3 nữ sinh viên đại học đầu tiên của Nhật Bản

Bạn có biết nữ sinh viên đại học đầu tiên của Nhật Bản tốt nghiệp từ trường nào không?

 

Con đường đại học của nữ giới Nhật Bản

Vào tháng 8 năm 1913, Đại học Tohoku (lúc đó là Đại học Hoàng gia Tohoku) đã nhận 3 nữ sinh viên đầu tiên là Kuroda Chika, Tange Ume và Makita Raku. Họ là những nữ “sinh viên đại học” đầu tiên ở Nhật Bản và tên của họ vẫn được lưu truyền một thế kỷ sau với tư cách là những nữ giới tiên phong trong kỷ nguyên mới. Vào thời điểm họ vào Đại học Hoàng gia Tohoku, chỉ có 4 trường Đại học Hoàng gia ở Tokyo, Kyoto, Tohoku và Kyushu được công nhận là “đại học” chính thức, và các trường Đại học Hoàng gia này bao gồm các trường trung học cũ. Nguyên tắc là chỉ những học sinh tốt nghiệp trung học mới có thể đăng ký. Nữ giới vào thời điểm đó ngay từ đầu đã bị loại khỏi khóa học để vào các trường đại học hoàng gia. Tuy nhiên, vào cuối thời Minh Trị, lập luận cho rằng nên mở cửa giáo dục chuyên ngành cao hơn ở cấp đại học cho nữ giới ngày càng trở nên mạnh mẽ, bất chấp những ý kiến ​​trái chiều. Việc tuyển sinh nữ giới vào Đại học Hoàng gia Tohoku năm 1913 cũng là một sự kiện nằm trong xu hướng lịch sử nữ giới hiện đại này.

 

Rào cản xã hội

đại học Tohoku

Có 4 nữ sinh đã tham gia kỳ thi tuyển sinh của Đại học Tohoko vào tháng 8 năm 1913. Mặc dù kì thi diễn ra suôn sẻ nhưng vào ngày 9 tháng 8, một lá thư được Bộ Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ) gửi đến hiệu trưởng Đại học Hoàng gia Tohoku. Bức thư nhận được từ Bộ Giáo dục nêu rõ rằng “việc tiếp nhận nữ giới vào các trường đại học hoàng gia là một sự việc cực kỳ nghiêm trọng chưa từng có tiền lệ” và giải thích hoàn cảnh xung quanh quyết định của Đại học Hoàng gia Tohoku cho phép nữ giới tham gia kỳ thi tuyển sinh. Bộ Giáo dục đã gửi thư hỏi trường rằng liệu nữ giới có thực sự được phép đăng ký vào các trường Đại học Hoàng gia hay không.

Để đáp lại, Đại học Tohoku gửi danh sách các ứng viên trúng tuyển được lập vào ngày 13 tháng 8 tới Bộ Giáo dục vào ngày hôm sau, đồng thời cũng gửi thông báo trúng tuyển cho 3 nữ sinh. Thành công của 3 nữ sinh này được báo chí đưa tin vào ngày 16/8 và trở thành chủ đề nóng lúc bấy giờ. Sau đó, Đại học Tohoku chỉ trả lời văn bản yêu cầu của Bộ Giáo dục vào ngày 25/8, sau khi số ứng viên trúng tuyển được công bố chính thức trên công báo vào ngày 21/8. Cũng vào ngày này, hiệu trưởng Đại học Hoàng gia Tohoku đã đến thăm Bộ Giáo dục và gặp Thứ trưởng Bộ Giáo dục và quyết định rằng Đại học Hoàng gia Tohoku sẽ tiếp tục chính sách cho phép 3 nữ sinh đã tham gia kỳ thi tuyển sinh nhập học sau khi đánh giá năng lực của họ.

 

Sự nghiệp của ba nữ sinh

Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản JASSO

Kuroda Chika và Makita Raku tốt nghiệp năm 1916, trở thành những nữ sinh viên đầu tiên ở Nhật Bản nhận bằng cử nhân của Trường Cao đẳng Khoa học Đại học Hoàng gia Tohoku. Tange Ume tốt nghiệp muộn hơn 2 năm so với hai người còn lại do tạm nghỉ học trong thời gian còn là sinh viên và tiếp tục học cao học tại Đại học Hoàng gia Tohoku. Sau đó, Tange sang Mỹ du học vào năm 1921, ở đó 8 năm và trở về Nhật Bản với tấm bằng của Đại học Johns Hopkins. Sau đó, bà trở thành giáo sư tại trường Đại học nữ sinh Nhật Bản, đồng thời là thành viên của phòng nghiên cứu lí hoá học RIKEN. Bà nhận bằng tiến sĩ vào năm 1940 và trở thành người tiên phong trong số các nhà khoa học nữ Nhật Bản.

Sau khi tốt nghiệp, Kuroda Chika quay trở lại Trường Trung học Phổ thông Nữ sinh Tokyo và vào năm 1921, cô sang Anh du học. Sau khi trở về Nhật Bản, cô cũng làm việc tại RIKEN năm 1929. Năm 1939, bà trở thành người phụ nữ thứ hai nhận bằng tiến sĩ. Sau đó, bà tiếp tục có kết quả nghiên cứu về sắc tố tự nhiên và nghiên cứu thực tế về tác dụng hạ huyết áp của quesertin – một chất có trong vỏ hành tây.

Sau khi tốt nghiệp, Makita Raku trở lại Trường Trung học Phổ thông Nữ sinh Tokyo. Sau khi kết hôn với họa sĩ phương Tây Kanayama Heizo vào năm 1919, bà từ chức tại Trường Sư phạm Nữ sinh Tokyo để làm hậu phương ủng hộ Kanayama Heizo.

 

Ngày nữ sinh viên đại học

du học Nhật Bản

Hơn 100 năm đã trôi qua kể từ đó ngày đó, triết lý sáng lập của trường vẫn không hề phai nhạt như lời tuyên bố của Hideo Ohno – hiệu trưởng thứ 22 của trường – vào ngày 5 tháng 4 năm 2022 là “Đa dạng, Công bằng, Hoà nhập”.

Bắt đầu từ năm 2020, Hiệp hội Kỷ niệm Nhật Bản đã đăng ký ngày 21 tháng 8, ngày mà những người nộp đơn thành công được công bố trong báo cáo của chính phủ, là Ngày nữ sinh viên đại học. Ngoài ra, vào năm 2021, thành tích nữ sinh viên của Đại học Tohoku trong giáo dục đại học Nhật Bản đã được chọn cho Triển lãm trực tuyến “Phụ nữ trong lịch sử” về Ký ức thế giới của UNESCO.

Top 10 công ty mà sinh viên tốt nghiệp năm 2024 ở Nhật mong ước làm việc

Trường Nhật ngữ ở Sendai bị cấm tiếp nhận du học sinh mới vì vi phạm nhân quyền sinh viên Việt Nam

Học tiếng Nhật miễn phí (thi thử JLPT, Minna no Nihongo…)

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: www.tohoku.ac.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る