Lịch sử và sự phát triển của Shinjuku

Thành phố đô thị nổi tiếng thế giới – Shinjuku là một thị trấn nhộn nhịp, sầm uất, ban ngày là khu kinh doanh và ban đêm là khu giải trí. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về quá khứ và sự phát triển hiện tại của Shinjuku nhé.

Shinjuku Tokyo

Đài quan sát ở tòa nhà chính phủ ga Shinjuku

 

Sự khởi đầu yên bình cho ga Shinjuku

Khu mua sắm lớn nhất Tokyo – Shinjuku – được phát triển xung quanh nhà ga cùng tên. Với hơn 3,5 triệu hành khách đi qua ga Shinjuku mỗi ngày, được Sách kỷ lục Guinness công nhận là ga đông nhất thế giới. Tuy nhiên, trung tâm giao thông đã có sự khởi đầu không mấy khác biệt. Ga được mở cửa vào năm 1885 với khởi đầu là một điểm dừng trên tuyến Shinagawa, một đoạn của mạng lưới đường sắt non trẻ của Nhật Bản mà sau này trở thành tuyến Yamanote. Vào thời điểm đó, nhiều cộng đồng phản đối các trạm mới vì sợ người dân địa phương sẽ sử dụng tuyến ga này để mua sắm ở nơi khác. Do cư dân Naito – Shinjuku – một thị trấn bưu điện nhộn nhịp trước đây trên đường cao tốc Kōshū Kaidō phản đối, nhà ga được xây dựng cách xa về phía Tây. Ban đầu chỉ có khoảng 50 người sử dụng tuyến này mỗi ngày và vào những ngày mưa có thể không có hành khách nào cả.

Shinjuku Tokyo

Năm 1889, nhà ga có thêm một tuyến khác khi tuyến trước đây của tuyến Chūō ngày nay đi vào hoạt động, chạy về phía Tây từ Shinjuku đến Tachikawa. Mặc dù vậy, nó vẫn giữ được bầu không khí trong lành, chỉ có một lối ra về phía đông. Nếu lỡ một chuyến tàu có nghĩa là phải chờ 2 hoặc 3 giờ mới có chuyến tiếp theo. Các quán trà bên ngoài nhà ga có những chiếc ghế dài, có thể được phủ khăn đỏ thời thượng thời bấy giờ, hành khách có thể dành thời gian ở đó để uống trà và ăn đồ ăn nhẹ. Vào đầu hè, một số người có thể tận dụng cơ hội để chợp mắt. Hai quán trà được cho là được đặt biệt danh theo tên tanuki (lửng chó) và cáo, được mỗi người chủ chăm sóc.

Hiện nổi tiếng với tiệm trái cây/bánh kem, Takano cũng mở cửa kinh doanh vào năm 1885, cùng năm với ga Shinjuku. Lúc đầu, tiệm chuyên môi giới kén tằm và dụng cụ, ngoài ra còn có hoa quả. Takano có mối liên hệ chặt chẽ với Shinjuku Gyoen, một công viên đương đại vào thời Edo (1603–1868) là một phần nơi ở của gia tộc Naitō, gia tộc đã đặt tên cho họ là Naitō-Shinjuku. Năm 1872, nó trở thành nơi thử nghiệm nông nghiệp và vào năm 1887, dưa lưới đã được trồng thành công ở nơi này. Takano bắt đầu bán dưa lưới vào năm 1920, thay đổi hướng đi để xây dựng tên tuổi cho loại trái cây xa hoa của mình.

 

Một trung tâm mới ở Tokyo

Trận động đất lớn Kantō năm 1923 đã tàn phá thủ đô. Tuy nhiên, Shinjuku ở phía Tây Tokyo vẫn tương đối bình yên và bắt đầu nổi lên như một khu mua sắm. Takano đã xây dựng một tòa nhà mới theo phong cách phương Tây vào năm 1926 để làm cửa hàng bán trái cây. Tiệm bánh Nakamuraya chuyển đến Shinjuku vào đầu thế kỷ XX, thuộc sở hữu của Sōma Aizō và Kokkō, những người ủng hộ phong trào Liên Á. Nhà cách mạng Ấn Độ trốn thoát – Rash Behari Bose kết hôn với con gái của họ là Toshiko và cung cấp công thức món cà ri phục vụ trong quán cà phê Nakamuraya, mở cửa vào năm 1927. Hiệu sách Kinokuniya được thành lập cùng năm dưới sự lãnh đạo của Tanabe Moichi, người đã tách công ty ra từ việc kinh doanh than củi của gia đình. Cửa hàng cũng tự hào có phòng trưng bày ở tầng 2 khiến nó trở thành trung tâm văn hóa mới ở Tokyo.

Shinjuku Tokyo

30 nhà ga thuộc JR East có số lượt hành khách cao nhất

Cửa hàng bách hóa Isetan mở cửa kinh doanh vào năm 1933. Hai năm sau, cửa hàng mở rộng thông qua việc mua tòa nhà lân cận và thang cuốn được lắp đặt ở khu vực kết nối đã trở thành điểm thu hút khách hàng. Sân trượt băng của Isetan cũng thu hút giới trẻ và gia đình. Rạp chiếu phim Musashinokan, được biết đến là nơi xem phim nước ngoài, và rạp chiếu phim Moulin Rouge Shinjuku là những điểm thu hút hơn nữa đối với những người làm công ăn lương, sinh viên và các tầng lớp mới nổi khác có tiền tiêu xài.

 

Chợ đen và chương trình thoát y

Thiệt hại trong Thế chiến thứ II đã biến Shinjuku thành đống đổ nát, chỉ còn lại nhà ga, Isetan và một số tòa nhà khác. Khu vực này trỗi dậy từ đống tro tàn với chợ đen ở lối ra phía Đông của Ga Shinjuku, được thành lập vào ngày 20 tháng 8 năm 1945, chỉ 5 ngày sau khi Nhật Bản đầu hàng, với khẩu hiệu “Ánh sáng tỏa sáng từ Shinjuku”. Là một địa điểm thiết yếu đối với người dân của thành phố bị chiến tranh tàn phá, nơi đây bán thực phẩm, quần áo và hàng hóa hàng ngày, đồng thời bao gồm các địa điểm ăn uống cũng như nhiều loại hình giải trí.

Buổi trình diễn thoát y đầu tiên của Nhật Bản bắt đầu tại rạp chiếu phim Teitoza vào năm 1947. Trong những buổi trình diễn “đóng khung” này, những người biểu diễn ăn vận hở ngực đã trình diễn những bức tranh phương Tây nổi tiếng trên sân khấu. Khu 2-chōme từng là khu đèn đỏ thời hậu chiến, nhưng đến cuối những năm 1960, nơi đây đã trở thành khu phố dành cho người đồng tính có tiếng nhất Nhật Bản, nổi tiếng với thái độ chấp nhận thỏa mãn ham muốn của con người.

Shinjuku Tokyo

7 khu phố có trị an thấp ở Nhật Bản

Lịch sử của Kabukichō cũng bắt đầu sau Thế chiến thứ II. Nó được thành lập vào năm 1948 theo ý tưởng của Suzuki Kihei, người đứng đầu hiệp hội khu phố, người đã hình dung ra một khu mua sắm sôi động nhưng đáng kính với một nhà hát kabuki. Đây là cách nơi này được đặt tên. Tuy sẽ không bao giờ có nhà hát kabuki, nhưng việc mở Nhà hát Shinjuku Koma và việc thành lập rạp chiếu phim Chikyūza của doanh nhân và chính trị gia người Đài Loan Lin Yi-wen đã giúp biến nơi đây thành một khu giải trí hàng đầu. Sức sống của khu vực cũng được nâng lên nhờ việc khai trương ga Seibu-Shinjuku vào năm 1952.

Khi Đạo luật chống mại dâm năm 1957 đóng cửa các nhà thổ gần đó, nhiều người buôn bán tình dục đã thành lập cơ sở mới ở Kabukichō. Khu vực này giờ đã còn rất xa so với mục tiêu đáng tôn trọng ban đầu, và từ khoảng thời gian này, nó đã mang tiếng là một nơi nguy hiểm. Mặc dù vậy, sách hướng dẫn Lonely Planet đã gợi ý rằng “khu đèn đỏ khét tiếng nhất Tokyo” là “nói chung là an toàn”. Việc Tōkyū và những người khác xây dựng lại địa điểm rạp chiếu phim Milano-za trước đây có thể giúp khu vực này rũ bỏ một số hình ảnh tồi tệ của mình.

Shinjuku Tokyo

Shiki no Michi (Con đường bốn mùa) gần rìa phía Đông của Kabukichō được xây dựng trên một tuyến xe điện cũ. Ở phía đông của là Golden Gai, khu vực mà những người bán hàng ở chợ đen từng buộc phải di dời khi các quầy hàng của họ bên ngoài ga Shinjuku bị đóng cửa. Nơi đây cũng có nhiều nhà thổ không có giấy phép khi mại dâm vẫn còn hợp pháp ở những khu vực được chỉ định. Sau đó, nó phát triển thành một khu vực có nhiều quán bar mở cửa đến sáng, thu hút các nghệ sĩ và những người sáng tạo văn hóa khác, và cho đến ngày nay nó vẫn được biết đến với nhiều cơ sở bán đồ uống đa dạng.

 

Nơi dành cho sự phản văn hóa

Takano và Nakamuraya tiếp tục được đặt trong những tòa nhà mới, hiện đại, trong khi Kinokuniya được xây dựng lại vào năm 1964 để trở thành một trong những hiệu sách nổi tiếng nhất Nhật Bản, với một nhà hát ở Kinokuniya Hall liền kề. Trong khi đó, các buổi biểu diễn kịch dưới lòng đất trong căn lều đỏ ở Đền Hanazono gần đó đã giành được sự ủng hộ nhiệt thành từ khán giả.

Shinjuku Tokyo

Vào những năm 1960, giới trẻ và nghệ sĩ tụ tập tại các quán cà phê nhạc jazz và nhạc cổ điển để tranh luận về thẩm mỹ và chính trị. Quán cà phê Fūgetsudō nổi tiếng là nơi chứa chấp những người Mỹ đào ngũ phản đối Chiến tranh Việt Nam tìm cách trốn sang Thụy Điển. Quản lý rạp chiếu phim Kuzui Kinshirō nói rằng “những bộ phim truyền hình mạnh mẽ và hấp dẫn hơn bất kỳ bộ phim hay vở kịch nào diễn ra liên tục trên những con phố này”. Điều này có thể vẫn đúng với Shinjuku ngày nay.

 

Không ngừng thay đổi

Nhà máy lọc Yodobashi ở phía Tây ga Shinjuku cung cấp nước uống sạch cho người dân Tokyo nhưng cũng bị coi là trở ngại cho sự phát triển của khu vực. Năm 1965, nhà máy được di chuyển hơn 20 km về phía Tây. Trên địa điểm ban đầu của nhà máy đã mọc lên những tòa nhà chọc trời tua tủa, ngày nay bao gồm Tòa nhà Chính quyền Thủ đô Tokyo do Tange Kenzō thiết kế, và có thêm các cửa hàng bách hóa bổ sung ở các điểm tham quan mua sắm địa phương. Sau đó, sự chú ý chuyển sang khu vực phía Nam nhà ga, nơi các tòa nhà mới liên tiếp mọc lên.

Shinjuku Tokyo

Đó là một sự chuyển đổi mạnh mẽ từ một nhà ga nhỏ xung quanh chỉ toàn là cây cối thành một khu vực nhộn nhịp và đa dạng với những tòa nhà cao tầng lấp lánh và những con hẻm gợi nhớ đến những khu chợ đen trước đây. Một dự án tái phát triển mới đang được thực hiện, và thực sự có thể nói Shinjuku giống như Sagrada Família của Barcelona, ở điểm việc xây dựng đó sẽ không bao giờ kết thúc. Chắc chắn nó sẽ giữ được vị thế là một trong những quận hàng đầu châu Á nhưng không bao giờ quá bóng bẩy và chẳng khiến ai quay lưng được.

101 điều bạn có thể chưa biết về máy bán hàng tự động ở Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る