Quy định mới về thực tập tại Nhật áp dụng từ năm 2025

Bắt đầu từ năm 2025, thông tin thu được qua quá trình thực tập có thể được sử dụng để tuyển dụng miễn là đáp ứng một số điều kiện nhất định.

 

Thay đổi quy tắc thực tập

thực tập sinh ngành may mặc

Tại Nhật Bản, việc thực tập chỉ nhằm mục đích giáo dục nghề nghiệp, thông tin thu được trong quá trình thực tập bị cấm sử dụng cho các hoạt động tuyển dụng. Thực tập nghề nghiệp của sinh viên được phân thành 4 loại sau:

  Đối tượng chính Thời gian thực hiện Trải nghiệm công việc Hoạt động tuyển dụng
Loại 1

Công ty

Sinh viên đại học, cao học (không giới hạn năm mấy) Rất ngắn (1 ngày) Không Không
Loại 2

Lĩnh vực giáo dục

Sinh viên đại học (không giới hạn năm mấy) Tuỳ theo chương trình Tuỳ chọn Không
Loại 3

Thực tập dạng hoạt động chuyên môn

Sinh viên năm 3/Thạc sĩ năm 1 Ngắn hạn: trên 5 ngày

Dài hạn: trên 2 tuần

Loại 4

Thực tập chuyên môn cao

Hoàn thành thạc sĩ/Đang học tiến sĩ Trên 2 tháng

Bắt đầu từ những sinh viên tốt nghiệp vào năm 2025 thì thông tin thu được trong quá trình thực tập có thể được sử dụng để tuyển dụng nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định, cụ thể là loại 3 và loại 4 cho phép công ty được phép sử dụng thông tin thu được thông qua các đợt thực tập này trong các hoạt động tuyển dụng. Cụ thể, đối với Loại 3, chương trình cần thực hiện ít nhất 5 ngày để đánh giá năng lực và từ 2 tuần trở lên nếu chú trọng chuyên môn và kinh nghiệm làm việc trong hơn một nửa thời gian tham gia. Ngoài ra, còn có yêu cầu nhân viên tại chỗ phải cung cấp hướng dẫn và phản hồi.

Sinh viên năm cuối nên chọn thực tập dài hạn hay ngắn hạn?

 

Kinh nghiệm thực tế

thực tập

Vậy các bạn sinh viên tham gia Loại 3 có kinh nghiệm gì? Nhiều người tham gia cho biết họ có thể trải nghiệm công việc toàn diện mà công ty đang làm và họ có thể nhận được phản hồi cụ thể từ nhân viên công ty.

  • Tôi được giao nhiệm vụ phát triển cho ứng dụng đã được phát hành thực sự và dưới sự hướng dẫn của người cố vấn, tôi đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ thực tế như triển khai và đánh giá. (Nam chuyên ngành khoa học)
  • Tôi đã bán sản phẩm và nhận được phản hồi mỗi ngày. Tại buổi lễ hoàn thành, phần trình bày đã tóm tắt quá trình thực tập. (Nữ chuyên ngành nhân văn)

Tận dụng kinh nghiệm từ kì thực tập mùa hè để tìm kiếm việc làm trong tương lai

 

Điều gì khiến thực tập sinh cảm thấy vui

thực tập

Nhiều sinh viên dường như đã học được những bài học quý giá mà chỉ có thể học được từ trải nghiệm thực tế.

  • Tôi đã có thể tìm hiểu về bầu không khí thực tế của công ty và nơi làm việc. Tôi đã có thể tìm hiểu về triển vọng nghề nghiệp sau khi gia nhập công ty. (Nam chuyên ngành khoa học)
  • Tôi đã học được rất nhiều điều quý giá khi thực sự ra ngoài và làm việc trong xã hội cũng như về những kỹ năng và cách suy nghĩ cần có trong thế giới kinh doanh. (Nữ chuyên ngành nhân văn)
  • Tôi đã có thể tìm ra những lĩnh vực mà kỹ năng của tôi còn thiếu và sự hiểu biết của tôi về công ty ngày càng sâu sắc hơn. (Nam chuyên ngành khoa học)

Internship – Chương trình thực tập ở Nhật Bản

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る