Hiện tượng tĩnh điện vào mùa đông và cách ngăn chặn

Khi bạn chà xát tóc bằng miếng lông thú hoặc một vật có nhiều ma sát, tóc sẽ xù lên và dựng đứng. Đây là trò chơi dành cho trẻ em sử dụng nguyên lý về năng lượng tĩnh điện. Tuy nhiên, khi bạn chạm vào tay nắm cửa hoặc khi đang thay quần áo, nếu xảy ra hiện tượng này thì thật là khó chịu. Vậy có cách nào để ngăn chặn việc tạo ra tĩnh điện không?

Cùng LocoBee tìm hiểu nhé!

 

Nguyên lý để ngăn chặn hiện tượng tĩnh điện

tĩnh điện

Đầu tiên, tĩnh điện xảy ra khi hai vật chạm vào nhau và các electron di chuyển từ bên này sang bên kia, phá vỡ sự cân bằng điện. Trạng thái mà một vật được tích tĩnh điện được gọi là “điện khí hóa”. Quá trình tích điện ma sát xảy ra khi bạn chà xát tóc bằng một dụng cụ có tính ma sát. Hiện tượng tĩnh điện cũng xảy ra khi bạn cởi bỏ nhiều lớp quần áo. Tĩnh điện xảy ra và tạo ra âm thanh tanh tách khi cơ thể phóng điện để khôi phục lại sự cân bằng bị mất.

4 mẹo giúp bạn giữ ấm phòng mùa đông với rèm cửa

 

Cách phòng tránh tĩnh điện

máy tạo ẩm

Mặc dù tĩnh điện thường xảy ra vào mùa đông nhưng thực tế nó cũng xảy ra vào mùa hè. Chỉ là ít gặp mà thôi. Sự khác biệt của mùa hè so với mùa đông là độ ẩm. Vào mùa hè ẩm ướt và nhiều mồ hôi, bề mặt da trở nên ẩm hơn, tĩnh điện được trung hòa qua độ ẩm, làm giảm sự kích thích phóng điện. Vì vậy, dưỡng ẩm bằng kem hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm trong mùa đông hanh khô có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.

tĩnh điện

Bạn cũng có thể cải thiện chất liệu quần áo của mình. Có 2 loại tĩnh điện: “tĩnh điện dương” và “tĩnh điện âm”, điều quan trọng là phải phân biệt loại nào có nhiều khả năng tích điện hơn. Nylon và len có xu hướng tích điện dương. Nếu bạn chỉ mặc những chất liệu này thì tĩnh điện khó có thể xảy ra ngay cả khi bạn mặc chúng nhiều lớp. Tuy nhiên, nếu bạn kết hợp quần áo làm từ acrylic hoặc polyester, những loại quần áo này có xu hướng tích điện âm, tĩnh điện sẽ dễ xảy ra hơn. Tốt hơn là nên chọn quần áo với chất liệu phù hợp. Ngoài ra, các chất liệu tự nhiên như cotton và lụa dễ dàng hút ẩm và không tạo ra tĩnh điện nên rất thích hợp để mặc nhiều lớp.

tĩnh điện

Có một số biện pháp có thể thực hiện dễ dàng. Chẳng hạn đặt lòng bàn tay của bạn vào tường trước khi mở cửa. Khi bạn đứng lên khỏi ghế, đặt lòng bàn tay lên bàn. Cả hai đều cho phép tĩnh điện thoát ra tường và bàn làm việc. Bạn có thể tránh cọ xát cơ thể vào sàn và bị tĩnh điện.

Giáo sư danh dự về kỹ thuật điện tử và vật liệu điện tại Đại học Chiba, ông Yamano Yoshiaki nói: “Biện pháp cuối cùng là đừng quá lo lắng về điều đó. Mọi người nên cẩn thận về việc tĩnh điện gây ra các vụ hỏa hoạn khi tiếp xúc với xăng và ảnh hưởng đến điều hòa nhịp tim. Tuy nhiên, chưa có thông tin có ai chết vì điện giật do tĩnh điện. Cảm giác khó chịu có thể đáng lo ngại, nhưng tác hại thực sự là rất nhỏ”.

7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông của mẹ Nhật

 

Nguồn: Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る