Shinjuku – Trung tâm đa dạng và tình dục của Tokyo

Shinjuku, rất lâu trước khi thuật ngữ “LGBT” được phổ biến, mọi người luôn biết rằng thế giới là một nơi đa dạng. Đối với các nhà điều hành kinh doanh ở Shinjuku, lượng khách hàng đa dạng là điều hiển nhiên.

Sự chấp nhận sự đa dạng này không chỉ giới hạn ở những nhóm thiểu số về giới tính. Shinjuku có thể được mô tả là một khu vực hào phóng, có lịch sử chấp nhận sự đa dạng về sắc tộc.

 

Trước khi là Shinjuku

Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi làm thế nào mà khu phố đa dạng này lại tồn tại. Câu trả lời rất dài và phức tạp.

Lịch sử của Shinjuku bắt đầu vào năm 1698, khi một phần của dinh thự nằm trên Kōshū Kaidō, con đường chạy về phía Tây từ thành phố, thuộc về một daimyō tên là Naitō từ tỉnh Nagano ngày nay được chuyển đổi thành shukuba: Một trạm bưu điện dành cho du khách . Shukuba nằm ở phía đông trung tâm Shinjuku hiện tại, hướng tới Yotsuya.

Chuyển sang năm 1885, khi Ga Shinjuku được thành lập không phải ở Naitō-Shinjuku mà ở Tsunohazu-mura, phía Tây ngã ba của con đường đánh dấu vùng ngoại ô của khu vực Shukuba. Không có một ngôi nhà nào ở vùng lân cận, và nhà ga được bao quanh bởi những cánh đồng và cây zelkova. Được sử dụng chủ yếu bởi các chuyến tàu chở hàng, nhà ga đón ít hơn 50 hành khách mỗi ngày. So sánh con số đó với 3,53 triệu hành khách hiện xuống hoặc lên ga Shinjuku mỗi ngày, khiến nhà ga này trở thành nhà ga đông đúc nhất thế giới, và có thể thấy mức tăng trưởng phi thường trong 133 năm qua.

Shinjuku Tokyo

Tokyo lọt top 3 trong bảng xếp hạng các thành phố thế giới năm 2023

Cho đến tận những năm 1920, Shinjuku vẫn là tiền đồn phía Tây của Thành phố Tokyo lúc bấy giờ: điểm cuối của tuyến xe điện. Nhưng trận động đất lớn Kantō năm 1923 đã thay đổi mọi thứ. Trong khi các khu phố nhộn nhịp Ginza và Asakusa bị tàn phá bởi thảm họa, thì Shinjuku, trên Yamanote – “phía đồi” trên cao của thành phố – lại tương đối bình yên. (Nói chính xác hơn, Shinjuku nằm ở rìa của khu vực lúc đó được gọi là khu vực Musashino, nằm ngoài Yamanote.) Sau trận động đất, nhiều người dân Tokyo đã di chuyển từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề đến Musashino và Tama, khiến phía Tây Tokyo trở nên thịnh vượng. Với ga Shinjuku hiện đóng vai trò là nhà ga đường sắt cho các vùng ngoại ô phía Tây Tokyo, Shinjuku cuối cùng sẽ có thời kỳ hoàng kim với tư cách là trung tâm giải trí cho khu vực Tây Tokyo. Shinjuku chứng kiến đỉnh cao trước chiến tranh vào những năm 1930 với tư cách là một trung tâm đô thị hiện đại với đầy đủ các cửa hàng bách hóa, rạp chiếu phim, nhà hát, vũ trường và quán cà phê phục vụ nhu cầu và thị hiếu của tầng lớp trung lưu đô thị đang phát triển bao gồm chủ yếu là công nhân chuyên nghiệp.

 

Những năm tháng chợ đen

Những ngày huy hoàng của Shinjuku sẽ không kéo dài mãi mãi. Hầu hết khu vực lân cận đã bị biến thành tro bụi theo đúng nghĩa đen vào ngày 25 tháng 5 năm 1945 bởi cuộc không kích Yamanote của Quân đội Hoa Kỳ. Nhưng vào tháng 8 năm đó, ngay sau khi Thế chiến thứ II kết thúc, chợ đen bắt đầu xuất hiện trong bối cảnh bị tàn phá. Có các quầy hàng Ozu-gumi và Nohara-gumi bên ngoài lối ra phía đông của Ga Shinjuku, các cửa hàng Wada-gumi nằm giữa lối ra phía Đông và phía Nam, và địa điểm Yasuda-gumi bên ngoài lối ra phía Tây. Trong số tất cả các khu chợ, Wada-gumi là chợ lớn nhất.

Shinjuku Tokyo

Tips cho khách du lịch sử dụng tàu điện ngầm Tokyo

Nhiều người tin rằng những khu chợ đen rộng lớn này là nguồn gốc của sự đa dạng ở Shinjuku.
Các khu chợ ở Shinjuku thực sự “đen” ở chỗ mọi giao dịch ở đó đều bất hợp pháp. Tuy nhiên, họ đã bán nhiều loại hàng hóa không có sẵn trong nền kinh tế bị kiểm soát chặt chẽ thời đó. Thực phẩm, rượu, quần áo: mọi thứ đều có sẵn để bán và mọi người đổ xô đến chợ để mua. Tình dục cũng được rao bán. Nhiều người trong số rất nhiều người đi bộ ở lối ra phía Nam đã đưa khách hàng vào các nhà thổ tạm bợ nằm ở chợ đen. Một số trong số này thực tế là gái mại dâm nam ăn mặc như phụ nữ.

Năm 1949, Tư lệnh Tối cao của Lực lượng Đồng minh đã ra lệnh dỡ bỏ các quầy hàng. Các chợ đen xung quanh ga Shinjuku đã bị dỡ bỏ và chủ sở hữu của chúng phân tán khắp khu vực Shinjuku, hầu hết đều hướng đến Golden-gai hoặc Hanazono-gai, hiện là cụm quán bar và nhà hàng phía sau Đền Hanazono. Trong khoảng thời gian 8 năm sau khi tái định cư năm 1950, Golden-gai là khu xanh (khu đèn đỏ không bị chính thức trừng phạt và do đó thường xuyên bị cảnh sát đột kích), bán cả rượu và mại dâm. Hồi đó, Golden-gai sánh ngang với Shinjuku 2-chōme được khoanh vùng đỏ (nơi mại dâm được ngầm cho phép, nghĩa là không có cảnh sát đột kích), bản thân nó là khu đèn đỏ sầm uất nhất kể từ thời trước chiến tranh.

 

Bước đổi mới

Đạo luật chống mại dâm năm 1957 đã chấm dứt hoạt động buôn bán tình dục và khiến vùng xanh suy thoái. Điều này đã dọn đường cho sự xuất hiện của những gái mại dâm nam ăn mặc khác đã tiết kiệm tiền từ việc giở trò gần lối ra phía Tây của ga Shinjuku và căn cứ quân sự Tachikawa. Những “cô gái” này đã mua quyền kinh doanh với giá rẻ và thành lập các quán bar nhỏ, một vài trong số đó vẫn còn hoạt động ở Golden-gai khi khách thường xuyên lui tới vào những năm 1990. Trong bối cảnh đó, Kamo Kozue, một nhân viên của Yomiuri Shimbun và là thành viên cấp cao của Fuki, một hội kín dành cho những người mặc đồ khác giới, đã thành lập một quán bar mặc quần áo khác giới cùng tên ở Hanazono Gobangai. Sau đó được đổi tên thành Kozue, quán bar này tiếp tục trở thành tiêu chuẩn cho văn hóa mặc quần áo khác giới đi theo.

Chủ cũ quán bar June, nằm ở Hanazono Gobangai mở cửa sau khi Kozue đóng cửa và là trung tâm của cộng đồng mặc đồ khác giới trong những năm 1980 và 1990. Quán bar mà June thay thế được điều hành bởi một gái mại dâm xinh đẹp mặc đồ khác giới, kể từ khi qua đời, bức ảnh của người này luôn được trưng bày bên cạnh những chai rượu.

Shinjuku Tokyo

Vai trò cung cấp rượu và tình dục được thực hiện bởi khu vực được khoanh vùng xanh phía sau Đền Hanazono sau đó được chuyển đến Kabukichō 1-chōme, ở phía Tây của Kuyakusho-Dōri (phía sau văn phòng thành phố).

Chidori-gai, nằm ở phía Nam giao lộ của Shinjuku-Dōri và Gyoen-Ōdōri (con đường ngăn cách 2-chōme với 3-chōme), có rất nhiều quán bar nhỏ có nguồn gốc từ chợ đen. Ngay từ những năm 1950, Chidori-gai đã nổi tiếng vì có nhiều quán bar dành cho người đồng tính nam, nhưng việc mở rộng Gyoen-Ōdōri vào năm 1968 đã buộc các quán bar đó phải đóng cửa. Từ năm 1969 đến năm 1972, số lượng quán bar dành cho người đồng tính nam mở cửa tăng vọt ở phía bên kia của Shinjuku-Dōri, trong khu vực Shinjuku 2-chōme trước đây được quy hoạch đỏ. Như khám phá gần đây, khu vực dành cho người đồng tính ở Shinjuku có nguồn gốc từ Chidori-gai, nhưng chính việc Chidori-gai đóng cửa đã khiến khu vực dành cho người đồng tính 2-chōme ra đời.

Cuối cùng, bí ẩn về sự chuyển đổi xu hướng tính dục trong toàn khu phố – rất bất thường ngay cả theo tiêu chuẩn quốc tế cũng đã được giải quyết, với một nơi mà trong nhiều năm qua là nơi đàn ông đến gặp phụ nữ đã biến đổi gần như chỉ sau một đêm thành một “Thánh địa” đồng tính. Do đó, người ta có thể thấy sự đa dạng giới tính của Shinjuku—bao gồm cả sự phân chia thành Kabukichō thẳng thắn, Hanazono-gai (nơi khai sinh ra cộng đồng mặc đồ khác giới) và 2-chōme đồng tính nam (và sau đó là đồng tính nữ)—bắt nguồn từ chợ đen hậu chiến, được nuôi dưỡng bởi các quán bar mà các chợ đen đó sinh ra, và buộc phải tổ chức lại sau khi Đạo luật chống mại dâm được thông qua.

 

Lời khuyên cho trải nghiệm đi chơi đêm

Có một vài lời khuyên cho một đêm vui chơi đa dạng ở 2-chōme.

Trong khi khu vực xung quanh Naka-Dōri của Shinjuku là nơi có hơn 200 quán bar dành cho người đồng tính nam và khoảng 20 câu lạc bộ đồng tính nữ, nhiều câu lạc bộ trong số này được điều hành bởi các chủ sở hữu có tư tưởng truyền thống và chỉ cho phép những người đồng tính nam hoặc chỉ đồng tính nữ vào cơ sở. Tuy nhiên, gần đây, khu vực này đang có nhiều quán bar chào đón bất kỳ ai miễn là họ thân thiện với LGBT, chẳng hạn như quán cà phê sách dành cho người đồng tính nam Okamaruto và quán cà phê spa chân dành cho người đồng tính nữ Don’yoku. Nhiều người tin rằng, chúng ta sẽ thấy nhiều không gian “mở” như vậy hơn trong tương lai.

Shinjuku Tokyo

Khám phá 20 trải nghiệm miễn phí ở Shibuya, Tokyo – kì 2

Trong khi sự phổ biến của thuật ngữ “rối loạn định dạng giới tính” vào những năm 2000 và kết quả là việc y tế hóa người chuyển giới đã làm giảm số lượng các quán bar chuyển giới, thì ở Kabukichō và Hanazono Sanbangai là nơi mọi chuyện bắt đầu, tháng 1 tháng 6 (một cửa hàng phụ) đến tháng 6 ban đầu) vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh, duy trì truyền thống. Mở cửa cho cả nam và nữ, những quán bar như thế này là một lựa chọn rẻ tiền để thưởng thức đồ uống thông thường.

Đối với những người muốn uống rượu “sành”, hãy tới câu lạc bộ “new half” Memory trên Kuyakusho-Dōri ở Kabukichō 2-chōme, chủ sở hữu bây giờ vẫn xinh đẹp như 20 năm trước. Và nếu bạn muốn xem buổi biểu diễn “new half”, bạn nên đến Black Swan Lake ở Kabukichō, nơi đã hoạt động được 40 năm và thậm chí còn được đưa vào tuyến tham quan ban đêm của xe buýt Hato. Ở Shinjuku, bạn không bao giờ biết liệu người phụ nữ cao ráo mà bạn vừa đi ngang qua có thực sự là người chuyển giới hay không. Đó là lý do khiến nó trở nên thú vị như vậy! Hãy ghé thăm Shinjuku nếu có cơ hội.

Tóm lại, Shinjuku Ni-Chome là một trung tâm sôi động và thân thiện dành cho cộng đồng LGBTQ+, không chỉ ở Tokyo mà còn trên khắp Nhật Bản. Với vô số quán bar dành cho người đồng tính nam đa dạng và hòa nhập, nó mang đến nhiều trải nghiệm cho mọi người thưởng thức, bất kể xu hướng tính dục như thế nào. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một đêm vui chơi đáng nhớ ở Shinjuku, các quán bar dành cho người đồng tính chắc chắn cũng sẽ mang đến trải nghiệm khó quên.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る