Sinh viên năm cuối nên chọn thực tập dài hạn hay ngắn hạn?

Nếu bạn là sinh viên năm cuối hoặc sắp ra trường, khi xem các trang thông tin tìm kiếm việc làm chắc hẳn sẽ bị thu hút bởi những tin tuyển thực tập sinh. Tuy nhiên, thời gian của các kỳ thực tập này là khác nhau, có chương trình chỉ kéo dài 1 ngày, có chương trình kéo dài hơn 1 tháng. Hãy theo dõi bài viết sau đây để có sự lựa chọn đúng đắn cho quá trình thực tập sắp tới của bạn nhé.

 

Thực tập ngắn ngày? Thực tập dài ngày?

thực tập

Trước hết, có một số chương trình thực tập cho phép thực tập sinh trải nghiệm làm việc 1 ngày trong công ty trong khi những chương trình khác thì không. Tỷ lệ thực tập và trải nghiệm làm việc với các khoảng thời gian khác nhau như sau:

  • 1 ngày trở xuống: 25,4%
  • 2 ngày đến dưới 5 ngày: 35,7%
  • 5 ngày trở lên và dưới 2 tuần: 52,5%
  • 2 tuần trở lên đến dưới 2 tháng: 55,6%
  • 2 tháng trở lên :71,6%

Xét về việc có nhận được kinh nghiệm cần thiết sau quãng thời gian thực tập hay không?

  • 25,4% chương trình thực tập “1 ngày trở xuống” mang đến cho thực tập sinh kinh nghiệm làm việc.
  • 71,6% mang đến kinh nghiệm làm việc đối với đợt thực tập 2 tháng trở lên

Có thể thấy, thời gian thực tập càng dài thì càng có nhiều kinh nghiệm làm việc được mang lại. Trong số các chương trình được tổ chức chỉ 1 ngày, có nhiều chương trình với mục đích chính là giải thích về hoạt động kinh doanh và cơ hội việc làm của công ty.

Mặc dù sinh viên có thể nhận được thông tin cơ bản như chính sách quản lý của công ty và định hướng tuyển dụng của họ nhưng có thể khó hiểu được môi trường làm việc của công ty và các mối quan hệ con người tại nơi làm việc. Hãy luôn hỏi rõ những gì bạn quan tâm và những gì bạn muốn biết, kiểm tra các chi tiết của chương trình và suy nghĩ về loại thông tin bạn có thể nhận được trước khi lựa chọn.

 

Đối với những sinh viên tốt nghiệp năm 2023 thì sao?

thực tập

Cuộc khảo sát cũng đã hỏi những sinh viên tốt nghiệp năm 2023 về loại chương trình thực tập mà họ đã tham gia.

  • 83,2% sinh viên trả lời rằng họ đã tham gia thực tập qua chương trình trải nghiệm làm việc trong một ngày hoặc ít hơn
  • 87,0%, đã tham gia vào các chương trình kéo dài dưới một ngày

Điều này là do nhiều chương trình được tổ chức dưới một ngày được tổ chức trực tuyến, cho phép nhiều sinh viên tham gia cùng một lúc. Ngược lại, chương trình càng dài thì càng có nhiều cơ hội trải nghiệm công việc trực tiếp và số lượng sinh viên có thể tham gia cũng bị hạn chế tương ứng.

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét số lượng tham gia trong suốt cả năm. Số lần tham gia thực tập và trải nghiệm làm việc một ngày trung bình

  • Tổng thể: 9,93 lần
  • 1 ngày hoặc ít hơn: 8,64 lần
  • 2 đến 5 ngày: 1,12 lần
  • 5 ngày trở lên và dưới 2 tuần: 0,13 lần
  • Từ 2 tuần trở lên đến dưới 2 tháng: 0,03 lần
  • 2 tháng trở lên: 0,02 lần

Tổng số lần tham gia trung bình, bao gồm thực tập và trải nghiệm làm việc 1 ngày, là 9,93. Tính theo số ngày, số lượt tham gia chương trình “1 ngày trở xuống” trung bình là 8,64 lượt. Nói cách khác, các sinh viên tham gia thực tập khoảng 10 lần, có thể hiểu 8 đến 9 lần là tham gia chương trình trong 1 ngày hoặc ít hơn.

Nhiều sinh viên đã tham gia nhiều chương trình kéo dài chưa đầy 1 ngày và có vẻ như chúng rất hữu ích cho việc nghiên cứu của họ trong các công ty và ngành.

Giám đốc Kurita Takayoshi, Viện tuyển dụng Shushoku Mirai cho biết: “Thực tập là một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về tình hình thực tế của một công ty, vì vậy tôi rất mong các bạn tích cực tham gia. Nhưng tất nhiên, việc tham gia một cách mù quáng vào càng nhiều chương trình càng tốt là chưa đủ, bằng cách làm rõ những gì bạn muốn học thông qua chương trình trước khi tham gia, bạn có thể thu hẹp khoảng cách giữa lý tưởng và thực tế của mình”.

Chi phí tìm việc của sinh viên tại Nhật giảm đáng kể so với trước đại dịch

 

Nguồn: shushokumirai

Biên tập: LocooBee

bình luận

ページトップに戻る