8 cách tiết kiệm tiền điện khi dùng điều hòa

Hóa đơn tiền điện của bạn có cao hơn dự kiến trong những ngày hè nóng bức hay mùa đông lạnh giá? Nguyên nhân có thể là do điều hòa. Hãy cùng điểm qua một số điểm để giảm hóa đơn tiền điện của bạn nhé.

 

Lựa chọn cường độ dòng diện và công ty điện lực

điều hoà

Hóa đơn tiền điện bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cường độ dòng điện hợp đồng. “Ampe (A)” là đơn vị biểu thị lượng dòng điện. Con số càng cao thì dòng điện có thể chạy cùng một lúc càng nhiều. Thông thường các hộ gia đình có hợp đồng từ 10A đến 60A, cường độ dòng điện càng cao thì phí cơ bản sẽ càng cao. Vì vậy, ngay cả khi hộ gia đình có hợp đồng 10A sử dụng lượng điện tương đương với hộ gia đình có hợp đồng 60A thì tổng tiền điện của hộ có hợp đồng 60A sẽ cao hơn.

Tuy nhiên không phải lúc nào 10A cũng tốt hơn mà còn phụ thuộc vào lượng điện mà gia đình sử dụng. Nếu sử dụng nhiều dòng điện hơn cường độ dòng điện theo hợp đồng cùng một lúc, cầu dao sẽ ngắt và việc cung cấp điện sẽ dừng lại. Nếu cầu dao ngắt mạch thường xuyên, cuộc sống sẽ bất tiện và chuyện tiết kiệm sẽ chẳng còn ý nghĩa gì. Do đó cần lựa chọn ampe phù hợp theo lượng điện sử dụng cùng lúc của mỗi hộ gia đình.

Ngoài ra đơn giá điện thay đổi tùy thuộc vào công ty điện lực ký hợp đồng và gói điện đăng ký nên hãy kiểm tra công ty điện lực và thông tin hợp đồng cung cấp điện trước khi kí. Bạn có thể biết mình đang ký một hợp đồng đắt hay không bằng cách kiểm tra xem nó cao hơn hay thấp hơn giá trung bình.

 

Mùa đông tốn điện hơn mùa hè

tiền điện

Hóa đơn tiền điện vào mùa đông có xu hướng cao hơn mùa hè. Máy điều hòa sẽ hoạt động liên tục cho đến khi đạt đến nhiệt độ cài đặt và trong thời gian đó mức tiêu thụ điện sẽ tăng lên. Do đó, chênh lệch giữa nhiệt độ phòng hiện tại và nhiệt độ cài đặt càng lớn thì thời gian đạt đến nhiệt độ cài đặt càng lâu và càng cần nhiều điện năng tiêu thụ. Kết quả là hóa đơn tiền điện sẽ cao hơn. So sánh mùa hè và mùa đông, hóa đơn tiền điện vào mùa đông có xu hướng cao hơn do chênh lệch giữa nhiệt độ cài đặt của điều hòa và nhiệt độ thực tế lớn hơn.

Máy điều hoà có 2 loại hút ẩm là “hút ẩm làm mát thấp” (弱冷房除湿) và ” hút ẩm hâm nóng” (再熱除湿). Hút ẩm làm mát thấp làm giảm độ ẩm đồng thời làm mát không khí. Hút ẩm hâm nóng chỉ hạ thấp độ ẩm mà không hạ nhiệt độ trong phòng. Để loại bỏ độ ẩm, cần phải làm mát không khí một lần, nhưng với chức năng hút ẩm hâm nóng lại, không khí đã nguội sẽ được làm nóng lại để ngăn nhiệt độ phòng giảm xuống. Vì vậy, việc hâm nóng lại máy hút ẩm sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn và tốn nhiều điện hơn so với máy hút ẩm làm lạnh thấp.

Do đó khi chọn điều hoà hãy chọn loại “hút ẩm làm mát thấp” (弱冷房除湿) để tiết kiệm điện hơn.

 

8 cách tiết kiệm tiền điện điều hòa

1. Làm sạch bộ lọc thường xuyên 2 tuần 1 lần

điều hoà

Để máy điều hòa có thể truyền nhiệt vào phòng một cách hiệu quả, cần nhiều không khí đi qua bộ trao đổi nhiệt của dàn lạnh hơn. Vì vậy, việc không chặn “đường dẫn khí” sẽ giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện. Khi bộ lọc bên trong máy điều hòa bị tắc, lượng không khí mà nó hút vào sẽ giảm do đó cần nhiều điện hơn để làm mát/nóng căn phòng, chính điều này khiến hóa đơn tiền điện tăng lên. Loại bỏ bụi bẩn khỏi bộ lọc bằng cách rửa bằng nước hoặc sử dụng máy hút bụi. Nếu bộ lọc bẩn nhiều, hãy rửa nó trong nước ấm với chất tẩy rửa trung tính, sau đó phơi khô trong bóng râm.

2. Không chặn cửa thoát khí của dàn nóng

điều hoà

Khi điều hòa đang chạy, dàn nóng liên tục tỏa nhiệt để tản nhiệt trong phòng ra bên ngoài. Vì vậy, cần chú ý không đặt bất cứ thứ gì gần hoặc xung quanh cửa thoát khí của dàn nóng hoặc dùng vật che phủ. Khi đi ngang qua dàn nóng đặt bên ngoài nhà, nhiều người sẽ thấy luồng khí nóng thoát ra từ cửa gió. Nếu cửa thoát gió bị tắc thì lượng khí nóng thoát ra sẽ lại bị hút vào làm hiệu quả làm mát đi đáng kể.

Hãy chừa một khoảng trống phía trước dàn nóng để có nhiều thông gió nhất có thể giúp không khí có thể lưu thông thuận lợi. Vỏ bọc dàn nóng là nguyên nhân làm cản trở bức xạ nhiệt khiến hóa đơn tiền điện tăng lên. Do đó khi dùng điều hoà hãy tháo vỏ bọc này ra.

3. Lắp tấm che nắng cho dàn nóng

điều hoà

Vào mùa hè, khi dàn nóng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc phản xạ từ mặt đất, nhiệt độ tại khu vực này trở nên rất cao làm giảm hiệu quả tản nhiệt và có thể dẫn đến sử dụng điện quá mức.
Hãy lắp đặt dàn nóng ở nơi có bóng râm để bảo vệ dàn nóng khỏi ánh nắng trực tiếp. Dàn nóng được thiết kế với giả định sẽ lắp đặt ở nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào nhưng nên lắp đặt ở nơi có bóng râm càng nhiều càng tốt, hoặc trồng cây xanh xung quanh. Tuy nhiên, cần lưu ý không dùng ván bao quanh dàn nóng hoặc chặn cửa thoát khí của dàn nóng.

4. Điều chỉnh lượng gió

điều hoà

Một số người lo lắng về hóa đơn tiền điện nên chọn chế độ gió nhẹ hoặc yếu, nhưng thực tế tốt nhất là nên điều chỉnh sang chế độ tự động lượng gió. Bằng cách này, lượng không khí sẽ được điều chỉnh để mang lại khả năng làm mát hiệu quả và thoải mái nhất, chẳng hạn như gió mạnh lúc đầu để làm mát sau đó gió nhẹ để duy trì nhiệt độ. Máy điều hòa sử dụng rất nhiều điện khi bắt đầu bật lên, lúc này nên chỉnh gió mạnh vì căn phòng sẽ không dễ dàng hạ nhiệt nếu gió nhẹ hoặc yếu. Và nếu cứ duy trì gió nhẹ sẽ mất nhiều thời gian hơn để hạ nhiệt trong phòng nên càng tốn điện thêm.

Cách sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

5. Chọn điều hoà theo diện tích phòng

Máy điều hòa có nhiều kích cỡ khác nhau tùy thuộc vào diện tích căn phòng mà chúng được lắp đặt nên cần chọn kích thước phù hợp. Nếu sử dụng điều hòa có kích thước nhỏ hơn diện tích phòng thực tế thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được nhiệt độ cài đặt và tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Mặt khác, nếu sử dụng máy điều hòa không khí có kích thước lớn hơn diện tích phòng thực tế, căn phòng có thể trở nên quá ấm hoặc quá lạnh dẫn đến sử dụng điện không cần thiết.

Ngay cả khi bạn nhận ra rằng mình đang sử dụng một chiếc điều hòa có kích thước không phù hợp, hãy nhớ ghi nhớ những điều sau khi sử dụng.

<Khi kích thước của điều hòa nhỏ hơn kích thước của căn phòng>

– Tích cực lưu thông không khí trong phòng bằng quạt hoặc máy tuần hoàn để loại bỏ tình trạng nhiệt độ phòng không đồng đều.

– Cách nhiệt kỹ các cửa sổ để tránh bị ảnh hưởng bởi không khí bên ngoài.

<Khi kích thước của điều hòa lớn hơn kích thước của căn phòng>

・Giảm cài đặt nhiệt độ

6. Sử dụng quạt

quạt

Đừng hạ thấp cài đặt nhiệt độ của máy điều hòa trong phòng chỉ vì thấy nóng ở khu vực cách xa điều hòa. Trong trường hợp này sử dụng quạt sẽ giúp đưa không khí lạnh từ máy điều hòa đi xa. Hãy để quạt quay lưng lại với luồng không khí phát ra từ máy điều hòa và hướng quạt về hướng không khí thổi để đẩy luồng khí lạnh ra xa hơn. Ngoài ra, nếu có máy lọc không khí thì việc sử dụng nó với luồng không khí mạnh của điều hoà cũng rất hiệu quả.

7. Bật điều hoà liên tục

Máy điều hòa tiêu tốn nhiều điện khi làm mát căn phòng đột ngột, chẳng hạn như “tắt điều hòa khi phòng mát và bật lại khi trời nóng”, “tắt điều hòa khi ra ngoài trong thời gian ngắn”, và làm tăng hóa đơn tiền điện. Khi một căn phòng được làm mát đến nhiệt độ cài đặt và sau đó duy trì ở nhiệt độ đó, nó sẽ sử dụng ít điện hơn nhiều so với khi làm mát căn phòng đột ngột. Do đó hãy để chức năng tự động điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa làm việc của nó hoặc để bật nếu ra ngoài trong thời gian ngắn.

8. Chọn điều hòa có hiệu suất tiết kiệm điện cao

sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

Hiệu suất sử dụng năng lượng của máy điều hòa không khí đã được cải thiện qua từng năm và máy điều hòa càng mới thì mức tiêu thụ điện năng càng thấp. Theo COOL CHOICE do Bộ Môi trường phát triển, máy điều hòa không khí mẫu năm 2016 tiết kiệm năng lượng hơn 7% so với mẫu năm 2006. Hiệu suất tiết kiệm năng lượng có tác động lớn đến hóa đơn tiền điện, vì vậy nếu bạn so sánh mức tiêu thụ điện năng của các mẫu máy điều hòa không khí mới nhất và thấy rằng có sự khác biệt rất lớn, bạn có thể cân nhắc việc thay thế chúng.

Các biện pháp để chống lại lạnh giá mà không cần bật máy sưởi/điều hoà quá nhiều

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る