5 hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất ở Nhật Bản

Ở Nhật, ngoài tiền mặt còn có các phương thức thanh toán nào khác?

Những năm gần đây, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang rất phát triển. Chính phủ Nhật cũng chủ trương phát triển xã hội không tiền mặt nên hình thức thanh toán này nhận được nhiều ưu đãi hơn cả thanh toán bằng tiền mặt. Nếu như sẽ tới Nhật sinh sống, học tập hoặc làm việc thì đây là một trong những kiến thức vô cùng quan trọng và hữu ích dành cho bạn.

Lần này LocoBee sẽ giới thiệu các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến tại Nhật Bản nhé!

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Thanh toán không dùng tiền mặt là gì?

Trong tiếng Nhật thanh toán không dùng tiền mặt là キャッシュレス決済 (kyasshuresu kessai), chỉ các hình thức thanh toán mà không dùng đến tiền mặt. Như đúng tên gọi của nó phải không nào?

キャッシュレス xuất phát từ tiếng Anh “cashless”. Kể từ năm 2019 khi mà thuế tiêu dùng của Nhật tăng từ 8% lên 10% thì hình thức cashless ngày càng được sử dụng nhiều hơn vì nhiều ưu đãi. Hình thức này trở nên phổ biến đến nỗi được bình chọn 1 trong 30 đề cử từ mới – từ thịnh hành năm 2019. 

 

Ưu diểm của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Có thể rút ra 3 ưu điểm chính của hình thức thanh toán này là:

  • Tiện lợi
  • Nhiều ưu đãi
  • An toàn

Ưu điểm số 1 đó chính là không cần phải có hoặc mang theo tiền mặt mà vẫn có thể tiến hành thanh toán được. Nếu như thanh toán bằng tiền mặt, trong trường hợp không có tiền trong ví bạn phải tìm ATM để rút tiền… rất tốn thời gian, công sức và cả phí (nếu khác hệ thống hoặc cùng hệ thống như trong thời gian phát sinh phí như ngoài giờ làm việc, cuối tuần…)

Thêm vào đó, nếu thanh toán không dùng tiền mặt bạn có thể nhận được điểm thưởng với những hoá đơn số tiền lớn. Ngoài ra, một số chiến dịch của các công ty vận hành hình thức thanh toán này còn có những ưu đãi đặc biệt dành cho người sử dụng như mua hàng giá rẻ…

Một điểm lợi khác đó là trong trường hợp mua đồ với số tiền lớn nếu thanh toán bằng tiền mặt vừa bất tiện vừa nguy hiểm nếu như mang theo người.

 

5 hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất

#1. Thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng trong tiếng Nhật là クレジットカード (kurejittokado, xuất phát từ tiếng Anh “credit card”), có cách nói giản lược là クレカ (kureka).

Thẻ tín dụng được sử dụng rộng rãi, nhiều hình thức thanh toán tiền mặt cũng liên kết với thẻ này. Chỉ cần 1 tấm thẻ tín dụng là gần như có thể thanh toán hầu hết các giao dịch. Nếu như đang sống ở Nhật nhất định hãy sở hữu 1 tấm thẻ tín dụng nhé!

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được thẻ tín dụng do cần có sự kiểm tra, thẩm định dựa trên các điều kiện khi đăng kí.

Ưu điểm:

  • Thanh toán sau
  • Có thể thanh toán thành từng phần
  • Có 1 tấm thẻ tín dụng đồng nghĩa với việc có tín dụng tốt trong xã hội
  • Sử dụng được nhiều hoàn cảnh giao dịch khác nhau

Nhược điểm:

  • Có trường hợp tiêu quá tay vượt quá năng lực thanh toán của bản thân
  • Chỉ có thể tiêu được trong hạn mức của thẻ tín dụng
  • Có thẻ mất phí sử dụng theo năm

 

#2. Thẻ ghi nợ

Thẻ ghi nợ trong tiếng Nhật là デビットカード (debittokado, xuất phát từ tiếng Anh “debit card”).

Tiền được rút trực tiếp từ tài khoản ngân hàng tại thời điểm thanh toán. Khác với thẻ tín dụng không cần phải qua thẩm định. Chỉ cần có tài khoản ngân hàng là khi tiến hành thanh toán, số tiền bị trừ đi trực tiếp từ tài khoản của bạn bằng với số tiền giao dịch, không cần mất công bỏ tiền vào tài khoản.

Hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng tại Nhật

Ưu điểm

  • Trừ thẳng vào tài khoản ngân hàng
  • Không cần phải qua thẩm định vẫn có thể có thẻ
  • Không mắc trường hợp tiêu xài quá khả năng thanh toán của bản thân
  • Không có hạn mức quy định

Nhược điểm

  • Không thể dùng được khi trong tài khoản không còn tiền
  • Không tiến hành thanh toán theo đợt được
  • Có trường hợp không dùng để thanh toán định kì như tiền nhà, tiền công ích

 

#3. Thanh toán điện tử

Thanh toán điện tử trong tiếng Nhật là 電子マネー (denshi mane).

Là hình thức thanh toán bằng thẻ hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh tương ứng bằng việc sử dụng số tiền đã được bỏ vào đó.

Cách mua vé và đi tàu điện ở Nhật Bản

Thẻ liên quan đến đi lại:

  • Đại diện là các thẻ Suica (スイカ), PASMO (パスモ), ICOCA (イコカ)

Các loại thẻ được phát hành bởi các công ty vận tải. Ban đầu các thẻ này được tạo ra với mục đích là thẻ vé tháng hay thẻ đi xe buýt, tàu điện nhưng sau này nó được phát triển thêm các chức năng như thanh toán tại các cửa hàng trong ga, các cửa hàng tiện lợi (conbini), máy bán hàng tự động…

Liên quan đến phân phối:

  • Đại diện là các thẻ 楽天Edy (ラクテンエディ), WAON (ワオン), nanaco (ナナコ)

Đây là loại thẻ được phát hành bởi các công ty phân phố với mục đích ban đầu là thanh toán ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc thanh toán mua sắm qua mạng… Tuỳ vào công ty phát hành thẻ là công ty nào mà các cửa hàng chấp nhận thanh toán thẻ cũng khác nhau

 

#4. Thanh toán qua mã code

  • Đại diện của hình thức này là PayPay, LINE Pay, 楽天pay (Rakuten pei), d払い (dibarai), メルペイ (merupei)

Đây là các hình thức thanh toán qua mã code QR, mã vạch (QRコード・バーコード決済). Chúng cần phải được cài đặt các ứng dụng chuyên dụng. Người dùng cần nạp tiền vào tài khoản ở các ứng dụng này từ cửa hàng, ATM, từ thẻ tín dụng hoặc từ tài khoản ngân hàng trước và sau đó tiến hành thanh toán.

Đây là hình thức thanh toán có tỉ lệ hoàn điểm thưởng khá cao cùng với nhiều chiến dịch hoàn tiền hấp dẫn nên khi mua sắm có thể được nhiều ưu đãi.

 

#5. Thanh toán bằng điện thoại thông minh

  • Đại diện của hình thức này là QUICPay (クイックペイ), iD (アイディー)

Có thể sử dụng Google Pay với nền tảng Android hay Apple Pay với nền tảng Iphone. Bằng việc liên kết với một thẻ tín dụng trước thì số tiền cần thanh toán sẽ được thực hiện trên cùng thẻ tín dụng đó. Do liên kết với thẻ tín dụng nên không cần phải nạp tiền trước.

 

Khi sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt có thể được hoàn điểm, nhận điểm thưởng nên so với tiền mặt chúng vô cùng hấp dẫn. Tiền mặt có thể bị mất do sơ suất còn với thẻ thì hoàn toàn không phải lo lắng về điều này.

Với chủ trương xây dựng xã hội không tiền mặt, Chính phủ Nhật lên mục tiêu đó là đến năm 2025 tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt là 40% và trong tương lai là 80% số lượng giao dịch trong nền kinh tế. Như đã nói ở trên, năm 2019 Nhật đưa ra nhiều chính sách phát triển, khuyến khích xã hội không dùng tiền mặt nên đây là một năm đánh dấu nhiều bước phát triển trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của Nhật.

Nếu như sinh sống ở Nhật thì nhất định hãy tìm hiểu và lựa chọn sử dụng một vài trong số các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt này nhé!

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

Kago Phan
14/04/2022
Phản hồi 1

mình định đi du lịch nhật trong 5 ngày thì mình nên xài hình thức thanh toán nào? mua thẻ đi tàu điện ngầm và xe buýt có chung thẻ được không? và nạp tiền vào thẻ đó có thanh toán bill tại siêu thị được không?
Thank bạn đã tư vấn.

Ngọc Oanh
18/04/2022

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho LocoBee.
Mình là Ngọc Oanh – Thành viên Ban biên tập LocoBee.

hình thức thanh toán nào:
Bạn nên dùng thẻ Suica để đi tàu, hoặc đi xe buýt
Bạn nạp tiền vào thẻ này thì bạn có thể thanh toán ở máy bán hàng tự động, cửa hàng tiện lợi nhưng ở siêu thị thì chưa phải toàn bộ siêu thị có chấp nhận hình thức thanh toán bằng suica ạ.

Bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng quốc tế.

Bạn có thể xem xét một số loại thẻ đi tàu tiết kiệm tại đây ạ:
An tâm cùng vé giá rẻ của JR-EAST và điểm đến gợi ý cho chuyến du lịch ngắn ngày

https://locobee.com/mag/vi/2020/09/18/an-tam-cung-ve-gia-re-cua-jr-east-va-diem-den-goi-y-cho-chuyen-du-lich-ngan-ngay/

Bạn tham khảo thêm tại các bài viết sau nhé:
https://locobee.com/mag/vi/?s=tips+

ページトップに戻る