Trường Nhật ngữ ở Sendai bị cấm tiếp nhận du học sinh mới vì vi phạm nhân quyền sinh viên Việt Nam

Vào ngày 10/7 vừa qua, Cơ quan quản lí xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật Bản (出入国在留管理庁) thông báo rằng khoa tiếng Nhật của trường dạy tiếng Nhật “Mirainomori Gakuen” (未来の杜学園) ở phường Aoba, thành phố Sendai, đã vi phạm nhân quyền của sinh viên người nước ngoài. Do đó trường này sẽ bị xoá thông báo là một tổ chức giáo dục ngôn ngữ, đồng thời không được tiếp nhận sinh viên quốc tế mới trong vòng 5 năm tới.

mirainomori

Ảnh: 未来の杜学園

Theo Cơ quan quản lí xuất nhập cảnh và lưu trú, từ khoảng năm 2017 đến 2021, hiệu trưởng và nhân viên của trường nói với 5 du học sinh người Việt Nam đang cân nhắc chuyển tư cách lưu trú sang có thể đi làm rằng họ có thể phải trả một khoản tiền phạt lớn, đồng thời còn can thiệp vào lựa chọn nghề nghiệp của sinh viên khi không cung cấp tài liệu cần thiết cho việc chuyển đổi tư cách lưu trú. Ngoài ra, vào khoảng năm 2016 đến 2021, những sinh viên quốc tế đã thay đổi tư cách lưu trú sang có thể đi làm sau khi nhập học không được trả lại khoản tiền đặt cọc đã thu trước khi vào trường.

du học sinh

Theo tiêu chuẩn thông báo quốc gia về tiếp nhận du học sinh thì cần ghi rõ trong quy định nhà trường khi thu tiền của du học sinh. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng trong nội quy học tập của trường không hề đề cập đến việc phạt tiền hay tiền đặt cọc. Cơ quan quản lí xuất nhập cảnh và lưu trú xác định rằng một loạt các hành động của “Mirainomori Gakuen” cấu thành vi phạm nhân quyền nên bị huỷ bỏ tư cách là tổ chức giáo dục ngôn ngữ.

Về phía Mirai no Mori Gakuen, hiệu trưởng đã đưa ra tuyên bố nói rằng việc hủy bỏ thông báo là “bất hợp lý về mặt thủ tục hành chính”. Ông này dự định sẽ đệ đơn kiện yêu cầu hủy bỏ hoặc đình chỉ thi hành.

Trường Nhật ngữ trói học sinh người Việt bị huỷ tư cách tiếp nhận du học sinh

Học tiếng Nhật miễn phí (thi thử JLPT, Minna no Nihongo…)

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る