Tận dụng kinh nghiệm từ kì thực tập mùa hè để tìm kiếm việc làm trong tương lai

Chuyện sinh viên đi thực tập tại các công ty trong kì nghỉ hè không còn là chuyện hiếm dù ở Nhật Bản hay Việt Nam. Tuy nhiên làm cách nào để sinh viên có thể tận dụng kinh nghiệm đó vào quá trình tìm kiếm việc làm trong tương lai?

 

Thực tập trong kì nghỉ hè

thực tập

Thực tập là khoảng thời gian để sinh viên có thể hiểu sâu hơn về công việc, công ty, ngành công nghiệp và xã hội thông qua kinh nghiệm làm việc thực tế. Mặc dù không có định nghĩa rõ ràng về thời gian thực tập nhưng trong nhiều trường hợp, thuật ngữ “thực tập mùa hè” dùng để chỉ khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, tương ứng với thời gian nghỉ hè của các trường đại học.

Thời gian thực tập mùa hè là khác nhau giữa các công ty. Nó có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần, một tháng hoặc hơn. Đối với những người muốn trải nghiệm công việc của nhiều công ty có thể tham gia nhiều đợt thực tập ngắn hạn để làm quen với nhiều ngành và công ty khác nhau. Đối với những ai muốn “trải nghiệm công việc một cách thấu đáo” nên tham gia thực tập dài hạn.

Nhật Bản cho phép các công ty sử dụng thực tập sớm hơn

 

Tận dụng thực tập mùa hè vào quá trình tìm kiếm việc làm trong tương lai

Để tận dụng hiệu quả thời gian thực tập mùa hè, sinh viên cần chú ý về “Thông tin công ty” và “Ý thức làm việc của bản thân”.

Thông tin công ty

Nhiều sinh viên thường quên thông tin về từng công ty khi tham gia thực tập tại nhiều công ty. Trước hết cần phải ghi nhớ những thông tin về nội dung kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp. Sau đó, cố gắng tìm ra những gì bản thân cho là tốt và những gì có thể không phù hợp với mình cùng với lí do tương ứng. Kết thức thời gian thực tập và nhìn lại vào một số công ty, bạn có thể thấy những điểm chung khiến bạn nghĩ rằng “Đây là điều tôi thấy hấp dẫn” hoặc “Đây không phải là điều phù hợp với tôi”. Những điều này sẽ giúp việc tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân trong tương lai trở nên dễ dàng hơn.

thực tập

Ý thức làm việc của bản thân

Thực tập tại doanh nghiệp đồng nghĩa với việc bạn sẽ có cơ hội làm việc nhóm. Bạn đã đóng góp như thế nào hay bạn chưa giỏi ở điểm nào? Trong khi tiếp xúc với các sinh viên cùng thực tập khác bạn nhận ra mình có ưu điểm và khuyết điểm gì? Bằng việc quan sát, học hỏi và làm theo những điểm tốt của đồng nghiệp, cấp trên trong quá trình thực tập, sinh viên sẽ học hỏi được rất nhiều điều về cách giao tiếp, văn hoá ứng xử trong công ty…

Bằng cách nhìn lại quá trình thực tập mùa hè, sinh viên có thể trình bày kinh nghiệm của bản thân trong buổi phỏng vấn của các kì thực tập tiếp theo, đồng thời kiểm tra xem bản thân có phù hợp với ngành nghề đang lựa chọn cũng như học cách gây ấn tượng với người phỏng vấn.

Những điều sinh viên mới tốt nghiệp ước rằng mình làm tốt hơn trong buổi phỏng vấn tuyển dụng

 

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る