Câu chuyện ý nghĩa về trường tiểu học mang tên một nữ sinh Nhật Bản tại Việt Nam

Tại xã Điện Phước, tỉnh Quảng Nam có một ngôi trường tiểu học có tên gọi khá đặc biệt “Trường tiểu học Junko”. Ngôi trường đang có khoảng 640 học sinh theo học. Em Đỗ Nguyễn Sơn Nhi (10 tuổi) là học sinh lớp 5 chia sẻ rằng mình rất tự hào vì là học sinh trường tiểu học Junko, ước mơ của em khi lớn lên là được đến Nhật Bản.

Takahashi Junko đến thăm Việt Nam vào mùa hè năm 1993 khi đang học năm thứ 3 tại Đại học Meiji để nghiên cứu về kinh tế Đông Nam Á. Trong thời gian lưu trú tại đây, cô đã rất đỗi kinh ngạc khi nghe về trải nhiệm của những người trẻ đến Hoa Kỳ theo dạng thuyền nhân. Sau khi trở về Nhật Bản, cô viết trong báo cáo của mình rằng: “Chúng ta phải hỗ trợ người dân ở các nước đang phát triển về mọi mặt để họ có thể nhận được nền giáo dục đầy đủ”.

Tuy nhiên không may sau đó vào tháng 12 cùng năm, Junko đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn trượt bánh khi đang lái ô tô đến thành phố Utsunomiya. Cha của cô, ông Kotaro (76 tuổi), biết được suy nghĩ của con gái mình và quyết định xây một trường tiểu học để cảm giác như thể đã đưa con gái mình đến Việt Nam. Trường tiểu học Junko được mở vào năm 1995 bằng số tiền tiết kiệm mà ông dành dụm cho con gái mình. Khi trường mở ra cũng là lúc Việt Nam mới thống nhất hai miền Nam Bắc chưa đầy 20 năm. Thời điểm đó Việt Nam chưa thể đảm bảo đủ kinh phí cho giáo dục. Theo nguyên hiệu trưởng Trần Công Trường (66 tuổi) chia sẻ rằng lúc đó trên địa bàn có rất ít trường học và “ai cũng muốn gửi con đến đây”.

Tháng 3 năm 2023, với sự hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản, trường đã được mở rộng và có thêm bức phù điêu ghi tiểu sử của Takahashi Junko. Hiệp hội Junko – một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi các sinh viên Đại học Meiji – những người kế thừa tinh thần này, đang hoạt động tại làng Điền Phúc và vùng miền núi nhằm hỗ trợ vật chất và tổ chức các sự kiện giao lưu tại 7 trường, bao gồm cả trường tiểu học Junko. Hội cũng đã từng tiếp nhận khoảng 40 học sinh quốc tế đã tốt nghiệp trường tiểu học Junko. Phó đại diện Koharu Kato, sinh viên năm 3 Đại học Meiji nhiệt tình nói: “Tôi muốn tiếp tục những hoạt động giao lưu mà chỉ người Nhật mới có được và trở thành cầu nối với Việt Nam”.

3 nữ sinh viên đại học đầu tiên của Nhật Bản

 

Nguồn: www.yomiuri.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る