Vài nét về văn hoá trong công ty Nhật Bản (kì 3)

Nền văn hóa độc đáo của Nhật Bản được định hình bởi các xu hướng và nguồn lực từ trong và ngoài nước. Hiểu biết về những điều này và cách chúng định hình xã hội Nhật Bản sẽ giúp bạn trong việc giao tiếp với người dân, doanh nghiệp và xã hội Nhật Bản nói chung.

công sở

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn biết về những nét đặc điểm trong văn hoá họp doanh nghiệp của Nhật Bản.

 

Con dấu

Ở Nhật Bản, tem đã đăng ký con dấu (jitsu-in) thường được sử dụng thay thế hoặc bên cạnh chữ ký. Tương tự như chữ ký, con dấu là duy nhất của mỗi cá nhân và có tính ràng buộc về mặt pháp lý khi được đặt trên văn bản hợp đồng. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như một số tài liệu của chính phủ, cần phải có con dấu thay vì chữ ký.

 

Deadline

Ở nhiều công ty Nhật Bản, thời hạn được tôn trọng nghiêm ngặt. Trong một số trường hợp, người sử dụng lao động có thể mong đợi nhân viên đáp ứng thời hạn bằng cách làm thêm giờ, mặc dù thái độ nghiêm khắc như vậy đang thay đổi. Điều quan trọng là phải giao hàng đúng thời hạn dự kiến để tránh căng thẳng với đối tác kinh doanh Nhật Bản của bạn.

 

Làm thêm giờ

làm thêm giờ zangyo

Nhiều nhân viên Nhật Bản sẽ tiếp tục làm việc nếu đồng nghiệp của mình vẫn làm việc. Một số công ty đang bắt đầu thay đổi cách làm của mình, tức là tắt đèn lúc 10 giờ tối để khuyến khích mọi người về nhà.

 

Nomikai

Việc các phòng ban hoặc công ty nhỏ tụ tập để ăn uống sau giờ làm việc là điều thường thấy. Uống nhiều rượu là điều bình thường và có thể chấp nhận được trong những bối cảnh này. Việc thiếu tuân thủ các quy tắc và quy ước chính thức thường được bỏ qua trong những lúc này.

 

Tiếng Anh

Tiếng Anh không được sử dụng rộng rãi trong bối cảnh kinh doanh và bối cảnh chính phủ, mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ như các công ty thương mại. Vì vậy, các cuộc họp hiếm khi diễn ra bằng tiếng Anh và cần có thông dịch viên. Trong trường hợp cuộc họp được tiến hành bằng tiếng Anh, tốt nhất bạn nên nói rõ ràng và tránh những cách diễn đạt thành ngữ hoặc những câu nói đùa.

 

Giao tiếp gián tiếp

Là người giao tiếp gián tiếp, người Nhật thường tránh những lời từ chối trực tiếp hoặc phản hồi tiêu cực mà thay vào đó có thể đưa ra những câu trả lời mơ hồ. Phản ứng gián tiếp thường là cách để duy trì sự hài hòa, tránh mất mặt (menboku) hoặc mất lịch sự. Ví dụ: ai đó có thể trả lời yêu cầu bằng “Tôi sẽ xem xét”, “điều đó có thể khó khăn” hoặc “có thể”. Hãy chú ý đến giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể của đối tác Nhật Bản và tránh đưa ra những câu trả lời trực tiếp hoặc thẳng thừng cho các câu hỏi.

giao tiếp tiếng Nhật

Những bất đồng cần được thảo luận thường được thực hiện một cách riêng tư và sau đó. Nếu không thể đạt được giải pháp, cấp trên thường được yêu cầu can thiệp.

 

Trang phục

Trang phục công sở dành cho nam giới theo truyền thống trang trọng với bộ vest màu xanh, đen hoặc xám. Tránh mặc áo sơ mi trắng có cà vạt đen bên dưới, vì đó là trang phục thường xảy ra trong đám tang.

Đối với phụ nữ, trang phục có màu trung tính như xanh, đen, xám và nâu là phổ biến. Lựa chọn phổ biến là một chiếc váy hoặc một bộ vest công sở với áo cánh và váy hoặc quần phù hợp. Quần áo thường không bó sát hoặc không tay.

đồ công sở ở Nhật

Đối với cả hai giới, điều quan trọng là phải đi giày kín mũi, có thể dễ dàng cởi ra, và tất vớ phải sạch sẽ, phòng trường hợp bạn có thể phải cởi giày. Áo khoác cũng nên được cởi bỏ và mang trên tay trước khi vào tòa nhà. Thường có một giá treo áo khoác để treo áo khoác của bạn vào bên trong.
Nhật Bản có những kỳ thị xã hội liên quan đến hình xăm. Hãy cân nhắc việc che hình xăm nếu có thể.

Để có thể đạt được thành công trong việc kinh doanh tại Nhật bản hoặc với đối tác Nhật Bản của mình, bạn cần phải tìm hiểu kĩ càng những quy tắc ứng xử trong kinh doanh, từ đó giúp bạn tránh được những sai lầm vô tình khi giao tiếp với họ trong kinh doanh.

Vài nét về văn hoá trong công ty Nhật Bản (kì 1)

Thông tin cơ bản cần nắm của một công việc làm thêm ở Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る