101 điều bạn có thể chưa biết về máy bán hàng tự động ở Nhật

Nhật Bản nổi tiếng là một xã hội tiêu dùng tiện lợi. Có lẽ không có ví dụ nào tốt hơn về điều này ngoài máy bán hàng tự động của quốc gia này gọi là jido hanbaiki.

máy bán hàng tự động

Trung tâm mua sắm ở Nhật – có thể bạn chưa biết

 

Máy bán hàng tự động ở Nhật

máy bán hàng tự động

Với hầu hết các máy bán hàng tự động của Nhật Bản, bạn có thể mua những thứ như nước, soda, cà phê, kẹo và bim bim. Không có gì quá ngạc nhiên phải không? Tuy nhiên, mặc dù hầu hết các máy bán hàng tự động ở Nhật Bản đều có bán những mặt hàng có thể đoán trước được như thế này, vẫn có một số máy bán những mặt hàng có phần “bất thường” hơn. Ví dụ, một số máy bán hàng tự động bán côn trùng ăn được và thậm chí cả đồ lót!

 

Có bao nhiêu máy bán hàng tự động ở Nhật Bản?

Ở Nhật Bản có rất nhiều máy bán hàng tự động. Trên thực tế, CNN đã đưa tin vào năm 2019 rằng có “hơn 5,5 triệu chiếc máy bán hàng tự động trong nước – như vậy là, cứ 23 người thì có một chiếc, đây là tỷ lệ cao nhất trên thế giới”. Điều đó thật tuyệt vời phải không? Khi đặt chân đến Nhật Bản, bạn sẽ thấy số liệu thống kê này không hề cường điệu.

máy bán hàng tự động

Nhưng tại sao lại có nhiều máy bán hàng tự động đến như vậy?

 

Tại sao máy bán hàng tự động lại phổ biến ở Nhật Bản?

Không có gì ngạc nhiên khi người Nhật yêu thích sự tiện lợi và điều đó khiến máy bán hàng tự động trở nên cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản. Tuy nhiên, bất kỳ ai trên khắp thế giới đều yêu thích sự tiện lợi, phải không? Vậy tại sao chúng ta không thấy số lượng máy bán hàng tự động cao như vậy ở các nước khác?

Để trả lời cho câu hỏi đó, chúng ta cần xem xét đến mật độ dân số. Bởi vì có rất nhiều người sống ở Nhật Bản (đặc biệt là Tokyo và Osaka) nên không có nhiều không gian cho các cửa hàng. Máy bán hàng tự động không chiếm nhiều diện tích như cửa hàng và chúng có thể đặt ở hầu hết mọi nơi. Ví dụ: bạn có thể nhìn thấy một máy bán hàng tự động trong một con hẻm hẹp, giữa một số tủ khóa trong nhà ga xe lửa hoặc thậm chí dưới cầu thang của tòa nhà chung cư.

máy bán hàng tự động

Một lý do khác có thể giải thích cho sự phổ biến của máy bán hàng tự động là do thiếu lao động ở Nhật Bản. Điều này là do sự suy giảm dân số. Truyền thông Nhật và thế giới đã đưa tin rất nhiều về điều này. Với tỷ lệ sinh giảm ở Nhật Bản, không có nhiều người sẵn sàng làm việc và giá nhân công trở nên đắt đỏ hơn. Vì vậy, máy bán hàng tự động giải quyết một phần vấn đề này bằng cách không cần nhân viên bán hàng.

Cuối cùng, người Nhật đã quen thuộc và thoải mái với tự động hóa trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. Bạn có thể thấy điều này trong các máy chủ robot tại các nhà hàng, menu cảm ứng tại izakaya – quán nhậu Nhật Bản và máy bán vé tại các cửa hàng ramen. Người Nhật nhìn chung rất thoải mái với những thứ được tự động hóa (như máy bán hàng tự động), khiến chúng trở nên phù hợp một cách tự nhiên với xã hội Nhật Bản.

 

Cách sử dụng máy bán hàng tự động của Nhật Bản

Sử dụng máy bán hàng tự động của Nhật Bản như thế nào? Dễ thôi! Hãy tập trung vào máy bán đồ uống tự động bời vì nó đơn giản và phổ biến. Về cơ bản có 2 loại máy bán đồ uống tự động. Đầu tiên là loại có nút bấm (bằng tay, không phải màn hình cảm ứng). Loại thứ 2 là máy bán hàng tự động có màn hình cảm ứng đẹp mắt (và không phổ biến).

máy bán hàng tự động

5 hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất ở Nhật Bản

Các bước gần như giống hệt nhau, nhưng sẽ có đôi chút khác biệt:

Tìm đồ uống bạn muốn trong màn hình đồ uống của máy bán hàng tự động

Lưu ý: Sẽ có dạng chai/lon nước uống bạn có thể mua bằng máy thủ công bằng nhựa hoặc kim loại. Với loại màn hình cảm ứng, có những hình ảnh điện tử đẹp mắt, hấp dẫn về các loại đồ uống.

Xác định giá (ghi ngay dưới phần đồ uống)

Nhấn nút chọn đồ uống bạn muốn (hoặc chạm vào đồ uống trên màn hình cảm ứng)

Thanh toán

Lưu ý: Tùy theo máy mà bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ Transit (như Suica hay Pasmo). Tiền xu luôn được chấp nhận, nhưng những tờ tiền lớn hơn 1000 yên có thể không được chấp nhận. Các phương thức thanh toán khác tùy thuộc vào từng loại máy.

Đồ uống bạn mua được thả vào ngăn trả đồ uống

Nhận đồ uống đã mua

 

Máy bán hàng tự động kỳ lạ của Nhật Bản

Có khá nhiều máy bán hàng tự động kỳ lạ ở Nhật Bản và một trong những chiếc máy độc đáo nhất phải kể đến chiếc có bán côn trùng ăn được. Đây là điều hiếm khi được thấy nhưng bạn có thể tìm thấy nó ở Nhật Bản. Có thể không phải có mặt ở mọi góc phố, nhưng loại máy này thực sự tồn tại!

máy bán hàng tự động

Dưới đây là một số máy bán hàng tự động độc đáo hơn ở Nhật Bản:

Côn trùng ăn được: có thể là lựa chọn cho một bữa ăn nhẹ, phố biến là dế, châu chấu, bọ cạp

King’s Treasure Box (tạm dịch: Hộp kho báu của nhà vua): bạn không bao giờ biết mình sẽ nhận được giải thưởng bí ẩn nào, nhưng với 1000 yên (khoảng 162 nghìn đồng), bạn có thể giành được một chiếc Nintendo DS hoặc bạn có thể giành được một chiếc kính râm giá rẻ.

Đồ lót đã qua sử dụng: có lẽ là chiếc máy bán hàng tự động điên rồ nhất ở Nhật Bản – nhưng nó cũng hơi giống một câu chuyện truyền miệng

Đồ lót, tất, đồ dùng vệ sinh mới : là những máy bán hàng tự động mà bạn có thể tìm thấy trong khách sạn, quán cà phê internet hoặc quán cà phê manga (những nơi có thể nghỉ qua đêm). Giả sử bạn đi chơi quá muộn, lỡ chuyến tàu cuối cùng và không mang theo quần áo sạch vào buổi sáng. Những máy bán hàng tự động này thực sự có ích đấy!

Bia, Sake: máy bán rượu tự động của Nhật Bản vẫn tồn tại nhưng không thường xuyên xuất hiện ở nơi công cộng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhìn thấy chúng ở một số cơ sở tư nhân. Nhật Bản đã thắt chặt các máy bán đồ uống có cồn tự động do vấn đề trẻ vị thành niên mua rượu và lượng rượu sẵn có ở hầu hết các cửa hàng tiện lợi.

Những thứ đồ “người lớn”: những thứ như đồ chơi người lớn, bao cao su và các đồ dùng khác có thể được mua qua máy bán hàng tự động – nhưng những thứ này thường không được tìm thấy trên đường phố (mặc dù chúng đã được phát hiện). Rất có thể bạn sẽ nhìn thấy chúng trong các khách sạn tình yêu, phòng tắm hoặc các địa điểm khác…

Ramen

Thực phẩm đông lạnh: món phổ biến trong danh mục này là gyoza (một loại há cảo Nhật Bản). Bạn thậm chí có thể tìm thấy một chiếc máy có món motsunabe (một món hầm ngon đến bất ngờ được làm từ nội tạng động vật).

 

Thực hư về máy bán đồ lót đã qua sử dụng

Tất cả chúng ta đều đã từng nghe đến nó trước đây – có lẽ vì nó nghe có vẻ điên rồ – có những máy bán hàng tự động ở Nhật Bản bán đồ lót nữ đã qua sử dụng. Vâng, điều này đúng đến mức nào còn gây tranh cãi. Đây thực sự là một câu chuyện dài và phức tạp nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nó. Nhưng trên thực tế, những máy bán hàng tự động duy nhất bán đồ lót nữ đã qua sử dụng có lẽ là hàng giả.

máy bán hàng tự động

Một số máy bán đồ lót tự động của Nhật Bản bán đồ lót được quảng cáo là đã qua sử dụng nhưng thực tế chúng là đồ mới (chỉ được sản xuất để trông như đã qua sử dụng). Mặt khác, ở Nhật Bản có chợ bán quần áo đã qua sử dụng và các mặt hàng gây tranh cãi khác, nhưng những thứ này không có sẵn trong máy bán hàng tự động. Về cơ bản, đây chỉ là một câu chuyện kể qua miệng của mọi người.

 

Các mặt hàng máy bán hàng tự động thông thường

Không phải mọi thứ trong máy bán hàng tự động của Nhật đều kỳ lạ. Như các bạn đã biết, người Nhật là những người bình thường với cuộc sống và nhu cầu bình thường. Vì vậy, hầu hết các máy bán hàng tự động đều có xu hướng bán các mặt hàng thông thường như đồ uống, đồ ăn nhẹ và thậm chí cả kem.

Máy bán đồ uống tự động chiếm phần lớn trong số các máy bán hàng tự động ở Nhật Bản. Những chiếc máy bán hàng tự động này có thể chứa cả đồ uống nóng và lạnh trong cùng một máy – khá tuyệt phải không? Dù sao đi nữa, đây là một số mặt hàng phổ biến bạn sẽ thấy được bán trong các máy bán đồ uống tự động của Nhật Bản.

Nước: đặc biệt tốt trong mùa hè nóng ẩm của Nhật Bản

Soda: bạn thường có thể tìm thấy đồ uống có ga như Coca-Cola, Calpis soda (hương vị giống sữa chua) và soda dưa rất ngon

Nước trái cây và đồ uống có hương vị : nước ép táo, nước ép nho, nước cam – cộng với một số lựa chọn tốt để bổ sung nước như Pocari Sweat hoặc Aquarius

Các sản phẩm trà và cà phê: hãy thưởng thức một ly latte lạnh hoặc một ly latte nóng, trà xanh, trà ô long, cà phê đen, cafe au lait, trà sữa và nhiều đồ uống khác

Kẹo và bánh quy: rất nhiều loại để lựa chọn như Snickers, KitKat và thậm chí cả bánh quy sô-cô-la

Kem: từ kem ốc quế cho đến kem push-pops, máy bán hàng tự động được kiểm soát nhiệt độ giữ cho các sản phẩm này đông lạnh và luôn sẵn sàng để thưởng thức trong ngày nắng nóng

Bim bim: tất cả các loại bim bim như bim bim khoai tây, bim bim ngô và thậm chí cả bánh gạo truyền thống của Nhật Bản được gọi là senbei

 

Máy bán hàng tự động tại nhà hàng

Có lẽ bạn không nghĩ đây là một máy bán hàng tự động, nhưng về cơ bản nó là như vậy.

Có rất nhiều nhà hàng ở Nhật Bản, trước khi ngồi vào chỗ, bạn sẽ sử dụng máy để gọi đồ ăn. Bạn chọn loại đồ ăn mình muốn (giả sử bạn đang mua ramen) và nhấn nút. Tiếp theo, bạn bỏ tiền vào và nhận được một vé giấy. Bạn đưa vé này cho nhân viên và đợi mì ramen được mang đến chỗ ngồi của mình. Điều này không nhưng dễ dàng mà còn tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho bạn lẫn cửa hàng phải không nào?

máy bán hàng tự động

Qua bài viết này, hy vọng có thể giúp bạn hiểu hơn về những chiếc máy bán hàng tự động siêu tiện lợi của Nhật Bản. Hãy cùng chia sẻ về trải nghiệm sử dụng máy bán hàng tự động của bạn với mọi người nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Cửa hàng 100 yên tại Nhật có gì?

Cửa hàng tiện lợi ở Nhật – không chỉ là nơi mua sắm

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る