Trường Nhật ngữ trói học sinh người Việt bị huỷ tư cách tiếp nhận du học sinh

Vào ngày 7 tháng 9, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản đã phê duyệt việc tiếp nhận mới du học sinh vào trường Nhật ngữ “Học viện Giáo dục Quốc tế Tây Nhật Bản/西日本国際教育学院” ở Minami, thành phố Fukuoka. Lý do của quyết định này là vì nhà trường đã thực hiện các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng như giam giữ các học sinh bằng dây xích và móc khóa.

trường nhật ngữ fukuoka

Ảnh The Mainichi 

Khoảng 630 học sinh hiện tại sẽ được hướng dẫn để chuyển sang các trường khác. Đây là quyết định hủy bỏ chứng nhận chấp nhận đầu tiên kể từ năm 2016, khi các tiêu chuẩn hoạt động của các trường dạy tiếng Nhật được thắt chặt.

Anh Trần Mậu Hoàng (21 tuổi), một sinh viên trao đổi người Việt Nam đang theo học tại Học viện này đã trả lời phỏng vấn và chia sẻ về tình hình bị xâm phạm lúc đó.

“Cha tôi điều hành một công ty sửa chữa ô tô ở Việt Nam và tôi muốn học cách chế tạo các bộ phận cho ô tô Nhật Bản. Để biến ước mơ đó thành hiện thực, tôi đã đến Nhật Bản vào tháng 12 năm 2020 để học tiếng Nhật và nhập học tại trường. Kỳ vọng của tôi biến thành thất vọng. Sự hướng dẫn của giáo viên rất khó hiểu và một nửa số học sinh đã ngủ trong giờ học. Đó là một ngôi trường tồi tệ. Tôi đã nộp đơn xin chuyển trường nhưng nhà trường không phản hồi. Anh giải thích rằng sẽ về nước để được thôi học”.

trường nhật ngữ fukuoka

Ảnh Yahoo

Sau đó, vào tháng 10 năm ngoái, học sinh này đã được yêu cầu nộp hộ chiếu và thẻ cư trú. Khi anh từ chối, các nhân viên của nhà trường đã xích vào thắt lưng của anh và móc khóa để ngăn anh trốn thoát.

“Tôi đã bị xích trong khoảng 3 giờ. Tôi không có bất kỳ người bạn nào ở Nhật Bản, vì vậy tôi đã quay video với suy nghĩ rằng nếu tôi để mọi người biết trên Facebook, ai đó sẽ có thể giúp đỡ.”

Tối hôm đó, nhân viên theo tôi về ký túc xá. Lo lắng rằng anh ta có thể làm điều tương tự một lần nữa, anh ta đã bỏ chạy vào ngày hôm sau và tung video. “Nỗi sợ đi học của tôi vẫn còn.”

Khi Nishinippon Shimbun báo cáo về đoạn video vào tháng 12 năm ngoái, nó đã được đưa ra ở cuộc họp của Nội các Nhật Bản và quyết định kỷ luật lần này được đưa ra.

Học sinh này sẽ ở lại Nhật Bản với tư cách cư trú “Kỹ năng đặc định/Tokutei Gino”. Về quyết định ngừng nhận học sinh của học viện, anh nói “Ở một ngôi trường tồi, dù bạn có bỏ ra nhiều tiền cũng sẽ không thể học được những điểm tốt của Nhật. Tôi rất vui vì biết rằng hành động lên án của mình đã có thể giúp cho các lứa học sinh sau không bị vào học một môi trường tồi tệ như vậy”

 

Nguồn: Yahoo

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る