Ý nghĩa tốt lành của Hạc trong văn hóa Nhật Bản

Hạc thuộc loại sếu từ lâu đã là biểu tượng của sự may mắn và là loài chim nổi tiếng trong văn hóa Nhật Bản. Mặc dù hầu hết sếu được biết đến là loài chim di cư nhưng “tancho”, một loài hạc có nguồn gốc từ Nhật Bản, lại không di cư. Thay vào đó, nó sống và sinh sản quanh năm ở miền Đông Hokkaido.

Hạc Tancho, còn được gọi là sếu đầu đỏ hay sếu Nhật Bản, là một trong những loài chim hoang dã lớn nhất và có vẻ ngoài duyên dáng. “Tan” có nghĩa là màu đỏ và “cho” có nghĩa là phía trên. Nó có đôi cánh lớn màu trắng, cổ thon và đôi chân dài. Màu đỏ của đầu nó được thể hiện bằng tancho (丹頂). Hạc tancho là loài hạc quen thuộc nhất với người dân Nhật Bản và được công nhận là biểu tượng của Nhật Bản. Nó còn được biết đến trên toàn thế giới như là biểu tượng của Japan Airlines (JAL).

 

Hạc – Biểu tượng của sự trường thọ

Có một câu nói trong tiếng Nhật đó là:

鶴は千年、亀は万年

tsuru wa sennen, kame wa mannen

“Hạc sống ngàn năm, rùa sống vạn năm”.

Hạc thực sự không sống được một nghìn năm. Tuy nhiên, chúng được cho là sống tới 20 hoặc 30 năm trong tự nhiên. Vì hạc sống lâu hơn nhiều loài chim khác nên chúng được coi là biểu tượng của sự trường thọ. Chúng thường được nhìn thấy vào dịp năm mới và trong các bữa tiệc mừng tuổi thọ, như những bữa tiệc sinh nhật quan trọng đặc biệt. Người Nhật kỷ niệm sự trường thọ ở tuổi 60, 70, 77, 80, 81, 88, 90, 99, 108 và 111, và mỗi lễ kỷ niệm này đều có một tên cụ thể! Hạc cũng được sử dụng trong nhiều bức tranh truyền thống và các loại hình nghệ thuật và thủ công.

 

Hạc – Sự kết nối giữa Trời và Đất

Lại có một câu nói khác đó là:

鶴の一声

tsuru no hitokoe

Tiếng gọi của chim hạc

Một tiếng kêu của hạc còn trang nghiêm và cao quý hơn tiếng kêu của một đàn chim nhỏ. Hạc hiếm khi gây ra âm thanh. Tuy nhiên, khi làm vậy, tiếng kêu của chúng rất to, vang xa và hoành tráng. Người ta nói rằng vì điều này, tiếng kêu của chúng sẽ đến được với Chúa trên thiên đường.

 

Hạc – Người bạn đời chung thuỷ

Người ta nói rằng một khi hạc đã thành đôi thì chúng sẽ không bao giờ chia tay và sẽ chung sống với nhau suốt cuộc đời. Chúng luôn hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn. Vì vậy, một đôi hạc tượng trưng cho ý tưởng có bạn đời chung thuỷ. Vì lý do đó, hạc đã trở thành họa tiết tiêu chuẩn thường gặp trong các đám cưới. Nhiều bộ kimono dành cho các cặp đôi có họa tiết con hạc rất đẹp và chúng còn được sử dụng trên nhiều đồ trang trí khác trong buổi lễ.

hạc đám cưới

Người Nhật biết ơn những con hạc vì họ tin rằng việc sở hữu thứ gì đó có họa tiết hạc sẽ mang lại may mắn và một cuộc sống khỏe mạnh lâu dài.

 

Hạc giấy

Origami là nghệ thuật gấp giấy truyền thống của Nhật Bản mà không cần sử dụng kéo hay keo. Hầu hết người Nhật, đặc biệt là các bé gái, đều có kỷ niệm làm origami khi còn nhỏ. Kỹ năng gấp giấy Origami được truyền từ cha mẹ sang con cái ở nhà và còn được dạy ở trường mẫu giáo. Vì vậy, hầu hết người Nhật đều biết cách làm đồ vật bằng giấy origami. Hạc giấy origami (折り鶴 orizuru) là một trong số đó và thường mọi người không bao giờ quên cách làm nó. Ngày nay, hạc giấy origami đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới và đặc biệt được đánh giá cao như một hình thức hiếu khách.

hạc giấy

Nghệ thuật gấp giấy Origami Nhật Bản

Không rõ văn hóa origami bắt đầu và lan rộng từ khi nào và như thế nào. Tuy nhiên, phong tục cầu nguyện trường thọ bằng cách làm hạc giấy đã được thực hiện từ thời Muromachi (1333-1573). Sau này vào thời Edo (1603-1867), tục làm hạc giấy để cầu nguyện không chỉ cầu trường thọ mà còn cầu bình phục sau bệnh tật đã lan truyền rộng rãi trong công chúng. Người ta cũng tin rằng nếu một người hoàn thành việc gấp một nghìn con hạc giấy origami thì một điều ước đặc biệt sẽ thành hiện thực.

 

Một ngàn con hạc giấy

Một ngàn con hạc giấy, được gọi là 千羽鶴/Sembazuru, thường được tặng cho những người bệnh với hy vọng chữa lành bệnh tật. Họ không nhất thiết phải yêu cầu chính xác một nghìn. Những con hạc thường được nối lại cùng nhau trên 25 dây, mỗi dây có 40 con hạc.

hạc giấy

Chúng ta có thể thấy phong tục này của người Nhật ở Hiroshima, nơi có rất nhiều con hạc giấy origami xung quanh bức tượng Sadako ở Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima. Sadako bị ảnh hưởng bởi quả bom nguyên tử ở Hiroshima năm 1945 khi mới 2 tuổi. Mười năm sau, cô mắc bệnh bạch cầu và qua đời ở tuổi 12. Sadako nhận được những con hạc giấy origami trong thời gian chiến đấu với bệnh tật và tiếp tục tự mình làm những con hạc vì khao khát được sống. Kể từ đó, hạc cũng trở thành biểu tượng của hòa bình. Tại Bảo tàng Hòa bình Hiroshima, chúng ta có thể thấy những con hạc do Sadako làm. Ngày nay, hàng nghìn con hạc từ khắp nơi trên thế giới được quyên góp mỗi năm và đặt xung quanh bức tượng Đứa trẻ của quả bom nguyên tử.

 

Con hạc biết ơn

LocoBee muốn giới thiệu thêm một điều nữa. Đó là một câu chuyện dân gian nổi tiếng của Nhật Bản, “Con hạc biết ơn” (つるのおんがえし – Tsuru no ongaeshi).

Câu chuyện kể về một con hạc được một người đàn ông thả khỏi bẫy và biến thành một thiếu nữ xinh đẹp để đền ơn. Trong câu chuyện này, người phụ nữ đến thăm người đàn ông và nhốt mình trong phòng nhiều ngày, dệt những tấm vải đẹp để người đàn ông bán. Trên thực tế, cô hạc này đã dùng mỏ nhổ lông của mình và dệt chúng trên khung cửi.

Trong tiếng Nhật, cả hai từ “gấp” (折る) và “dệt” (織る) đều được phát âm là “oru.” Hãy tưởng tượng cô gái gấp những con hạc giấy với ý chí sinh tồn và người phụ nữ tiếp tục dệt vải để đáp trả sự giúp đỡ. Cả 2 đều hy sinh bản thân và tiếp tục làm (oru) bằng cả trái tim, đáng tiếc là cả 2 đều không có một kết thúc có hậu nhưng họ đã để lại cho chúng ta những thông điệp sâu sắc.

Từ nghệ thuật và origami đến bảo tồn đồ thật, hạc luôn có một vị trí trung tâm trong văn hóa Nhật Bản. Không còn nghi ngờ gì nữa,hạc thực sự là một phần trong văn hoá của Nhật Bản. LocoBee rất mong rằng con hạc, biểu tượng của hòa bình, sẽ bay đi cùng với ước nguyện hòa bình của chúng ta. Hãy thử tìm những hoạ tiết hạc, hình hạc khi tới thăm Nhật Bản nếu có dịp nhé!

10 văn hóa truyền thống của Nhật Bản được nhiều người nước ngoài yêu thích

Cá Koi trong đời sống và văn hoá Nhật Bản quan trọng như thế nào?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る