo vệ trẻ em hoặc trẻ sơ sinh phải cố gắng cho trẻ em hoặc trẻ sơ sinh đội mũ bảo hiểm khi trẻ đi xe đạp

 

Chỉ đạo của thành phố Tokyo

* Đối với trẻ em:

Cha mẹ hoặc những người giám hộ khác phải nỗ lực thực hiện các biện pháp cần thiết như đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

Sắc lệnh Thành phố Tokyo về Khuyến khích Sử dụng Xe đạp An toàn và Hợp lý Điều 15:

“Cha mẹ và những người giám hộ khác phải hướng dẫn, chỉ bảo cho trẻ em dưới sự bảo vệ của họ (nghĩa là những người dưới 18 tuổi; quy định tương tự sẽ được áp dụng trong điều sau) để trẻ có thể sử dụng xe đạp một cách an toàn và đúng cách. Để trẻ có được các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết, cần phải nỗ lực thực hiện các biện pháp cần thiết như cho trẻ sử dụng vật liệu phản quang và đội mũ bảo hiểm khi đi xe.

mũ bảo hiểm xe đạp

* Đối với người cao tuổi:

Người thân hoặc người sống chung với người cao tuổi phải cố gắng khuyên người cao tuổi về việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe và những vấn đề cần thiết khác.

Sắc lệnh Thành phố Tokyo về Khuyến khích Sử dụng Xe đạp An toàn và Hợp lý, Điều 15, Đoạn 2:

“Người thân của người cao tuổi (có nghĩa là người từ 65 tuổi trở lên; sau đây điều tương tự sẽ được áp dụng trong phần này) hoặc người sống cùng với người cao tuổi sẽ phải cố gắng tư vấn về việc sử dụng vật liệu phản quang, việc đeo đội mũ bảo hiểm và các vấn đề cần thiết khác.”

* Đối với người dùng phổ thông

Người sử dụng xe đạp (bao gồm cả người lớn) phải cố gắng sử dụng các thiết bị ngăn ngừa tai nạn giao thông, chẳng hạn như đội mũ bảo hiểm hoặc giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Sắc lệnh Thành phố Tokyo về Khuyến khích Sử dụng Xe đạp An toàn và Hợp lý Điều 19: “Người sử dụng xe đạp phải nỗ lực sử dụng vật liệu phản quang, mũ bảo hiểm và các thiết bị khác để ngăn ngừa tai nạn giao thông hoặc giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.”

 

Khoảng 70% các vụ tai nạn xe đạp chết người có chấn thương đầu gây tử vong

Khoảng 70% những người chết vì tai nạn xe đạp có chấn thương đầu gây tử vong. Ngoài ra, tỷ lệ tử vong phụ thuộc vào điều kiện đội mũ bảo hiểm, tỷ lệ tử vong khi không đội mũ bảo hiểm cao hơn khoảng 2,3 lần so với khi đội mũ bảo hiểm. Điều quan trọng là đội mũ bảo hiểm xe đạp để bảo vệ đầu của tham gia giao thông.

xe đạp mũ bảo hiểm

Để giảm thiểu những thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, không chỉ trẻ em nên đội mũ bảo hiểm mà người lớn cũng nên đội mũ bảo hiểm.

Nguồn thông tin:

Cục Cảnh sát thành phố Tokyo/ Phòng Tổng hợp Giao thông Phòng Biện pháp An toàn Giao thông 2

Điện thoại: 03-3581-4321 (Đại diện Sở Cảnh sát Tokyo)

Xe đạp ở Nhật – điều bạn cần biết

 

Nguồn: https://www.keishicho.metro.tokyo.lg.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る