Cửa hàng tiện lợi ở Nhật – không chỉ là nơi mua sắm

“Cửa hàng tiện lợi” là phiên bản rút gọn của từ tiếng Anh “Convenience Store”. Tiếng Nhật là コンビニエンス スト – コンビニ (conbini). Ở Nhật Bản, các cửa hàng tiện lợi ở nhiều nơi trong thành phố, và nếu đến Nhật Bản, LocoBee nghĩ rằng đây sẽ là nơi không ai không vào một lần dù là đi du lịch hay sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản.

mua sắm ở nhật bản cửa hàng tiện lợi

Có hơn 50.000 cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản. Cửa hàng tiện lợi là thứ “không thể thiếu” đối với người Nhật. Điều này là do các cửa hàng tiện lợi có mọi thứ họ muốn, như đúng cái tên của nó. Có rất nhiều thứ liên quan đến cuộc sống hàng ngày trong đồ ăn, thức uống, nhu yếu phẩm hàng ngày, báo, tạp chí, ngân hàng, vé, máy in, và cửa hàng.

 

Các cửa hàng tiện lợi phổ biến

Ba cửa hàng tiện lợi lớn của Nhật Bản chiếm gần 90% thị phần. Đó là 3 cái tên:

Seven-Eleven/セブンイレブン

Khởi đầu là một cửa hàng nhỏ ra đời ở Hoa Kỳ, đến nay là một công ty Nhật Bản, nó đã có hơn 20.000 cửa hàng và trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Nhật Bản. Nó đã lan rộng đến hơn 15 quốc gia trên thế giới và có hơn 20 cửa hàng tại Việt Nam. Cái tên Seven-Eleven xuất phát từ việc trước đây cửa hàng mở cửa từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm.

cửa hàng tiện lợi

Lawson/ローソン

Nó bắt đầu từ cửa hàng của Lawson, một cửa hàng sữa nhỏ ra đời ở Hoa Kỳ. Nó có hơn 14.000 cửa hàng ở Nhật Bản và 5 quốc gia ở nước ngoài. Ngoài tên cửa hàng “Lawson”, còn có “Natural Lawson” nơi bạn có thể mua những món đồ tốt cho sức khỏe và “Lawson Store 100” nơi bạn có thể mua những món hàng tốt với giá 100 yên.

FamilyMart/ファミリーマート

Một cửa hàng tiện lợi ra đời ở Nhật Bản. Nó có hơn 16.000 cửa hàng tại Nhật Bản, 7 cửa hàng ở nước ngoài và hơn 140 cửa hàng tại Việt Nam. Năm 2016, số lượng cửa hàng đã trở thành lớn thứ hai trong ngành thông qua việc tích hợp thương hiệu với hai cửa hàng tiện lợi “Circle K” và “Sunkus”. Tên “FamilyMart” xuất phát từ mong muốn “quan hệ với khách hàng như một gia đình.”

cửa hàng tiện lợi

Ngoài ra, còn có rất nhiều cửa hàng tiện lợi khác như Ministop, Daily Yamazaki, và NewDays (JR)…

 

Bạn có thể làm gì ở cửa hàng tiện lợi?

Không chỉ là nơi mua sắm, các cửa hàng tiện lợi ở Nhật còn cung cấp nhiều dịch vụ cho đời sống hàng ngày của người dân nước này. Các dịch vụ sẽ khác nhau ở từng hệ thống cũng như tuỳ thuộc vào vị trí chi nhánh của cửa hàng tiện lợi đó. Dưới đây là những việc bạn có thể làm ở cửa hàng tiện lợi:

  • Mua sắm
  • Sử dụng không gian ăn uống
  • “Rút tiền”, “Gửi tiền” và “Chuyển tiền” tại máy ATM ngân hàng
  • Thanh toán tiền điện, tiền gas, v.v.
  • Lấy hàng và giao hàng
  • Mua vé
  • In và sao chép bằng máy in
  • Mua tem, bưu thiếp, thiệp mừng năm mới
  • Bảo hiểm, thanh toán (bảo hiểm ô tô, v.v.)

 

Quy mô của cửa hàng tiện lợi

Các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản nhỏ hơn các siêu thị. Vì cửa hàng nhỏ nên những người sử dụng cửa hàng tiện lợi có thể đi vòng quanh cửa hàng trong thời gian ngắn hơn. Ngoài ra, tuy là một cửa hàng nhỏ nhưng có rất nhiều mặt hàng mà người dùng cần. Điều này là do conbini có các mặt hàng phù hợp với mùa và nhu cầu của khách hàng.

cửa hàng tiện lợi conbini

Ngoài ra, tuỳ vào vị trí của từng cửa hàng là gần khu dân cư, khu văn phòng, trường học thì các hệ thống sẽ lựa chọn các mặt hàng sao cho phù hợp nhất với đối tượng khách hàng của họ. Điều này góp phần vào sự thông minh, tiện lợi của các conbini ở Nhật.

Ví dụ:

  • Gần khu người dân ở: có các dịch vụ giao nhận hàng, gửi tiền, rút tiền…
  • Gần khu văn phòng: có thể bán cơm trưa, đồ văn phòng, cafe…
  • Gần trường học: đồ văn phòng phẩm, đồ ăn nhanh…

Mỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi ở Nhật nỗ lực trong việc sử dụng các phương pháp khác nhau để phân tích loại sản phẩm mà khách hàng thích và loại sản phẩm nào được ưa chuộng.

 

Sản phẩm mang thương hiệu của cửa hàng tiện lợi

Một số cửa hàng tiện lợi chỉ có thể mua ở cửa hàng tiện lợi. Ví dụ, các loại thực phẩm do mỗi cửa hàng tiện lợi phát triển. Có những sản phẩm ban đầu của cửa hàng tiện lợi dành cho cơm nắm, bánh mì và đồ ăn nhẹ, và các cửa hàng đang nỗ lực rất nhiều để phát triển những sản phẩm này.

Có rất nhiều sự hợp tác với các nhà sản xuất thực phẩm nổi tiếng trong việc phát triển sản phẩm này, và cũng có nhiều sản phẩm được lòng người tiêu dùng.

cửa hàng tiện lợi conbini

Không chỉ là một nơi để mua sắm, cửa hàng tiện lợi ở Nhật quả thật là vô cùng tiện đúng không nào? Khi bạn ở Nhật Bản, hãy thử sử dụng cửa hàng tiện lợi.

Mẫu câu tiếng Nhật thường dùng khi làm thêm ở quán ăn và cửa hàng tiện lợi

Hiến máu ở nhật: Quy trình và địa điểm

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る