Phòng chống say nắng mùa hè bằng chế độ ăn uống

Nắng nóng trong mùa hè là nguyên nhân chính gây nên say nắng, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến đột quỵ. Có nhiều triệu chứng khác nhau của say nắng, tuy nhiên nếu có các triệu chứng ban đầu như chóng mặt, choáng váng thì cần phải nghỉ ngơi ngay lập tức. Lần này, LocoBee giới thiệu tới bạn phương pháp phòng ngừa say nắng mùa hè đơn giản thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

 

Bổ sung chất dinh dưỡng

gyutan lưỡi bò Nhật Bản

Ngoài việc siêng năng uống nước, điều quan trọng là phải bổ sung các chất dinh dưỡng thích hợp để ngăn ngừa say nắng. Với tình trạng nhiệt độ tăng cao trong những năm gần đây, mọi người thường bị mất đi cảm giác ngon miệng, ăn uống kém đi đồng nghĩa với việc không đủ chất. Điều này cũng gây ra say nắng. Vì vậy ngoài việc siêng năng uống nước, hãy cố gắng thực hiện chế độ ăn uống cân bằng với 3 bữa/ngày.

 

Lựa chọn đồ uống

vận động

Say nắng xảy ra do nhiệt độ cơ thể tăng lên ở nơi nóng, mất cân bằng nước và muối trong cơthể, khó kiểm soát nhiệt độ cơ thể dẫn đến tăng thân nhiệt, chóng mặt, co giật, đau đầu…Ngoài bữa ăn, cần lưu ý uống khoảng 1 đến 2 lít nước mỗi ngày và chú ý bù nước trước khi cảm thấy khát. Các đồ uống và rượu có chứa caffein như cà phê và trà xanh có tác dụng lợi tiểu nên cần lưu ý nếu uống chúng thì phải bổ sung nước lọc. Đặc biệt nên tránh nước trái cây và các chất có chứa đường khác.

 

Bổ sung nước sau khi tập thể dục

vận động

Tập thể dục vào mùa hè khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn làm mất nước và muối. Vì vậy nên sử dụng nước uống dành riêng cho thể thao để bổ sung nước sau khi tập thể dục.

 

Sử dụng thực phẩm lành mạnh

Kali, vitamin và axit xitric là những chất dinh dưỡng hữu hiệu để phòng ngừa say nắng mùa hè. Kali có trong các loại rau như rong biển, rau bina, chuối, khoai tây, đậu, cá, thịt… có vai trò điều hòa áp suất thẩm thấu của tế bào cùng với natri. Vitamin B1 giúp quá trình trao đổi chất chuyển hóa protein, chất béo và carbohydrate đưa vào cơ thể thành nguồn năng lượng. Đây là thành phần không thể thiếu để phục hồi sau mệt mỏi vì nó chuyển hóa đường thành năng lượng. Vitamin B1 có trong thịt lợn, đậu nành, moroheiya, gạo lứt, nấm… Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa và giúp giữ cho các tế bào khỏe mạnh. Nó có nhiều trong các loại rau như ớt đỏ và vàng, các loại trái cây như sơ ri và chanh… Axit citric có trong mận ngâm, chanh và các loại thực phẩm chua khác. Bổ sung axit citric có hiệu quả trong việc giảm mệt mỏi.

hoa quả nhật bản

Say nắng là căn bệnh có nhiều triệu chứng khác nhau như thân nhiệt cao, chóng mặt, co giật, nhức đầu, xảy ra khi sự cân bằng nước và muối trong cơ thể bị rối loạn, chức năng điều hòa thân nhiệt không hoạt động bình thường. Chế độ ăn uống và bổ sung nước rất quan trọng để phòng ngừa say nắng. Ngoài chế độ ăn uống đầy đủ chất với 3 bữa chính, cần bù nước trước khi khát và bổ sung 1đến 2 lít nước mỗi ngày. Sử dụng nước uống thể thao khi tập thể dục và các dung dịch uống bù nước khi có triệu chứng say nhiệt để bù nước hiệu quả.

10 món ăn đại diện cho mùa hè ở Nhật Bản

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る