Lý do nên làm việc tại Nhật và cách để cân bằng cuộc sống

Văn hóa làm việc của người Nhật nổi tiếng là cứng nhắc, thiếu minh bạch và ra quyết định chậm chạp. Điều này một phần phản ánh văn hóa truyền thống Nhật Bản và nhiều quy tắc bất thành văn. Nhưng toàn cầu hóa khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn. Vào thời điểm mà kỳ vọng về sự đa dạng chủng tộc và bình đẳng giới đang tăng lên ở khắp mọi nơi, những quốc gia như Nhật Bản đang phải vật lộn để thích ứng với các hoạt động kinh doanh nghiêm ngặt có thể còn tệ hơn khi so sánh.

điều dưỡng

Tuy nhiên bài viết này LocoBee sẽ giúp bạn giải đáp vì sao nên làm việc tại Nhật Bản cũng như cách để bạn cân bằng giữa cuộc sống và công việc khi ở đây nhé!

 

Lý do nên làm việc tại Nhật Bản

Đừng để văn hóa làm việc cũ của Nhật Bản khiến bạn sợ hãi khi làm việc ở đất nước tuyệt vời này. Hãy đọc qua sáu lý do tại sao làm việc tại Nhật Bản có thể là một quyết định tuyệt vời, đặc biệt nếu mục tiêu của bạn là lĩnh vực công nghệ.

công ty Nhật

1. Công ty sẽ thanh toán chi phí đi lại của bạn

Nhật Bản thừa nhận rằng phần lớn người lao động sử dụng dịch vụ giao thông công cộng để đi làm. Để giảm bớt căng thẳng khi đi lại, các công ty sẽ thanh toán các chi phí này cho bạn.

2. Bảo hiểm y tế

Ở Nhật Bản, việc không có bảo hiểm y tế là bất hợp pháp nếu bạn trên 20 tuổi. Các loại chương trình bảo hiểm khác nhau bao gồm các dịch vụ không phổ biến ở các quốc gia khác. Điều đó có nghĩa là trên thực tế, mọi người đều được bảo hiểm bởi dịch vụ chăm sóc sức khỏe quốc gia của Nhật Bản hoặc chương trình chăm sóc sức khỏe tư nhân. Các công ty cũng trả tiền khám sức khỏe hàng năm cho nhân viên.

Chất lượng chăm sóc y tế ở Nhật Bản cao và giá cả nhìn chung rất hợp lý.

3. Ổn định việc làm

công ty Nhật

Vài nét về văn hoá trong công ty Nhật Bản (kì 3)

Một khía cạnh tích cực của văn hóa làm việc tập thể của Nhật Bản là sự ổn định. Rất hiếm khi các công ty Nhật Bản sa thải nhân viên của mình trừ khi họ vi phạm nghiêm trọng như vi phạm pháp luật.

Trong khi văn hóa làm việc đang thay đổi, nhiều công ty vẫn áp dụng hình thức tuyển dụng lâu dài cho những nhân viên muốn ổn định. Các công ty sẽ cố gắng hết sức để tránh phải sa thải nhân viên.

4. Nâng cao kỹ năng

Đây là một kết quả khác của lịch sử việc làm lâu dài của Nhật Bản. Các công ty ở Nhật Bản coi nhân viên của mình là tài sản nên họ sẵn sàng giúp đỡ mọi người nâng cao kỹ năng của mình. Nhiều công ty sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình đào tạo hoặc học tập miễn là bạn có động lực và ham học hỏi.

công ty Nhật

Trong ngành công nghệ, các công ty có thể chi trả toàn bộ chi phí học các kỹ năng công nghệ mới hoặc tham dự các buổi hội thảo. Đối với người nước ngoài, một số công ty cũng sẵn sàng giúp bạn đạt được trình độ tiếng Nhật thông thạo bằng cách chi trả các khoản phí cần thiết cho việc học tiếng Nhật.

5. Đổi mới văn hóa kinh doanh

Văn hóa làm việc của người Nhật đang dần dần chuyển sang hệ thống việc làm dựa trên công việc. Thông qua đó, kỹ năng của nhân viên được đánh giá cao hơn lòng trung thành hay thâm niên của họ. Chuyển sang hệ thống này là một bước tiến lớn khác so với văn hóa làm việc cũ.

Các công ty nổi tiếng như Sony đang tham gia vào xu hướng này và nhiều công ty trong ngành công nghệ dự kiến cũng sẽ tham gia.

6. Nhu cầu cao trong ngành công nghệ

Tin vui dành cho các kỹ sư web và phần mềm! Mặc dù nổi tiếng về đổi mới sáng tạo nhưng Nhật Bản lại thiếu hụt lao động trong ngành công nghiệp phần mềm. Nếu bạn là chuyên gia công nghệ, Nhật Bản có thể là một quốc gia tuyệt vời để làm việc!

Đây chỉ là một số lợi ích khi làm việc tại Nhật Bản, vì vậy chúng tôi hy vọng bạn sẽ cân nhắc chúng khi quyết định nơi làm việc. Nếu bạn quyết định làm việc ở đất nước này, dưới đây là một số thông tin về cách bạn có thể đạt được sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống và tránh làm việc quá sức.

 

Cách đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ở Nhật Bản

Ngoài việc biết những phần khó khăn trong việc điều hướng nơi làm việc ở Nhật Bản, việc đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều quan trọng để giữ cho một người tỉnh táo. Dưới đây là năm lời khuyên để giúp bạn đạt được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc nếu bạn làm việc ở Nhật Bản.

1. Học cách nói “không”

Đây là điều quan trọng cần nhớ khi bạn làm việc tại Nhật Bản! Hãy tôn trọng cấp trên của bạn, nhưng đừng ngại từ chối những lời đề nghị có thể khiến bạn căng thẳng. Bỏ qua nomikai một lần sẽ không sao đâu, phải không? Chỉ cần bù đắp cho lần sau khi bạn tham gia!

công ty Nhật

2. Tìm một sở thích lành mạnh

Thỉnh thoảng hãy tách khỏi công việc của bạn. Dành chút thời gian thưởng thức môn thể thao, trò chơi hoặc chương trình yêu thích của bạn để thư giãn. Đừng lúc nào cũng chìm đắm trong công việc!

3. Thảo luận về các lựa chọn của bạn

công ty Nhật

Nhật Bản xem xét cấp visa 6 tháng cho “dân du mục kỹ thuật số”

Nếu bạn cảm thấy mình không thể giải quyết quá nhiều công việc hoặc làm việc nhiều giờ hơn, hãy thảo luận vấn đề này với người chủ của bạn. Hãy thử hỏi về lịch trình linh hoạt, chia sẻ công việc và những điều khác có thể giảm bớt khối lượng công việc của bạn để tránh căng thẳng nghiêm trọng.

4. Dành một ngày để thư giãn

Đừng giống như một cửa hàng tiện lợi 24/7! Nhận ra rằng bạn có một cuộc sống để tận hưởng công việc bên ngoài. Dành một ngày cho bản thân, đi chơi với bạn bè hoặc gắn kết với gia đình. Đó là một cách tuyệt vời để thư giãn và giúp bạn thoát khỏi những nhiệm vụ công việc căng thẳng!

5. Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp

công ty Nhật

Chính phủ Nhật Bản nên cung cấp các dịch vụ sức khỏe tâm thần để người dân có thể tiếp cận được vì hầu hết mọi người đều không đủ khả năng chi trả. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ điều kiện, hãy cân nhắc việc nói chuyện với chuyên gia để biết cách giải quyết đúng đắn tình trạng căng thẳng và các vấn đề khác.

Nhật Bản là một đất nước có rất nhiều cơ hội và nếu bạn tìm được cơ hội cho mình thì cuộc sống ở đây có thể là một trải nghiệm bổ ích. Hãy nắm lấy cơ hội đến Nhật Bản và bạn sẽ được trải nghiệm một trong những nền văn hóa độc đáo nhất thế giới.

Và khi chính phủ Nhật Bản hợp tác với các công ty để tạo ra một nền văn hóa lành mạnh hơn, mọi thứ sẽ ngày càng được cải thiện. Tóm lại, Nhật Bản là một lựa chọn tuyệt vời.

Cách giải quyết những vấn đề khi làm việc ở Nhật

Cập nhật mức lương tối thiểu mới nhất của 47 tỉnh thành Nhật Bản (2024)

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る