Hòn đảo không người Torishima – có thể bạn chưa biết

Một trận động đất ở vùng biển gần Torishima, một hòn đảo không có người ở thuộc quần đảo Izu cách Tokyo khoảng 600km về phía Nam, đã đưa ra một loạt cảnh báo và dự báo sóng thần ở các khu vực ven biển của Nhật Bản vào sáng sớm ngày 9 tháng 10, nhưng không có khu vực nào trong vùng lân cận đăng ký cảnh báo sóng thần. Chắc chắn nhiều người trong chúng ta chưa nghe nhiều về hòn đảo mang tên Torishima này.

Hòn đảo không người Torishima

Hãy cùng LocoBee tìm hiểu nhé!

 

Torishima

Torishima là một hòn đảo không có người ở nằm cách trung tâm Tokyo khoảng 570 km và cách Hachijojima thuộc Quần đảo Izu 300 km về phía Nam. Hòn đảo núi lửa gần như hình tròn có đường kính khoảng 2,5km và chu vi khoảng 6,5km. Điểm cao nhất ở Torishima là 394 mét so với mực nước biển, nhưng đó là phần trên mặt nước của một ngọn núi lửa ngầm cao 3.000m.

Hòn đảo không người Torishima

Cách Torishima khoảng 370km về phía Nam là nhóm đảo Mukojima thuộc Quần đảo Ogasawara. Trong lịch sử, Torishima được coi là một phần của Quần đảo Ogasawara và đã có lúc được nhóm cùng với Hachijojima, nhưng hiện tại nó không có liên kết thị trấn hay làng nào. Đảo trực thuộc thẩm quyền của Chính quyền Thủ đô Tokyo. Toàn bộ hòn đảo được chỉ định là di tích tự nhiên.

Mách bạn lịch trình 1 ngày vi vu ở Yokohama

 

Một số hoạt động núi lửa chính

Hòn đảo không người Torishima

Năm 1871

Chi tiết không rõ.

Năm 1902

Một vụ phun trào lớn xảy ra vào đầu tháng 8 và tiếp tục cho đến cuối tháng, dẫn đến hình thành một miệng núi lửa lớn ở trung tâm hòn đảo và khiến toàn bộ 125 người dân trên đảo thiệt mạng. Các vụ phun trào cũng xảy ra ở bờ Tây Bắc của đảo và ở đại dương ở phía Đông Nam.

Năm 1939

Vào ngày 18 tháng 8, một vụ phun trào xảy ra ở đầu phía Đông Nam của miệng núi lửa lớn hình thành vào năm 1902. Sự phát triển của nón than và dòng dung nham tiếp tục phun ra cho đến cuối tháng 12.

Tất cả người dân và nhân viên trạm khí tượng hải quân đều được rút lui.

Năm 1959 – 1965

Hoạt động địa chấn không liên tục.

Năm 2002

Vào ngày 8 tháng 8, một đám khói trắng tương đối lớn được phát hiện từ một chiếc thuyền đánh cá đang di chuyển ở khu vực lân cận. Sáng sớm 10/8, một tàu đánh cá khác xác nhận liên tục có cột lửa phun ra từ đỉnh núi.

Torishima còn được biết đến là nơi sinh sản của loài chim hải âu đuôi ngắn. Tên tiếng Nhật “ahdori” hay “con chim ngu ngốc” bắt nguồn từ việc nó di chuyển chậm trên đất liền nên rất dễ bắt. Trong thời Minh Trị (1868–1912), đã có sự định cư hàng loạt trên đảo để tận dụng lông và thịt chất lượng tốt của loài chim này. Người ta tin rằng ít nhất 5 triệu con chim hải âu đuôi ngắn đã bị giết trước khi một vụ phun trào núi lửa vào năm 1902 quét sạch toàn bộ 125 loài chim khỏi đảo.

Sau đó, hòn đảo chứng kiến một số nơi tái định cư để săn chim hải âu và khai thác san hô, nhưng nó không có cư dân thường trú kể từ khi một vụ phun trào khác xảy ra vào năm 1939. Trong Thế chiến thứ 2, một căn cứ radar hải quân được thành lập trên đảo và sau chiến tranh, một đài quan sát khí tượng được thành lập, nhưng toàn bộ nhân viên đã rút lui vào năm 1965 do nhiều trận động đất liên quan đến hoạt động núi lửa, khiến hòn đảo không có người ở.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

10 địa điểm nổi tiếng làm nên thương hiệu Chiba

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る