[Tokyo] Kế hoạch dỡ bỏ hạn chế về thu nhập đối với chính sách miễn học phí bậc trung học

Thống đốc Tokyo đề cập trong tuyên bố về Chính sách của mình tại cuộc họp thường kỳ của Hội đồng thành phố Tokyo vào ngày 5/12/2023 rằng bà sẽ ưu tiên sự phát triển của trẻ em và tạo ra một xã hội trong đó trẻ em đóng vai trò lãnh đạo, thành phố sẽ thực hiện những bước đi táo bạo để thực hiện chính sách miễn học phí ở trường trung học một cách hiệu quả và giảm gánh nặng chi phí ăn trưa ở trường. Đồng thời sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ các gia đình đang nuôi dạy con cái một cách nhanh chóng.

 

Học phí trung học “gần như miễn phí” là chính sách gì?

học phí

Đây là biện pháp hỗ trợ được chính phủ thực hiện, trong đó chính phủ trả học phí cho nhà trường. Khoản trợ cấp được giới hạn ở mức 118.800 yên mỗi năm đối với các trường trung học trực thuộc các thành phố và 475.000 yên đối với các trường trung học tư thục (bao gồm cả sự hỗ trợ của chính quyền thành phố Tokyo ngoài quỹ hỗ trợ học phí quốc gia).

Theo hệ thống hiện tại, có những giới hạn về thu nhập để tính mức hỗ trợ học phí cho học sinh trung học. Kể từ khoản thanh toán tháng 7 năm 2020, giới hạn thu nhập là dưới 304.200 yên. Số tiền này là tổng các tiêu chí sàng lọc của tất cả các bậc cha mẹ nên gần như đồng nghĩa với thu nhập của hộ gia đình. Điều kiện về thu nhập hàng năm của hộ gia đình để nhận trợ cấp hiện tại là phải thấp hơn 9,1 triệu yên (thay đổi tùy theo thành viên trong gia đình).

Các kiểu trường trung học phổ thông ở Nhật

 

Tokyo tiến tới bãi bỏ hạn chế về thu nhập đối với việc miễn học phí bậc trung học

trung học cơ sở

Như đã đề cập ở trên, Thống đốc Tokyo đã công bố ý định bãi bỏ “hạn chế thu nhập” đối với việc miễn học phí trung học tại Tuyên bố Chính sách của Thống đốc tại cuộc họp thường kỳ của Hội đồng thành phố Tokyo vào ngày 5 tháng 12 năm 2023. “Yêu cầu khẩn cấp về tăng cường hỗ trợ chi phí giáo dục” của Đảng Dân chủ Tự do được đệ trình cùng ngày cũng kêu gọi “thực hiện các biện pháp để loại bỏ các hạn chế về thu nhập đối với việc hỗ trợ học phí tại các trường trung học tư thục và đại học tại thành phố.” Nếu điều này trở thành hiện thực, tất cả các gia đình sẽ được nhận trợ cấp học phí, giảm bớt gánh nặng cho các gia đình nuôi dạy con cái.

Chính phủ cho biết đã được thông báo về chính sách của Tokyo vào thời điểm này, nhưng chỉ giải thích rằng điều quan trọng là nó phải được thực hiện cùng với chính quyền địa phương dựa trên hệ thống quốc gia.

Thu nhập hàng năm của phụ huynh khoảng bao nhiêu thì có thể cho con học trường trung học cơ sở dân lập?

 

Hạn chế thu nhập sẽ được bãi bỏ ngay cả đối với trợ cấp nuôi con

chi phí học tập

Về chính sách nuôi dạy con, các hạn chế về thu nhập cũng dự kiến ​​được bãi bỏ đối với chế độ trợ cấp nuôi con. Đây không phải là cải tiến duy nhất của Tokyo mà là một cuộc cải cách cấp quốc gia và dự kiến ​​sẽ được thực hiện từ tháng 12 năm 2024.

Theo hệ thống trợ cấp trẻ em hiện tại, mỗi đứa trẻ nhận được trợ cấp hàng tháng từ 10.000 đến 15.000 yên.

Danh sách thanh toán trợ cấp nuôi con theo hệ thống hiện hành

  • 0-3 tuổi: 15.000 yên mỗi tháng
  • 3 tuổi đến học sinh tiểu học: 10.000 yên mỗi tháng (15.000 yên mỗi tháng đối với trẻ thứ 3 trở lên)
  • Học sinh trung học cơ sở: 10.000 yên mỗi tháng

Tuy nhiên, nếu thu nhập hộ gia đình vượt quá “giới hạn thu nhập”, số tiền sẽ giảm xuống còn 5.000 yên mỗi tháng và nếu vượt quá “giới hạn thu nhập”, khoản thanh toán sẽ bị dừng.

Giới hạn thu nhập để trợ cấp nuôi con

Chẳng hạn, trong trường hợp một hộ gia đình 4 người bao gồm chồng đi làm, vợ là nội trợ toàn thời gian và 2 đứa con, nếu thu nhập ước tính hàng năm trên 12 triệu yên thì trợ cấp nuôi con sẽ không được trả. Vì mức thu nhập hàng năm để hưởng trợ cấp gần như miễn phí học phí ở trường trung học là khoảng 9,1 triệu yên, nên một số người đã lên tiếng rằng chính sách này không công bằng khi có nhiều chính sách hỗ trợ nuôi dạy trẻ loại trừ những người có thu nhập hàng năm từ khoảng 10 triệu yên.

Từ tháng 12 năm 2024, mức thu nhập giới hạn trợ cấp nuôi con này sẽ được bãi bỏ. Thống đốc Tokyo tuyên bố: “Trước tiên hãy khuyến khích trẻ em phát triển và tạo ra một xã hội trong đó trẻ em là chủ thể được quan tâm nhất”. Thực tế đang có một phong trào nhằm loại bỏ các hạn chế về thu nhập khi xét đối tượng hưởng chính sách trợ cấp học phí ở cấp trung học. Bà cũng đề cập đến việc giảm gánh nặng chi phí ăn trưa ở trường và bắt đầu từ tháng tới, hỗ trợ 018 sẽ bắt đầu được triển khai.

Có nhiều động thái khác nhau liên quan đến các hộ gia đình đang nuôi con, chẳng hạn như mở rộng trợ cấp cho trẻ em và giảm các khoản khấu trừ cho người phụ thuộc trẻ tuổi. Hãy theo dõi các cập nhật tin tức tiếp theo của LocoBee để biết được liệu các xu hướng trong tương lai nó có lan rộng không chỉ ở Tokyo mà trên toàn quốc hay không nhé!

Lớp học buổi tối cấp trung học cơ sở tại Nhật

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: tokyo-np

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る