Cách sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

Máy điều hòa không khí ở Nhật Bản thường hoạt động thông qua điều khiển từ xa. Đối với những người mới đến Nhật Bản hoặc những người muốn sử dụng đầy đủ các chức năng thông thường của máy điều hòa không khí có thể gặp khó khăn bởi các nút và hiển thị đều bằng tiếng Nhật.

Hãy tiếp tục đọc bài viết để biết máy điều hòa không khí của bạn có những chức năng chính nào và cách bật và tắt chúng bằng điều khiển từ xa nhé.

sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

Phòng chống say nắng mùa hè bằng chế độ ăn uống

 

Cách sử dụng các chức năng chính của điều hoà ở Nhật

Máy điều hòa không khí Nhật Bản thường có các cài đặt và chức năng tương tự như điều hòa không khí treo tường hiện đại ở các nước khác. Tuy nhiên, với tất cả các thiết lập được viết bằng tiếng Nhật (giống như nhà vệ sinh ở Nhật Bản), nó có thể làm cho nhiều người nước ngoài gặp khó khăn khi sử dụng. Dưới đây là một số cài đặt và chức năng chính có trên máy điều hòa không khí tiêu chuẩn Nhật Bản.

sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

1. 運 転 ・ 停止  (unen/teishi)

Chạy/Dừng

Nút nguồn để bật hoặc tắt máy điều hòa. Thông thường, nó sẽ lớn hơn hoặc có màu khác với các nút khác. Khi ấn, hãy đảm bảo rằng bạn nghe thấy một tiếng bíp báo hiệu rằng máy đã nhận chỉ thị từ điều khiển.

2. 温度 (ondo)

Nhiệt độ

Thường có 2 nút mũi tên liên kết chức năng này. Bạn có thể sử dụng nút này để lựa chọn nhiệt độ mong muốn cho phòng.

3. 運転切換 (unten kirikae)

Thay đổi chế độ

Nút này thay đổi chế độ và thường có 5 chế độ :

  • 自動 (jido) – Tự động: Ở chế độ Tự động, thiết bị sẽ duy trì nhiệt độ mục tiêu, chuyển đổi giữa làm mát và sưởi ấm phù hợp
  • 冷房 (reibo) – Làm mát: Ở chế độ Làm mát, thiết bị sẽ chỉ sử dụng không khí mát để duy trì nhiệt độ mục tiêu
  • 暖房 (danbo) – Nhiệt: Ở chế độ Nhiệt, thiết bị sẽ chỉ sử dụng không khí nóng để duy trì nhiệt độ mục tiêu
  • 送風 (sofu) – Quạt: Ở chế độ Quạt, thiết bị sẽ chỉ bật quạt để thổi không khí nóng hoặc lạnh
  • 除湿/ドライ (joshitsu/dorai) – Hút ẩm: Ở chế độ Hút ẩm, thiết bị sẽ hút ẩm trong phòng nhưng không thay đổi nhiệt độ. Điều này đặc biệt hữu ích trong mùa mưa của Nhật Bản

4. 不在ECO/エコ (Fuzai eko/eko)

Eco (Sinh thái)

Ở chế độ Eco, máy sẽ sử dụng các chức năng tiết kiệm năng lượng để thân thiện hơn với môi trường.

5. 風量切換 (Furyo kirikae)

Thay đổi lượng gió

Ở chế độ Thay đổi lượng gió, tốc độ của quạt mà thiết bị sử dụng để di chuyển không khí và các tốc độ sau thường có sẵn:

  • 自動 (jido) – Tự động
  • 強 風 (kyofu) – Tốc độ cao
  • 弱 風 (jakufu) – Tốc độ trung bình
  • 微風 (bifu) – Tốc độ thấp

6. 静か (shizuka)

Yên lặng

Ở chế độ Yên lặng điều hoà sẽ loại bỏ tiếng ồn của quạt gió.

7. 風向 (kazamuki)

Hướng gió

Ở chế độ Hướng gió, điều hoà sẽ thay đổi hướng của các luồng không khí từ thẳng bên dưới phần thông hơi lên ngang từ phần thông hơi. Một số hãng cũng có phần thông hơi cho phép bạn điều hướng gió trực tiếp bằng tay.

8. スイング (swingu)

Cánh quạt

Ở chế độ Cánh quạt, cho phép hướng quạt chuyển động liên tục thay vì chỉ đặt phần thông hơi ở vị trí thẳng đứng hoặc nằm ngang.

9. タイマー (taima)

Hẹn giờ

Chế độ hẹn giờ cho phép thiết bị được lập trình để chạy trong một khoảng thời gian nhất định trước khi tắt. Tùy thuộc vào loại thiết bị, có một số tùy chọn về cách lập trình bộ hẹn giờ.

10. 入 ・ 切 (ireru / kiru)

Bật/Tắt

Các ký tự này biểu thị việc bật hoặc tắt bộ hẹn giờ cho dù trên cùng 1 nút hay 2 nút khác nhau. Bạn cũng có thể thấy 切換 (kirikae), có nghĩa là “chuyển đổi chế độ”. Nói cách khác, đây là “hẹn giờ bật” hoặc “hẹn giờ tắt”.

11. 時間 変更 (jikan henko)

Thay đổi thời gian

Chế độ Thay đổi thời gian cho phép bạn đặt thời gian tắt thiết bị.

 

Các chế độ khác của điều hoà ở Nhật Bản

Nếu như chỉ sử dụng những tính năng cơ bản thì chắc chắn tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, một số chế độ và chức năng bổ sung có thể rất hữu ích trong các thời điểm khác nhau trong năm. Bạn cũng nên nắm được để có thể sử dụng một cách hiệu quả nhất nhé.

sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

Chế độ hút ẩm

Vào mùa hè chúng ta đều muốn sử dụng chế độ làm mát tiêu chuẩn. Tuy nhiên, chế độ hút ẩm cũng rất hữu ích.

Như đã nói, mùa hè ở Nhật Bản không chỉ nóng mà còn có độ ẩm tương đối cao. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về nấm mốc trong nhà và tạo cảm giác khó chịu, nhớp nháp. Cài đặt máy hút ẩm có thể làm giảm phần nào độ ẩm, giúp bảo vệ ngôi nhà của bạn khỏi nấm mốc và các vấn đề liên quan. Thông qua quá trình này, căn phòng của bạn cũng được làm mát. Tính năng này đặc biệt hữu ích trong mùa mưa khi bạn có thể phải phơi quần áo trong nhà hoặc khi có ô và giày ướt.

Chức năng sưởi ấm

Vào mùa đông, có một loạt các lựa chọn để sưởi ấm phòng bao gồm máy sưởi đốt dầu, máy sưởi không gian… nhưng một trong những lựa chọn tiện lợi và dễ dàng nhất là sử dụng chế độ cài đặt nhiệt trên máy điều hòa không khí. Điều này sẽ làm căn phòng ấm lên nhanh chóng và không có bất kỳ vấn đề nào về thông gió.

Đối với những người lo lắng về tác động môi trường của việc sử dụng máy điều hòa không khí hoặc lo lắng tiền điện cao khi phải sử dụng máy điều hòa không khí liên tục, chế độ sinh thái/Edo Mode có thể hữu ích. Nhiều máy điều hòa mới có chế độ sinh thái, giúp duy trì nhiệt độ mà không cần sử dụng nhiều điện. Điều này có nghĩa là chi phí điện ít hơn và tác động xấu đến môi trường cũng ít hơn.

Làm thế nào để tiết kiệm tiền điện khi sống ở Nhật?

 

Làm sạch và bảo trì điều hoà ở Nhật

Như với bất kỳ thứ gì trong nhà của bạn, máy điều hòa có thể bị bẩn. Chúng ta thường không nghĩ đến điều này nhưng bên trong máy điều hòa có thể bị bám bụi và hơi ẩm tích tụ gây ra các vấn đề về nấm mốc. Một số máy điều hòa không khí hiện đại có chế độ tự làm sạch giúp tránh điều này. Tuy nhiên, ngay cả máy điều hòa không khí tự làm sạch đôi khi cũng nên được làm sạch bằng tay. Điều này tốt nhất nên được thực hiện thường xuyên.

sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

Vệ sinh máy điều hòa không khí bao gồm việc mở mặt trước của thiết bị để tiếp cận các bộ lọc bên trong. Chúng phải được lau sạch bụi. Các bộ lọc sau đó có thể được tháo ra và rửa kỹ hơn dưới nước. Bên trong thiết bị cũng cần được lau sạch. Sau khi các bộ lọc đã khô, bạn cần lắp lại vào bên trong máy điều hòa không khí và lau sạch bên ngoài thiết bị.

Vệ sinh sạch sẽ giúp không khí đi qua máy điều hòa luôn trong lành và không bị nấm mốc. Bạn cũng có thể thuê người vệ sinh chuyên nghiệp để làm vệ sinh kỹ lưỡng hơn nếu có vấn đề với máy điều hòa hoặc bạn cảm thấy nó cần được làm sạch sâu.

sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

Khi gặp trục trặc hoặc các vấn đề khiến điều hoà không hoạt động như bình thường, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của thợ sửa chữa máy lạnh chuyên nghiệp hoặc nhà sản xuất chứ không nên tự ý sửa chữa.

Điều hòa không khí là một lựa chọn tuyệt vời để sống dễ chịu hơn đặc biệt là ở những quốc gia có sự thay đổi lớn về thời tiết. Với mùa hè nóng ẩm và mùa đông lạnh giá của Nhật Bản, máy điều hòa là một phần cực kỳ hữu ích trong cuộc sống hàng ngày. Hy vọng với hướng dẫn này, bạn có thể tận dụng các chức năng của máy điều hòa nội địa Nhật một cách tối đa và hiệu quả nhé!

thành viên LocoBee

Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Sống ở Nhật: Làm thế nào để tiết kiệm tiền gas hàng tháng

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る